.
ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH THẢO LUẬN TỔ

Tập trung đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề tồn đọng

Cập nhật: 19:46, 05/12/2019 (GMT+7)

Ngày 5/12, nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận. Các ý kiến của đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp xử lý những vấn đề còn tồn đọng trong lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội.

Ở một số địa phương tình trạng thiếu phòng học, trường lớp xuống cấp, quá tải. Trong ảnh: HS lớp 6B, Trường THCS Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc trong giờ học Toán.
Ở một số địa phương tình trạng thiếu phòng học, trường lớp xuống cấp, quá tải. Trong ảnh: HS lớp 6B, Trường THCS Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc trong giờ học Toán.

CÒN QUÁ TẢI TRƯỜNG, LỚP, THIẾU GIÁO VIÊN

Đại biểu Bùi Chí Tình, Phó Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh phản ánh tình trạng thiếu phòng học, trường lớp xuống cấp, quá tải… ở một số địa phương đã ảnh hưởng đến việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày, học bán trú, dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần, 6 tiết/tuần. Đại biểu cũng phân tích nguyên nhân bàn ghế, thiết bị tại một số trường hư hỏng, chậm được trang bị do việc đấu thầu, mua sắm tập trung kéo dài. Các thiết bị phục vụ cho chương trình sách giáo khoa mới chưa được đầu tư. Bên cạnh đó, theo báo cáo năm học 2019-2020, toàn tỉnh còn thiếu 685 GV so với chỉ tiêu biên chế được giao (MN thiếu 246 GV, TH thiếu 329 GV, THCS thiếu 110 GV). 

Đề cập đến vấn đề tồn tại trong công tác dạy nghề, đại biểu Lương Đức Đích, Phó Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh cho rằng: “Hoạt động của các Trung tâm GDTX và dạy nghề thời gian qua chưa hiệu quả. Dù các trung tâm đã được đầu tư lớn về trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo nhưng vẫn không khai thác hiệu quả do số người đăng ký học nghề ngày một giảm. Nhiều trung tâm không tuyển được học viên. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra các hoạt động của các trung tâm dạy nghề, UBND tỉnh cần chỉ đạo có phương án điều chuyển các trang thiết bị còn sử dụng được ở những trung tâm ít người học đến những nơi cần”.

Liên quan đến vấn đề thiếu bác sĩ tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), đại biểu Lâm Lệ Vân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) cho rằng, ở các cơ sở KCB công lập, đặc biệt là tuyến huyện còn xảy ra tình trạng nhiều bác sĩ xin nghỉ việc. Nguyên nhân là do cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở xuống cấp, thiếu thốn, lại chưa có chính sách đãi ngộ để thu hút, giữ chân đội ngũ bác sĩ này. Do đó, để thu hút, giữ chân bác sĩ công tác tại các cơ sở KCB công lập cần phải có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ đãi ngộ tương xứng. 

TĂNG CƯỜNG CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Thời gian gần đây, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn tỉnh lại tái diễn phức tạp. Tờ rơi quảng cáo nhà đất, cho vay ưu đãi được dán đầy trên tường nhà dân, cột điện, cây xanh…, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Đại biểu Đoàn Văn Hai, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng và các địa phương ra quân xử lý.

Đề cập đến tình trạng tắc đường, kẹt xe, đặc biệt vào giờ tan sở, cuối tuần tại các nút giao thông trên địa bàn TP.Vũng Tàu, đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, UBND tỉnh cần có chủ trương cải tạo, mở rộng các nút giao thông trên để tránh tình trạng ảnh hưởng kinh tế du lịch, trật tự ATGT.

Bàn về các giải pháp bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đại biểu Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền đề nghị Sở TN-MT cần sớm có giải pháp xử lý tình trạng rác thải tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, mất mỹ quan tại huyện Côn Đảo. Đại biểu Mai Minh Quang, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị tỉnh cần có chế tài xử lý các hộ ngư dân có ghe dã cào đánh bắt thủy sản gần bờ mang tính tận diệt để bảo vệ nguồn thủy hải sản.

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận, đề xuất các giải pháp xử lý các hành vi xâm phạm các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; nạn bạo lực, xâm hại trẻ em gia tăng; tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tình trạng phân lô bán nền trái phép.

NHÓM PV THỜI SỰ

 
.
.
.