.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: "Nóng" vấn đề tam nông và gỡ "thẻ vàng" của EU

Cập nhật: 14:54, 06/11/2019 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 6/11, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.

 Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: HUỲNH KHÁNG

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, đúng phạm vi chất vấn. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm câu hỏi và có giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện.

Trong buổi sáng, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về các vấn đề: Tình hình, giải pháp tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giải pháp thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm, giải quyết vấn đề môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM); giải pháp nâng cao kỹ năng, kỹ thuật đánh bắt hải sản; giải pháp phát triển bền vững ngành thủy sản, gỡ “thẻ vàng” EU...

 Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của các đại biểu.
Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh:VOV

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt câu hỏi: Kết quả thực hiện Nghị quyết 32 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp là đáng khích lệ. Tuy nhiên, sự gắn kết giữa xây dựng NTM và cơ cấu lại ngành nông nghiệp chưa chặt chẽ. Các cơ chế chính sách cơ cấu lại chậm được ban hành, kéo theo kết quả thực hiện các tiêu chí NTM về thu nhập, về hộ nghèo, tổ chức sản xuất đạt kết quả chưa cao. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm và giải pháp trong giai đoạn mới.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Yến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, nhiều địa phương đã rất tích cực chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, coi sản xuất là thành tố chính trong phát triển NTM và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Sơn La, Bắc Giang. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận: “Việc chuyển đổi này phải làm sao để phổ biến hơn, đi sâu hơn, để mục tiêu đạt được của NTM là nâng cao đời sống người dân, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc dân tộc vùng miền. Trong giai đoạn tới, những tinh thần, tư tưởng, nguồn lực, giải pháp để khắc phục các hạn chế sẽ được thể hiện rõ”.

Về vấn đề "thẻ vàng EU", Bộ trưởng cho biết, trước đây, Việt Nam đã có những sai phạm về đánh bắt và khai báo sai, do đó ngày 23/10/2017, EU rút thẻ vàng IUU. Từ đó đến nay, chúng ta đã có nhiều động thái tích cực để khắc phục như đưa ra các văn bản, quy định theo khuyến nghị của EU.

Sau 2 năm, EU công nhận khuôn khổ pháp lý của Việt Nam đã tiệm cận và không có vi phạm ở các quốc đảo trên Thái Bình Dương, tuy nhiên vẫn còn một số vi phạm ở vùng biển phía Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các địa phương tiếp tục quyết liệt, các DN quan tâm hơn và ngư dân cũng phải thực hiện đúng quy định để EU thu hồi thẻ vàng.

Đầu giờ chiều (từ 14 giờ đến 14 giờ 15), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề liên quan. Tiếp đó, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục trả lời chất vấn và giải trình làm rõ thêm một số nội dung đại biểu quan tâm.

Từ 15 giờ đến 17 giờ, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn. Các bộ trưởng, trưởng ngành: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Tài nguyên - Môi trường, NN-PTNT, Khoa học - Công nghệ, Thông tin - Truyền thông, Công an, Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan. 

THÙY VÂN

.
.
.