.
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

"Có dính dáng gì thì đừng cấu tạo vào cấp ủy"

Cập nhật: 18:55, 21/10/2019 (GMT+7)

Ngày 26/7/2019, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng. Tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh: Đảng viên nào “có dính dáng gì thì đừng cấu tạo vào cấp ủy”. Đây là quyết tâm chính trị và là thông điệp mạnh mẽ gửi đến tổ chức Đảng các cấp trước thềm đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Cấp ủy đảng là bộ phận tinh túy nhất về phẩm chất, trí tuệ, năng lực, tính tiên phong, gương mẫu của chi bộ, đảng bộ; là cơ quan lãnh đạo của tổ chức đảng giữa hai kỳ đại hội. Cấp ủy còn là trung tâm tư tưởng, tổ chức, đoàn kết, thống nhất của tổ chức đảng. Hoạt động lãnh đạo của chi bộ, đảng bộ hiệu quả hay không hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ hay không hoàn thành nhiệm vụ, trước hết lệ thuộc vào phẩm chất, năng lực của cấp ủy.

Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, ngày 30/5/2019 nêu rõ: Đảng bộ các cấp phải tập trung sức chuẩn bị, lựa chọn, giới thiệu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đại hội.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải tiến hành từng bước, từng việc, thận trọng, chắc chắn, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Cần tăng cường kiểm soát công tác cán bộ và các khâu trong quá trình chuẩn bị cấp ủy, “nghiêm cấm mọi biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tìm cách nâng người này, hạ người kia, gây nghi ngờ, làm mất đoàn kết nội bộ”. Quá trình chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy nhiệm kỳ tới phải chú ý: “Đặc biệt coi trọng chất lượng”; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tiêu chuẩn với cơ cấu, trong đó lấy tiêu chuẩn làm chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, nhưng đức luôn là gốc. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 phải bao gồm những đảng viên: “Tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới”.

Người tham gia cấp ủy nhất thiết phải đảm bảo tiêu chuẩn chung theo Quy định 89/QĐ/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, khóa XII: Tuyệt đối trung thành; Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh kiên định, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng; Có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không tham vọng quyền lực; Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học, có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Có đủ yêu cầu trình độ theo quy định của Đảng.

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành bại do cán bộ tốt hay kém”, do vậy: Đại hội Đảng là một dịp để sàng lọc đội ngũ cán bộ, làm cho cấp ủy trong sạch, vững mạnh, chất lượng nâng lên, xứng tầm với chức năng, nhiệm vụ được giao. Đây là giải pháp quan trọng, phòng ngừa từ gốc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng cảnh báo: “Chức to thì quyền to, chức nhỏ thì quyền nhỏ. Có chức, có quyền mà thiếu lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút”.

Đảng chỉ đạo: Với ủy viên cấp ủy đương nhiệm, các tổ chức đảng cần rà soát chặt chẽ, đánh giá thực chất, khách quan, công tâm từng người một trên các mặt: Phẩm chất, năng lực, uy tín, mức độ tín nhiệm, hiệu quả công tác. Nếu xứng đáng và đủ điều kiện quy định thì tiếp tục giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ tới. Nếu có dấu hiệu vi phạm phải kiểm tra, có vấn đề về bản thân hoặc người thân trong gia đình thì kiên quyết không đưa vào danh sách bầu cử.

Để cấp ủy - bộ tham mưu của tổ chức Đảng tạo ra sức chiến đấu mới, có bước chuyển biến đột phá trong lãnh đạo, Bộ Chính trị chủ trương: “Chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ”; không để sót những người thật sự tài đức, có tín nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân.

Quan điểm, nguyên tắc của Đảng là đặt chất lượng lên hàng đầu, nên bất kể đảng viên nào, trên cương vị gì “có dính dáng” thì không giới thiệu, không đưa vào danh sách bầu cử cấp ủy. Tổ chức đảng các cấp phải kiên quyết không để lọt vào cấp ủy “những người bản lĩnh chính trị không vững vàng”, không tin vào mục tiêu, lý tưởng, trước khó khăn thì dao động, trước sự tấn công của kẻ thù trên lĩnh vực ý thức hệ thì không đủ bản lĩnh để bảo vệ, thậm chí chao đảo, ngả nghiêng. Không để những kẻ cơ hội, tham vọng quyền lực, “chạy chức, chạy quyền” chui vào cấp ủy như Chỉ thị 205/CT/TW của Bộ Chính trị đã nêu. Nhất quyết không để lọt những người tham ô, tham nhũng, quan liêu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào cấp ủy sắp tới. Không giới thiệu, không bầu vào cấp ủy những người “không trong sáng”, lối sống thiếu gương mẫu, ba phải, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh. Gạt sang một bên những phần tử bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, địa phương chủ nghĩa, tư duy nhiệm kỳ, kèn cựa, tị nạnh, gây mất đoàn kết nội bộ. Cấp ủy nhiệm kỳ mới nói không với những đảng viên mà “vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính”. Những đảng viên được giới thiệu để bầu vào cấp ủy nếu có vấn đề về chính trị phải được cấp có thẩm quyền thẩm tra, kết luận kịp thời. Tất cả đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến tổ chức và cá nhân đảng viên, trước ngày đại hội, các cơ quan kiểm tra, thanh tra cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Không sợ thiếu cán bộ, bởi trong đội ngũ đảng viên “không thiếu gì những người tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, đủ đức, đủ tài để thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng phân công. Vấn đề là: Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, dám từ bỏ tham vọng quyền lực, gạt mọi tư tưởng chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích của tập thể, của Đảng, của dân tộc lên trên hết. Chuẩn bị, lựa chọn, giới thiệu nhân sự và bầu được cấp ủy xứng đáng, không chỉ năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng nâng lên, mà còn góp phần lấy lại uy tín, niềm tin, tình yêu thương của nhân dân dành cho Đảng. Vì vậy, phải có thái độ kiên quyết, hành động dứt khoát: “Ai xứng đáng thì làm, ai không xứng đáng thì thôi” như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố.

NGUYỄN QUANG PHI

.
.
.