Tuổi trẻ tự tin lập nghiệp và chung sức xây dựng quê hương

Thứ Tư, 02/01/2019, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, tuổi trẻ BR-VT đã và đang tích cực tham gia các phong trào thanh niên phát triển kinh tế, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới… Qua đó góp phần xây dựng quê hương BR-VT ngày càng giàu đẹp, văn minh.

ĐVTN tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên Quốc lộ 51 (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức).
ĐVTN tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

TỰ TIN LẬP THÂN, LẬP NGHIỆP

Sau khi tốt nghiệp Trường CĐ Xây dựng số 2 (TP.Hồ Chí Minh) năm 2010, anh Trần Duy Tuấn (SN 1989 ở tổ 37, thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) từng lăn lộn nhiều năm với nghề xây dựng, nhưng do công việc vất vả, lại xa gia đình nên anh Tuấn từ bỏ công việc để trở về khởi nghiệp ngay tại quê hương. “Trong quá trình làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy nhu cầu về may gia công của các DN may mặc là rất lớn. Thậm chí những thời điểm phải hoàn thành đơn hàng, nhiều DN phải “đỏ mắt” tìm kiếm các xưởng may để đặt hàng để đảm bảo tiến độ. Từ đó tôi mạnh dạn từ bỏ công việc đang làm trở về quê hương mở xưởng may gia công”, anh Tuấn chia sẻ.

Thời gian đầu, xưởng may của anh Tuấn đều đặn nhận hàng đã cắt sẵn từ các DN, cơ sở may mặc ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh để gia công. Tuy nhiên, do xưởng nhỏ, máy ít, tay nghề công nhân chưa vững nên hàng thường bị lỗi, nguồn hàng vơi dần khiến anh Tuấn phải tạm gác công việc gần 1 năm để vào làm công nhân ở một xưởng may tại tỉnh Bình Dương. Trong thời gian làm việc, anh Tuấn vừa tranh thủ học hỏi kỹ thuật may, vừa tìm hiểu về cách quán xuyến công nhân, tìm kiếm mối hàng, giao hàng… Nhờ sự chỉ bảo tận tình của những người có kinh nghiệm và sự kiên trì học hỏi của bản thân,  sau gần 1 năm học hỏi, anh Tuấn đã bắt kịp với công việc và trở về quê để tiếp tục mở cửa xưởng may và giúp đỡ công nhân hoàn thiện kỹ năng. Đến nay, xưởng may của anh Tuấn đã đi vào ổn định, tạo việc làm cho hơn 10 lao động với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Không riêng gì anh Trần Duy Tuấn, nhờ biết lựa chọn lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng của bản thân để đầu tư, nhiều ĐVTN đã trở thành những ông chủ ở tuổi 20, 30, tạo được nhiều việc làm cho thanh niên địa phương. Theo khảo sát của Tỉnh Đoàn, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 200 mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu thập trên 100 triệu đồng/năm, chủ yếu tập trung vào các ngành chăn nuôi, trồng trọt, điều đó cho thấy ĐVTN hiện nay với sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bản thân, gia đình mà còn chung tay xây dựng quê hương BR-VT ngày càng phát triển.

HÀNH ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG

Năm 2018 cũng là năm mà các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị được các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng, thiết thực, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. 

Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn phát động, hơn 500 ĐVTN đã bất chấp cái nắng oi ả của buổi trưa để cùng nhau dọn sạch gần 2km bờ biển ở ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Ngoài việc tự tay thu gom rác, các ĐVTN còn tích cực kêu gọi người dân, các hộ kinh doanh và du khách chung tay giữ lấy môi trường biển.

Trong năm 2018, qua phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị, các cơ sở Đoàn đã tổ chức dọn dẹp và phát quang 172,7 km đường ven biển, thắp sáng 7km đường giao thông nông thôn; trồng và chăm sóc hơn 6.200 cây xanh, 20.000 cây đước tại khu rừng ngập mặn; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 5.762 người dân vùng sâu, vùng xa…

Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Sự mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, các công trình, phần việc của thanh niên mà các cấp Đoàn đảm nhận trong năm qua đã và đang đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng, khơi dậy nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của địa phương”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.