Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh

Thứ Hai, 31/12/2018, 09:14 [GMT+7]
In bài này
.

Trong năm 2018, Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả về công tác chính trị tư tưởng; tổ chức xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát; nội chính và phòng chống tham nhũng; dân vận. Những kết quả đạt được trên các mặt công tác đã góp phần xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Mai Minh Quang (bìa phải), Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV kết cấu thép PEB. Ảnh: ĐÔNG TRÚC
Đồng chí Mai Minh Quang (bìa phải), Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV kết cấu thép PEB. Ảnh: ĐÔNG TRÚC

Phát triển 1.935 đảng viên 

Đồng chí Trương Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) cho biết: Trong năm 2018, Đảng bộ phường đã kết nạp được 10 đảng viên (đạt 111,11% kế hoạch), trong đó có 2 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (chỉ tiêu 1 đảng viên): Nguyễn Ngọc Đăng Huy, Giám đốc Công ty Thương mại-dịch vụ-xây dựng-kỹ thuật Thành Huy ở khu phố 1 và Lương Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế và xây dựng Nam Long ở khu phố 3. Kết nạp được 2 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) là kết quả nổi bật của Đảng bộ phường vì thực tế trên địa phương có ít DN có nhiều công nhân lao động. Do đó, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã rà soát các DN trên địa bàn, tìm chọn những người có đủ điều kiện kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Đảng ủy phường và Chi ủy chi bộ khu phố thường xuyên đến trao đổi, tuyên truyền các quần chúng này. Sau một thời gian tìm hiểu, nâng nhận thức về tổ chức Đảng, 2 quần chúng đã tự nguyện viết đơn xin vào Đảng.

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm củng cố, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương, đơn vị. Do đó, chất lượng đảng viên được kết nạp luôn được các tổ chức Đảng chú trọng. Theo đồng chí Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11 (TP. Vũng Tàu), công tác phát triển Đảng của Đảng bộ được thực hiện theo quy trình 4 bước. Các quần chúng trước khi được đưa vào nguồn kết nạp đều được đánh giá về tư tưởng chính trị của bản thân và gia đình, đạo đức, việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm, ý thức tự học, tự rèn luyện, triển vọng phát triển… Bám sát quy trình 4 bước, năm 2018 Đảng bộ phường đã kết nạp 17 đảng viên (chỉ tiêu được giao 14), tạo nguồn 25 quần chúng để phát triển Đảng trong năm 2019.

Trong năm 2018, cấp ủy các cấp đã xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo, thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác phát triển đảng viên như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác phát triển đảng viên; tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp vào Đảng các đối tượng là cán bộ thôn, ấp, khu phố, tổ trưởng tổ dân cư; dân quân tự vệ, dự bị động viên; đoàn viên thanh niên, hội viên tổ chức Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các xã, phường, thị trấn; cán bộ, công nhân lao động trong các doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn; vận động, kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Qua đó, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.935 đảng viên (trong đó có 123 đảng viên trong DNNKVNN) và 12 tổ chức Đảng trong DNNKVNN. Hiện Đảng bộ tỉnh có 15 Đảng bộ cấp trên cơ sở với 40.906 đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Ngày 1-3-2018, tại Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (ban hành ngày 10-8-2017) về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngay sau đó, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã tổ chức ký cam kết và triển khai để các cấp ủy, chính quyền thực hiện tổ chức ký cam kết.

Đồng chí Trương Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) trao quyết định kết nạp đảng cho ông Lương Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế và xây dựng Nam Long.  Ảnh: NGUYỄN PHƯỚC
Đồng chí Trương Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) trao quyết định kết nạp đảng cho ông Lương Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế và xây dựng Nam Long. Ảnh: NGUYỄN PHƯỚC

Qua thời gian thực hiện những nội dung cam kết theo Quy định số 08-QĐ/TU, đa số người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu từ cấp tỉnh đến cơ sở đã nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao… Điển hình trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tính đến ngày 20-11, đối với 96 vụ khiếu nại và 8 vụ tố cáo từ năm 2017 chuyển sang, cấp tỉnh đã giải quyết 80 vụ khiếu nại và 8 vụ tố cáo, 16 vụ khiếu nại đang giải quyết. Năm 2018, cấp tỉnh nhận 127 vụ khiếu nại và 7 vụ tố cáo, đã giải quyết 92 vụ khiếu nại và 5 vụ tố cáo, đang giải quyết 35 vụ khiếu nại và 2 vụ tố cáo. Đối với cấp huyện, đã nhận 682 vụ khiếu nại (năm 2017 chuyển sang là 141 vụ), đã giải quyết 463 vụ, đang giải quyết 219 vụ; về tố cáo, đã nhận 56 vụ (năm 2017 chuyển sang là 17 vụ), đã giải quyết 43 vụ, đang giải quyết 13 vụ.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng năm 2019, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Đảng bộ tỉnh sẽ nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, quản lý, khả năng ra quyết định kịp thời của người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ được giao; xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ trong việc ra quyết định, ảnh hưởng đến công việc chung. Đồng thời chăm lo hơn nữa đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức phát huy năng lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tập trung đào tạo, bồi dưỡng năng lực lãnh đạo, quản lý cho người đứng đầu… “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung vào 2 vấn đề: Năng lực, trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; Việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị (như thu hút đầu tư, xã hội hóa, xây dựng nông thôn mới…)” - đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

PHÚC LƯU

;
.