.
KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM (22-12) VÀ 29 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN:

Lực lượng dân quân tự vệ lớn mạnh không ngừng

Cập nhật: 16:03, 19/12/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, dân quân tự vệ đã được xây dựng, huấn luyện trở thành lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lực lượng dân quân giúp dân nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ).
Lực lượng dân quân giúp dân nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ).

BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ TẠI DN

Trong những năm qua, với vai trò tham mưu tích cực của cơ quan quân sự các cấp, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã phát triển rộng khắp địa bàn dân cư, đơn vị tự vệ ở các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, DN Nhà nước. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cũng chú trọng xây dựng đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 trung đội và 2 tiểu đội tại các DN có yếu tố nước ngoài.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 11-2018, Ban CHQS TX. Phú Mỹ tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung đội tự vệ Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam (100% vốn đầu tư của Đài Loan, địa chỉ ấp 6, xã Tóc Tiên) và Công ty CP TongHong Tannery Việt Nam (100% vốn đầu tư của Trung Quốc, tại KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ). Mỗi Trung đội tự vệ có 31 thành viên. Trước đó, vào giữa tháng 7-2018, Ban CHQS TP.Vũng Tàu cũng đã công bố và trao các quyết định thành lập, bổ nhiệm cán bộ Trung đội tự vệ của Công ty TNHH Vietubes (DN có vốn đầu tư nước ngoài, trụ sở tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) gồm 2 tiểu đội với 22 thành viên. 

Theo Thượng tá Trần Văn Cư, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Phú Mỹ, lực lượng tự vệ tại DN có yếu tố nước ngoài được trang bị công cụ hỗ trợ, vũ khí phù hợp; được giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật và huấn luyện quân sự toàn diện, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong tình hình mới. Đây là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ở cơ sở, bảo vệ lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài.

ĐỒNG HÀNH BẢO VỆ NGƯ DÂN

Tỉnh BR-VT có 25 xã, phường, thị trấn ven biển thuộc TP. Vũng Tàu và các huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc. Đây là các địa bàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng khu vực phòng thủ hướng biển của Quân khu 7. Xác định tầm quan trọng như vậy, thời gian qua, lực lượng dân quân biển (DQB) được các cơ quan chức năng xây dựng tổ chức, huấn luyện kỹ năng hoạt động, giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng khác giữ gìn an ninh trật tự trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong hoạt động khai thác hải sản của các tàu cá, một số thuyền viên cũng chính là lực lượng DQB luôn đồng hành giúp đỡ, bảo vệ thuyền viên cũng như phương tiện đánh bắt, giúp ngư dân có thêm niềm tin khi hành nghề trên biển. 

Hiện lực lượng DQB toàn tỉnh chiếm 6,69% so với tổng số dân quân xã, phường, thị trấn ven biển và được chia thành các trung đội, tiểu đội. Các thành viên DQB hầu hết là ngư dân có hộ khẩu tại địa phương, hàng năm được phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quá trình đánh bắt trên biển và huấn luyện theo chương trình chiến sĩ bộ binh, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định.  

Vừa là ngư dân vừa giữ chức vụ Tiểu đội trưởng DQB xã Lộc An (thuộc Ban CHQS xã Lộc An), anh Đặng Minh Thành (SN 1986, ngụ ấp An Hải, xã Lộc An) chia sẻ: “Hầu hết DQB của xã là những người trong một gia đình, dòng họ bao gồm chủ tàu, lái tàu hoặc các thuyền viên lao động trên tàu. Trong quá trình đánh bắt xa bờ, lực lượng DQB luôn theo dõi, nắm bắt những bất thường trên biển liên quan đến an ninh trật tự, chủ quyền biển đảo, cứu nạn - cứu hộ hay bị tàu cá nước ngoài cản trở… để thông tin vào bờ cho lãnh đạo xã, lực lượng biên phòng biết tình hình; thông tin cho các tàu bạn, tạo mối liên kết hỗ trợ, bảo vệ nhau”.

HUẤN LUYỆN SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, lực lượng DQTV đã được xây dựng đủ số lượng, chất lượng và phát triển ngày càng rộng khắp, đạt 1,4% so với dân số toàn tỉnh, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm 26%. Thực hiện Đề án xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh toàn diện, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 82 chi bộ quân sự xã, phường (đạt 100%); cán bộ Ban CHQS xã đạt 95,1% so với biên chế, 100% là đảng viên. Hiện có 76 Ban CHQS cấp tỉnh và 20 Ban CHQS trực thuộc cấp huyện. 

Hàng năm, lực lượng cán bộ DQTV các cấp thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ. Các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ, huấn luyện chiến sĩ DQTV đúng, đủ nội dung chương trình, thời gian theo quy định. Các địa phương, cơ quan, tổ chức duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, lực lượng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự trên từng địa bàn.

Thực hiện Đề án “Tổ chức, xây dựng đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh BR-VT” của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2017-2020 sẽ xây dựng đơn vị tự vệ tại 20/122 DN có yếu tố nước ngoài, bảo đảm an ninh - an toàn tại cơ sở, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. 

“Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, huấn luyện lực lượng DQTV theo các cụm, bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian chương trình quy định cho từng đối tượng; phấn đấu 100% đạt yêu cầu, trong đó 65-70% từ khá, giỏi trở lên. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, đôn đốc Ban CHQS các huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành đề án, kế hoạch và tổ chức triển khai xây dựng lực lượng, đơn vị tự vệ trong các DN có yếu tố nước ngoài; phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục xây dựng lực lượng, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho DQB”, Đại tá Nguyễn Tâm Hùng cho hay.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.