.

Hành động quyết liệt hơn để hoàn thành kế hoạch năm 2019

Cập nhật: 18:53, 14/12/2018 (GMT+7)

(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa VI của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Kính thưa:

- Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;

- Các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;

- Các vị khách quý và cử tri toàn tỉnh,

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đã đề ra. Các đại biểu HĐND và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi, đóng góp gần 100 lượt ý kiến phát biểu tại buổi thảo luận Tổ và nghị trường cho các báo cáo, tờ trình và những vấn đề được nêu ra tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã đánh giá đầy đủ, sâu sắc tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong năm 2018, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2019 và đã biểu quyết thông qua tại kỳ họp.

HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu HĐND cho các nội dung trình tại kỳ họp; xin biểu dương những nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết của HĐND; tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, làm cho niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền ngày một vững chắc hơn. Để bế mạc hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tốt trong năm 2019 như sau:

- Thứ nhất, Điều quan trọng hàng đầu vẫn là tập trung kêu gọi đầu tư, thu hút mạnh mẽ hơn nguồn lực của xã hội để thúc đẩy phát triển trên 4 trụ cột kinh tế của tỉnh là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chúng ta tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tầm nhìn và hiểu biết để chọn lọc sự phát triển, kiểm soát quá trình đầu tư và kiên quyết loại thải những yếu tố ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững, chậm chạp mất cơ hội. Mỗi cán bộ đầu ngành phải nỗ lực nhiều hơn để chọn lọc, xác định những vấn đề cốt lõi, những khâu đột phá trên từng lĩnh vực để thúc đẩy, tạo nền tảng phát triển trong thời gian tới. Từng sở, ngành, địa phương phải rà soát lại các công việc còn tồn đọng, những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra để có lộ trình, giải pháp khắc phục ngay. Trong đó tập trung vào việc cải thiện môi trường, tăng tính sẵn sàng trong thu hút đầu tư; tập trung xử lý hiệu quả các dự án chậm triển khai, phát triển không gian hợp lý để kêu gọi các doanh nghiệp mới có năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư dự án. Trong năm 2019 quyết tâm khởi công một số dự án lớn, trọng điểm của tỉnh theo kế hạch đã đề ra.

- Thứ hai, Thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. UBND tỉnh và lãnh đạo các cấp, các ngành phải thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời tìm ra lối đi tích cực, hiệu quả cho sự phát triển; kiên quyết thực hiện gỡ bỏ các rào cản, tiêu cực, sự vô cảm, trì trệ trong bộ máy để phục vụ cho doanh nghiệp tốt nhất; quan tâm thúc đẩy các giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện, môi trường tích cực cho hoạt động khởi nghiệp; có như vậy mới tạo được sự phát triển vững chắc và nguồn thu ngân sách bền vững cho tỉnh trong thời gian tới.

- Thứ ba, Phải có tầm nhìn dài hạn trong công tác lập quy hoạch, quan tâm đến các yếu tố phát triển bền vững (như hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái,...); đồng thời phải có giải pháp phát triển ngắn hạn trong khi chờ triển khai các dự án theo quy hoạch, với nguyên tắc vừa giữ được quy hoạch trong dài hạn vừa bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch, không gây lãng phí đất đai. Rà soát, quy hoạch lại không gian phát triển của những khu vực xung quanh các dự án lớn của tỉnh (như dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, sân bay chuyên dùng của Dự án khu du lịch giải trí phức hợp Hồ Tràm tại huyện Đất Đỏ) nhằm khai thác tối đa lợi thế, sức lan tỏa của các dự án này.

Tăng cường công tác quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất công. Trong thời gian tới, từng người đứng đầu sở, ngành, chính quyền địa phương phải xây dựng quy chế, giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức, cá nhân liên quan để quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lãng phí, lấn chiếm trái phép đất công. UBND tỉnh cần sớm hoàn thành các thủ tục, tổ chức đấu giá các khu đất công theo kế hoạch đã đề ra, tạo nguồn thu cho ngân sách, phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng của tỉnh.

- Thứ tư, So với các địa phương trong khu vực thì tiến độ xây dựng nông thôn mới của chúng ta còn chậm, hiệu quả chưa cao. Do đó cần có giải pháp quyết liệt hơn để thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Quan tâm giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân; nâng cao hơn nữa nhận thức của hệ thống chính trị, người dân về xây dựng nông thôn mới, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước. Phải làm sao huy động được nguồn lực xã hội, sự tham gia tích cực của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nông thôn, kiểm soát được môi trường trong quá trình phát triển... thì Chương trình xây dựng nông thôn mới mới thành công và bền vững.

- Thứ năm, Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp về bảo vệ môi trường, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác này. Trong đó, cần sớm thúc đẩy nhanh việc phân loại rác tại nguồn, tiến độ đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt và cho chủ trương để xử lý dứt điểm đối với lượng rác tồn đọng tại huyện Côn Đảo; quan tâm công nghệ và cách tổ chức xử lý chất thải y tế hiệu quả hơn; đề ra lộ trình xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường (như ô nhiễm xả thải của các nhà máy thép trong các khu công nghiệp, ô nhiễm của các cơ sở chăn nuôi, bảo vệ nghiêm ngặt các hồ chứa nước sinh hoạt v.v..). Mỗi cấp chính quyền phải sâu sát, nắm rõ thực trạng để xử lý kiên quyết các vấn đề môi trường trên địa bàn; đồng thời phát huy vai trò Mặt trận, các đoàn thể và từng người dân ý thức tham gia bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống.

Thứ sáu, Tiếp tục bố trí nguồn lực, triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ủy ban nhân dân tỉnh cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa; rà soát, xác định cụ thể các chỉ tiêu còn thấp để có giải pháp và bố trí đủ nguồn lực thực hiện, tạo sự thay đổi, chuyển biến tích cực trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao; phấn đấu đến năm 2021 - kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh, tất cả các chỉ tiêu văn hóa - xã hội của tỉnh phải bằng và cao hơn mức bình quân chung của khu vực miền Đông Nam Bộ.

Từng cấp quyền phải chăm lo, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân; kịp thời đề xuất, ban hành các chính sách để giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân, không đánh đổi sự phát triển với lòng tin của nhân dân và không để tạo ra bức xúc, phản ứng tiêu cực phát sinh mới từ người dân.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp. Trong đó, quan tâm đào tạo nghề nông thôn, nhằm giải quyết việc làm, thúc đẩy nhanh chuyển dịch lao động sang phi nông nghiệp trong khu vực này.

Thứ bảy, Quan tâm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; các sở, ngành, địa phương liên quan cần xây dựng kế hoạch, lộ trình để giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, vừa đúng quy định của pháp luật vừa bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của công dân; đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc, giải thích, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình giải quyết.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật của người dân, có như vậy mới tạo được nền tảng vững chắc trong việc triển khai và thực thi pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa mới được thực hiện nghiêm túc.

Thứ tám, Các sở, ngành liên quan phải chủ động rà soát, nắm bắt thông tin để kịp thời tham mưu ban hành các chính sách phục vụ cho công tác quản lý và đáp ứng yêu cầu phát triển. Bởi lẻ khi nhu cầu cuộc sống phát sinh nhưng chính sách không được ban hành kịp thời thì sẽ làm chậm sự phát triển; khi đó bộ máy và mỗi cán bộ, công chức chúng ta sẽ không hoàn thành được chức trách trong việc phục vụ người dân và không thúc đẩy được sự phát triển.

Thứ chín, Chăm lo hơn nữa, tạo động lực và xây dựng môi trường làm việc tích cực cho đội ngũ viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm phát huy năng lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của các đơn vị sự nghiệp, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp. Đây là những vấn đề cốt lõi để chúng ta thực hiện quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ người đứng đầu có tầm nhìn, tâm huyết, phẩm chất đạo đức và năng lực hoàn thành nhiệm vụ phụng sự nhân dân.   

Kính thưa quý vị đại biểu,

Cùng với việc đánh giá kết quả thực hiện năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2019 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách; các đại biểu cũng đã thảo luận và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ngành tư pháp tỉnh; xem xét các đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và biểu quyết thông qua 59 Nghị quyết. Đây là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Kỳ họp cũng đã tiến hành chất vấn các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Với sự đổi mới trong chất vấn, tại kỳ họp này các đại biểu và cử tri đã có cách nhìn tổng thể hơn, rõ nét hơn về quá trình thực hiện nhiệm vụ của bộ máy chúng ta. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, công khai, có trao đổi qua lại để làm rõ vấn đề; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã trả lời chất vấn vớii tinh thần cầu thị, nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, yếu kém và trách nhiệm trong công tác quản lý đối với ngành, lĩnh vực, địa phương do mình phụ trách, đồng thời đã đề ra được lộ trình khắc phục, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để chỉ đạo và bổ sung vào các giải pháp nhằm tổ chức thực thi có hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém mang tính chủ quan trong năm vừa qua; kịp thời khen thưởng, động viên, quy hoạch, đề bạt những cán bộ năng động, tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 30 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận và đánh giá sự đóng góp trách nhiệm của các cá nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương chúng ta, ghi nhận về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

HĐND tỉnh đề nghị những người được lấy phiếu tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao trí tuệ, thực hiện đầy đủ trách nhiệm tâm huyết với nhân dân và vùng đất Bà Rịa – Vũng Tàu thân yêu của chúng ta; nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đã tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Đặng Minh Thông, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh được luân chuyển về làm Bí thư Thành ủy Bà Rịa và ông Võ Văn Dũng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng được luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Long Điền; ông Lê Tôi Sủng, nguyên Giám đốc Công an tỉnh đã nghỉ hưu theo chế độ. HĐND tỉnh ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quan trọng của các đồng chí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua.

Đồng thời, HĐND tỉnh cũng đã tiến hành bầu bổ sung ủy viên UBND đối với ông Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh. HĐND tỉnh xin chúc mừng và tin tưởng rằng đồng chí sẽ phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất, tinh thần trách nhiệm của mình trước HĐND tỉnh, UBND và nhân dân toàn tỉnh thực hiện tốt các chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các vị đại biểu,

Năm 2019 có vai trò đặc biệt quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết của cả nhiệm kỳ; nhân dân và Đảng bộ tỉnh mong muốn người đứng đầu các cấp, các ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa, có phương pháp công việc hiệu quả và hành động quyết liệt hơn, tự rà soát, xác định những công việc còn tồn đọng, nhất là những nhiệm vụ theo Nghị quyết đã đề ra để có giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2019.

Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa VI đến đây đã thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sự tham gia tích cực, chuẩn bị nghiêm túc, tập trung trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu, các Ban của HĐND; hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của UBND, các sở, ngành; cảm ơn sự đóng góp tích cực và theo dõi của nhân dân toàn tỉnh; xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương đã theo dõi, đưa tin kịp thời góp phần cho sự thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ, quân và dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm, tập trung sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, tăng tốc hơn nữa các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021. Chúc quý đại biểu và cử tri toàn tỉnh bước sang năm mới 2019 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cám ơn./.

 

.
.
.