.

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh: "Mổ xẻ" những tồn tại, tìm giải pháp sớm khắc phục

Cập nhật: 18:53, 14/12/2018 (GMT+7)

Ngày 14-12, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các vấn đề về y tế, giáo dục, nông nghiệp, môi trường, giao thông… được các đại biểu quan tâm, chất vấn khá sôi nổi. Qua đó làm rõ những tồn tại, bất cập, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

CHÚ TRỌNG HỖ TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO, THU HÚT BÁC SĨ GIỎI 

Đại biểu Nguyễn Bình Minh chất vấn, năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND về hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh (KCB) cho người nghèo có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tới nay, người nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

Giải đáp ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Bình Minh, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Sở Y tế được giao quản lý quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo. Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng chi trả. Nội dung chi gồm: chi phí vận chuyển, tiền ăn, một phần chi phí điều trị... Tuy nhiên, giai đoạn 2016-2017, Sở Y tế không nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi trả nào. Do vậy, đến cuối năm 2017, nguồn quỹ này tồn trên 22 tỷ đồng. Năm 2018, Sở nhận được 6 hồ sơ đề nghị hỗ trợ 22 triệu đồng. Nhưng từ năm 2018, nguồn quỹ tồn của các năm trước không được chuyển sang năm kế tiếp nên khi nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ lại không có nguồn chi. Vì vậy, trong dự toán năm 2019, Sở Y tế đã bổ sung 3 tỷ đồng cho quỹ này. Trước vấn đề đại biểu Nguyễn Bình Minh đặt ra, Sở Y tế nhận trách nhiệm và khẳng định sẽ quyết toán 6 hồ sơ tiếp nhận năm 2018. Ông Phạm Minh An cũng chia sẻ thêm, việc triển khai chính sách còn hạn chế do Sở  Y tế chỉ là đơn vị quản lý quỹ, muốn triển khai hiệu quả phải có sự phối hợp của các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

Cho ý kiến về nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế và các sở ngành liên quan tham mưu thủ tục chi trả, hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo ngay tại cơ sở y tế; tuyệt đối không không để xảy ra tình trạng bệnh nhân cấp cứu không có tiền chi trả dẫn tới nguy hiểm tới tính mạng.

Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị cần có giải pháp để thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại tỉnh. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thăm khám cho bệnh nhân.
Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị cần có giải pháp để thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại tỉnh. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi thăm khám cho bệnh nhân.

Về nhân lực ngành y tế, đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc cho rằng, việc thu hút bác sĩ cho ngành y tế tỉnh còn nhiều bất cập. Theo Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND về chính sách trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh giai đoạn 2015-2020, mục tiêu phấn đấu mỗi năm thu hút được 22 cán bộ y tế có trình độ bác sĩ trở lên. Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai quyết định trên, ngành y tế tỉnh chưa thu hút được bác sĩ nào. Ngoài ra, hiện nay, số bác sĩ nghỉ việc tại các bệnh viện ngày càng tăng đã ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh. 

Trả lời vấn đề đại biểu Võ Ngọc Thanh Trúc quan tâm, ông Phạm Minh An cho biết, hiện nay, ngành y tế tỉnh thiếu 250 bác sĩ. Trong 3 năm qua, ngành y tế tỉnh đã nhận được 8 hồ sơ xin tuyển dụng. Tuy nhiên, do các tiêu chuẩn đặt ra trong đề án quá cao nên khó tuyển dụng. Nêu giải pháp cho vấn đề này, ông Phạm Minh An cho rằng, cần điều chỉnh, hạ thấp các tiêu chí tuyển dụng đối với bác sĩ, mở rộng đối tượng tuyển dụng; tiếp tục thực hiện chính sách đào tạo bác sĩ tại chỗ, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế… Về việc nhiều bác sĩ nghỉ việc tại các bệnh viện trong tỉnh, ông Phạm Minh An thông tin, trong 3 năm qua, có 82 bác sĩ nghỉ việc, trong đó 27 bác sĩ nghỉ hưu, 17 bác sĩ ra mở phòng khám tư nhân, số còn lại đi nước ngoài. Việc giữ chân các bác sĩ gặp nhiều khó khăn, do hiện nay nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân ngày càng phát triển, có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các bác sĩ. Theo ông Phạm Minh An, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh vấn đề tự chủ, xã hội hóa tại các bệnh viện, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các bác sĩ.

.

KHÔNG XEM NHẸ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC

Không kém phần sôi nổi trên nghị trường là vấn đề giáo dục. Đại biểu Bùi Chí Tình nhận định, hiện nay, công tác quản trị trường học tại một số nơi còn tồn tại, chưa bảo đảm sạch đẹp, hư hỏng nhỏ chưa được xử lý kịp thời, rác thải chưa được thu gom, xử lý thường xuyên, thư viện khai thác chưa hiệu quả. Ngành giáo dục nhìn nhận như thế nào về thực trạng trên, nguyên nhân, giải pháp để giải quyết tình trạng này, vì sao ít xử lý trách nhiệm lãnh đạo nhà trường? 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, những năm trước, công tác quản trị trường học bộc lộ nhiều hạn chế, nhà trường mới chỉ quan tâm dạy chữ, mà chưa thực sự quan tâm đến việc dạy người. Hiện nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống, công tác quản trị trường học đã có chuyển biến tích cực. Nhiều trường học có cách làm hay, sáng tạo, tạo môi trường học đường xanh, sạch, đẹp. Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành đã thành lập đoàn thanh kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ sở giáo dục. Qua đó nhận thấy, vẫn còn một số trường lúng túng về giải pháp thực hiện. Ông Giang nhấn mạnh, quản trị trường học là khoa học, là nghệ thuật, là một nghề. Khi bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học, phải có chứng chỉ quản trị trường học. Việc bổ nhiệm cán bộ quản lý ở các cấp học MN, TH, THCS thuộc thẩm quyền các huyện, thị, thành, do đó đề nghị các địa phương quan tâm tới vấn đề này. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Sở đã mời các chuyên gia về tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý về quản trị trường học, đồng thời chỉ đạo các trường đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo, năng lực quản trị trường học. Sở GD-ĐT đề nghị các địa phương quan tâm khen thưởng, xử lý kịp thời, thậm chí thay thế những người không đủ năng lực quản trị. Sở cũng đã công khai đường dây nóng, thành lập mục “Dân hỏi, Sở trả lời” trên Website của sở để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc về lĩnh vực giáo dục.

.

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHÂN BÓN, THUỐC BVTV 

Đại biểu Huỳnh Bách Chiến thông tin, năm 2017, có 934 cơ sở buôn bán thuốc BVTV vi phạm các quy định, chủ yếu là buôn bán ngoài danh mục, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán, thuốc không đủ chất lượng, thuốc quá hạn sử dụng… Nhiều cử tri ở huyện Xuyên Mộc băn khoăn về chất lượng phân bón và thuốc BVTV không bảo đảm chất lượng. Đề nghị ngành chức năng cho biết, công tác quản lý chất lượng các sản phẩm trên trong thời gian qua có thực sự hiệu quả không? Những giải pháp đặt ra trong thời gian tới như thế nào để người dân thực sự an tâm khi sử dụng.  

Nông dân thuộc HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Nhứt (huyện Long Điền) thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ảnh: THANH TRÍ
Nông dân thuộc HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Nhứt (huyện Long Điền) thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ảnh: THANH TRÍ

Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (thuộc Sở NN-PTNT) đã tập trung phổ biến, tuyên truyền những quy định của pháp luật cho cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV. Theo đó, thuốc BVTV phải nằm trong danh mục do Bộ NN-PTNT ban hành. Đối với phân bón, phải được công nhận lưu hành do Bộ NN-PTNT ban hành. Sản phẩm phân bón và thuốc BVTV đều phải công bố hợp quy. Sở NN-PTNT có thẩm quyền kiểm tra các quy chuẩn hợp quy, nếu các quy chuẩn này đạt thì Sở sẽ ra thông báo tiếp nhận quy chuẩn. Trong năm 2017, qua kiểm tra, Sở NN-PTNT đã phát hiện 33 cơ sở vi phạm các quy định về buôn bán phân bón, thuốc BVTV. Năm 2018, Sở kiểm tra 339 cơ sở, phát hiện 35 sản phẩm không đạt chất lượng (sản phẩm giả, không có trong danh mục, bán thuốc BVTV cấm sử dụng, kinh doanh thuốc hết hạn). Sở đã phạt hành chính, tịch thu, tiêu hủy sản phẩm không đạt chất lượng. 

BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 9, HĐND TỈNH:
Thông qua 55 Nghị quyết quan trọng
Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 14-12, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh đã bế mạc.
Trước khi diễn ra lễ bế mạc, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua 55 Nghị quyết của Kỳ họp thứ 9, gồm: Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2019 của tỉnh BR-VT; Nghị quyết về “Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh BR-VT giai đoạn 2019-2025”; Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh BR-VT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết quy định thu phí thẩm định giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các Kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh BR-VT năm 2019…

Về vấn đề này, đại biểu Trần Đình Khoa tiếp tục đặt câu hỏi: Khi phát hiện sản phẩm không bảo đảm chất lượng, sao không có biện pháp mang tính chất răn đe nghiêm khắc hơn như rút giấy phép đối với các đơn vị trên mà chỉ phạt cho tồn tại? Trả lời thắc mắc này, ông Cường cho hay: Việc xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp trước đây còn có phần nhẹ tay. Sau này, mức phạt tăng lên, tính răn đe đối với các hành vi vi phạm hiệu quả hơn. Giải pháp mà Sở đưa ra là tăng cường tập huấn, tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở ký cam kết, nếu cố tình vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm. 

XỬ LÝ XE QUÁ TẢI 

Liên quan đến vấn đề xe quá tải vẫn còn lưu thông nhiều trên các tuyến đường mà đại biểu Huỳnh Văn Danh phản ánh, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, có 4 nhóm khởi nguồn dẫn đến sự quá tải của phương tiện vận chuyển là: Chủ cảng, chủ mỏ khai thác đá, chủ đầu tư đang triển khai dự án xây dựng, chủ xe chở vật liệu xây dựng. Để hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, thời gian tới, ngành giao thông phối hợp với các ngành liên quan và địa phương nơi có khởi nguồn của những xe quá tải lên kế hoạch kiểm tra từng thời điểm cụ thể; yêu cầu các chủ mỏ, chủ hàng cam kết không vi phạm quá tải, nếu vi phạm kiên quyết đóng cửa mỏ. Song song đó, ngành chức năng tiến hành kiểm tra tại các dự án, yêu cầu chủ dự án cam kết không cho xe quá tải hoạt động, nếu xe quá tải gây ra tai nạn sẽ xử lý hình sự. Tại các mỏ khai thác đá, hiện đã lắp trạm cân, tuy nhiên chưa kiểm soát được việc chủ mỏ có cân xe hay không. Do vậy, trong năm 2019, sẽ lắp đặt camera để giám sát, quản lý việc này. 

NHÓM PV THỜI SỰ-CHÍNH TRỊ

 
.
.
.