.

Huấn luyện giữa biển khơi

Cập nhật: 19:42, 16/04/2018 (GMT+7)

Một trong những “cánh chim đầu đàn” của Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân là tàu 09 - con tàu được mệnh danh là “cá kình trên biển, đảo”. Nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ tàu 09 luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng, 5 năm liền đạt danh hiệu “tàu huấn luyện giỏi”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Mới đây, chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện trên biển của cán bộ, chiến tàu 09.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên tàu 09.
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên tàu 09.

“Toàn tàu báo động chiến đấu cấp một”- mệnh lệnh của thuyền trưởng từ đài chỉ huy vừa dứt, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ ở các phòng ngủ dưới hầm tàu 09 bật dậy làm công tác chuẩn bị cho giờ huấn luyện buổi chiều trên biển xa. Phía trước mũi tàu, các chiến sĩ khẩu đội pháo mũi ngực đeo bao xe, tay xách súng AK nhanh nhẹn vào vị trí chiến đấu. Phía cuối tàu, các chiến sĩ ngành pháo đứng quanh ụ pháo chờ lệnh. Trên ca-pin tàu, sĩ quan hàng hải đo tốc độ hành trình và tác nghiệp đường di chuyển của tàu; chiến sĩ thông tin giữ vững thông tin liên lạc với biên đội; chiến sĩ radar chăm chú quan sát mục tiêu từ màn hình... Tất cả nhanh chóng vào vị trí chiến đấu

Giọng thuyền trưởng đanh thép phát ra từ ca-bin: “Mục tiêu xuất hiện mạn trái 45 độ, cự ly 5.000m, tốc độ di chuyển 10 hải lý/giờ”. Một phút, hai phút, ba phút căng thẳng trôi qua. Tất cả hướng về mạn trái tàu quan sát mục tiêu “lạ” xuất hiện trên biển. Từ trong ụ pháo mũi tàu, chiến sĩ pháo căng mắt quan sát, hô to dõng dạc: “Bắt tiêu - tiêu”. Giọng khẩu đội trưởng pháo mũi báo cáo về đài chỉ huy: “Khẩu đội một, bắt tiêu”. Từ đài chỉ huy, thuyền trưởng lệnh: “Khẩu đội một tiếp tục bám tiêu, tự động bắn”. Vừa dứt lời, một loạt đạn pháo 76,2 ly ầm vang mặt biển phụt ra khỏi nòng vút về hướng mục tiêu trên biển.

Cũng thời điểm đó, khẩu đội 2 phía lái tàu cũng tăng cường quan sát mục tiêu bằng mắt thường, báo cáo về đài chỉ huy và thực hành bắn đạn thật trên biển. Khẩu đội trưởng Cao Ngọc Hải cho biết: “Để bắt được mục tiêu chính xác, các chiến sĩ phải căng thẳng theo dõi không rời một phút. Trong điều kiện đêm tối, mục tiêu ẩn hiện dập dềnh trên sóng gió càng khó phát hiện hơn. Ngoài nắm chắc kỹ thuật, thao tác, pháo thủ phải rèn luyện bản lĩnh vững vàng, bình tĩnh tự tin ngay từ khâu nạp đạn đến khâu nín thở bóp cò. Trong ụ pháo chật hẹp, nóng nực và nhiều máy móc hiện đại, nếu không nắm chắc tính năng tác dụng kỹ chiến thuật và trình độ xử lý súng pháo thì ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện. Vì vậy, trước khi vào ụ pháo, các chiến sĩ phải nắm chắc về kỹ thuật bài bắn và thao tác thành thục”

Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ trên boong tàu.
Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ trên boong tàu.

Đối với sĩ quan, thủy thủ tàu 09, mỗi lần tàu xuất bến ra khơi, họ không hề nghĩ ngợi, quan tâm chuyện sóng to gió lớn hay bão tố, bởi sóng gió đối với họ là “gia vị trong bữa cơm lính biển”. Những thủy thủ có thâm niên ở tàu còn quan niệm rằng, đi biển không có sóng làm sao thử sức. Nhưng đối với lính trẻ lần đầu tiên đi biển huấn luyện thì không phải chiến sĩ nào cũng chịu được. Có chiến sĩ bước chân xuống tàu đã nôn thốc nôn tháo vì không chịu được mùi dầu từ hầm máy xộc lên. Có chiến sĩ “nằm liệt giường” khi tàu hành trình. Mặc say sóng mệt nhoài, nhưng khi hỏi về ý chí, tinh thần đi biển, thì ai cũng hãnh diện và quyết tâm “tinh thần cao hơn sóng biển”.

Trước khi về tàu 09 thực tập, Thượng sĩ Ninh Thế Anh, quê Ninh Bình, đến từ Học Viện kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc Phòng), đã có 10 tháng học chuyên ngành ngư lôi (Khoa Vũ khí dưới nước) và nhiều lần bơi biển ở Học viện Hải quân Nha Trang, nhưng lần đầu tiên theo tàu đi biển huấn luyện bắn đạn thật, Thế Anh vẫn không khỏi say sóng. Mặc dù bị sóng biển “quật” cho tơi tả, nhưng anh vẫn cố gắng hết sức học hỏi tính năng, tác dụng kỹ chiến thuật của vũ khí chống ngầm. Thế Anh chia sẻ: “Đi biển mới hiểu được nỗi cực nhọc của lính biển. Mỗi lúc sóng to gió lớn, chúng tôi phải gồng mình chịu đựng. Có nhiều đêm ôm súng đứng gác trên mũi tàu 3 giờ liên tục trong mưa biển, nỗi nhớ đất liền cồn cào, hình ảnh bố mẹ già ở quê hiện liên trong tâm tưởng. Nhưng cũng chính gian khổ ấy, đã rèn luyện tôi trưởng thành và yêu quý biển, đảo nhiều hơn. Những kiến thức học ở tàu 09 suốt thời gian thực tập là hành trang để tôi vận dụng vào bài thi tốt nghiệp. Ra trường tôi sẽ tình nguyện về Hải quân và tiếp tục đi biển”.

Hơn 3 năm gắn bó với tàu 09 là ngần ấy thời gian Trung úy trưởng ngành hàng hải Lê Quang Duy vật lộn với sóng gió. Anh luôn tự hào khi được khoác trên mình màu áo Hải quân. Mỗi lần tàu rẽ sóng ra khơi, được đứng tác nghiệp trên tấm hải đồ là mỗi lần mồ hôi Trung úy Duy đẫm áo vì tập trung làm việc căng thẳng. Nhưng chính lúc đó, anh lại cảm thấy niềm kiêu hãnh dâng tràn vì được cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc. “Sĩ quan hàng hải là người dẫn đường cho con tàu đi tới. Để con tàu đi đúng hướng, quan sát đúng mục tiêu, đòi hỏi phải trực liên tục bên hải đồ, phải biết điều khiển tàu “gối sóng, đạp gió” trong điều kiện sóng to gió lớn. Giữa biển khơi, chỉ cần sơ suất một ly là đi một dặm. Bởi vậy, tôi luôn xác định vào vị trí tác nghiệp hải đồ là vào vị trí chiến đấu”, Duy chia sẻ.

Bài, ảnh: MAI THẮNG 

 
.
.
.