.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Khắc sâu lời Bác dạy

Cập nhật: 16:59, 15/04/2018 (GMT+7)

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Cựu Chiến binh (CCB) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, thiết thực; khẳng định vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của mình trên trận tuyến mới.

“Cả cuộc đời của Người không ngừng học tập, lao động, cả sự nghiệp không ngừng tiếp thu những cái mới. Học Bác, học ở tính cần cù, ở lòng kiên nhẫn và cả niềm đam mê sáng tạo” - đó là tâm sự của CCB Nguyễn Thị Thu Lai (SN 1959) Giám đốc Công ty CP TM-DV và Xây dựng CCB TP. Vũng Tàu. Là một CCB, bà Lai luôn trăn trở, suy nghĩ về việc xung quanh mình còn nhiều đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn... Cụ thể hóa suy nghĩ đó là việc bà cùng 16 cổ đông (cũng là những hội viên Hội CCB) đã chung tay thành lập ra Công ty CP TM-DV và Xây dựng CCB TP.Vũng Tàu vào năm 2017.

CCB Nguyễn Thị Thu Lai, Giám đốc Công ty CP TM-DV và Xây dựng CCB TP. Vũng Tàu bán các mặt hàng nông sản, hải sản do chính các CCB sản xuất.
CCB Nguyễn Thị Thu Lai, Giám đốc Công ty CP TM-DV và Xây dựng CCB TP. Vũng Tàu bán các mặt hàng nông sản, hải sản do chính các CCB sản xuất.

Với mô hình kinh doanh này, công ty của các CCB đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 11 hội viên, con em Hội CCB có hoàn cảnh khó khăn với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, công ty còn thu mua nhiều mặt hàng hải sản, nông sản sạch cho các CCB trong và cả ngoài tỉnh với giá cả ổn định. Từ số lãi thu được trong kinh doanh, công ty lại trích một phần để thăm hỏi, tặng quà các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. “Giúp đỡ được những đồng chí, đồng đội còn khó khăn trong cuộc sống là nghĩa cử đẹp, đầy tính nhân văn, góp phần tô thắm hình ảnh đẹp về người lính bộ đội Cụ Hồ mà mỗi CCB chúng tôi luôn tâm niệm trong thời đại mới”- CCB Nguyễn Thị Thu Lai chia sẻ.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã vận động hội viên đổi mới phương thức lao động; ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2017 các tổ tiết kiệm vay vốn đã giới thiệu, bảo lãnh cho 8.033 hội viên CCB vay 218 tỷ đồng từ NHCSXH để sản xuất, kinh doanh. Trong 2 năm qua, 18 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” đã được xây tặng đến hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,08 tỷ đồng.

Không chỉ nêu cao tinh thần hăng say lao động, giúp đỡ đồng đội với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng chính quyền, góp sức phát triển địa phương nơi mình sinh sống. Theo đó, chủ đề trọng tâm trong năm 2018 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “Xây dựng phong cách, công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” được các cấp hội quan tâm thực hiện. Theo báo cáo của Hội CCB tỉnh, hiện nay có 3.594 hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQVN và đoàn thể ở cơ sở. Các CCB đã tạo được dấu ấn đậm nét trong các phong trào, chương trình ở khắp các địa phương trong tỉnh, tiêu biểu như: CCB tham gia xây dựng nông thôn mới, đoạn đường CCB tự quản, CCB tham gia bảo vệ ANTT… Cũng theo đó, trong năm qua, Hội CCB tỉnh đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017” do Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện.

Đơn cử như tại xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức), bằng tiếng nói và uy tín của mình, ông Ngô Xuân Năng, Chủ tịch Chi Hội CCB ấp Quảng Giao, xã Xuân Sơn đã nêu gương đi đầu và vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc cụ thể như: Hiến gần 100m2 đất làm đường bê tông; bảo vệ môi trường, cảnh quang xanh sạch; giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm… Tại mỗi buổi họp dân cư, cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng được nghe các CCB kể những mẩu chuyện về Bác. Qua những câu chuyện ý nghĩa này, ai nấy đều tự soi rọi vào bản thân mỗi người xem mình đã làm được những gì, còn những gì hạn chế cần khắc phục, sửa chữa. Cũng từ đó, những chương trình, phong trào do địa phương phát động luôn có dấu ấn của các CCB và được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Cũng như CCB Ngô Xuân Năng, hội viên Hội CCB trong huyện đã tự nguyện hiến gần 1.400m2, đóng góp 50 ngày công lao động và hơn 40 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn thông thoáng, sạch đẹp. 

Ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhận định: Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả; xuất hiện nhiều gương điển hình qua các chương trình, phong trào, cuộc vận động do tỉnh, huyện phát động. “Với những nỗ lực, đóng góp không ngơi nghỉ của các CCB trong tỉnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự tạo ra sức lan tỏa cao trong đông đảo quần chúng nhân dân; khẳng định tiếng nói, uy tín của mình trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương; đồng thời góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về anh bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới”, ông Mã Thành Sơn nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.