.

Đảng bộ TP. Vũng Tàu: Thúc đẩy công tác phát triển đảng viên

Cập nhật: 18:10, 02/04/2018 (GMT+7)

Từ tháng 7-2015 đến tháng 12-2017, Đảng bộ TP. Vũng Tàu đã kết nạp Đảng 69 quần chúng ưu tú trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV), 24 thanh niên nhập ngũ và 94 quần chúng ưu tú ở khu phố, thôn. Dù đạt được kết quả nhất định, nhưng công tác phát triển đảng viên vẫn còn những hạn chế, do đó Đảng bộ TP. Vũng Tàu đã đề ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy, tăng số lượng, bảo đảm chất lượng đảng viên kết nạp.

Đồng chí Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11, Bí thư Chi bộ Quân sự phường 11,  trao quyết định kết nạp Đảng cho đồng chí Trương Ngọc Vinh (SN 1994), dân quân thường trực phường 11 vào ngày 2-11-2017.
Đồng chí Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11, Bí thư Chi bộ Quân sự phường 11, trao quyết định kết nạp Đảng cho đồng chí Trương Ngọc Vinh (SN 1994), dân quân thường trực phường 11 vào ngày 2-11-2017.

Đồng chí Lâm Thanh Sơn, Phó Bí thư Chi bộ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường 11 cho biết, trong năm 2016, Chi bộ Quân sự kết nạp được 2 đảng viên (1 đảng viên trong DQTV, 1 đảng viên là thanh niên nhập ngũ); năm 2017, Chi bộ kết nạp được 4 đảng viên (2 đảng viên trong DQTV, 1 trong DBĐV và 1 thanh niên nhập ngũ); có 24 đảng viên trong lực lượng DQTV (3/4 khu đội trưởng khu phố là đảng viên) trên tổng số 107 DQTV. Để đạt được kết quả trên, Chi bộ Quân sự phường chú trọng tìm, tạo nguồn từ những người hoạt động tích cực trong lực lượng DQ khu phố và chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự phường tạo điều kiện, đưa lên làm DQ thường trực của phường. Từ đó, thử thách, rèn luyện những người này thông qua các nhiệm vụ: Phối hợp với các lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường; tham gia phòng chống thiên tai, bão lụt, tìm kiếm cứu nạn; tham gia lập lại trật tự lòng lề đường, giữ cảnh quan môi trường… Việc đưa những người trong nguồn lên làm DQ thường trực cũng chính là để Chi bộ Quân sự, Ban Chỉ huy Quân sự phường sâu sát hơn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và có những định hướng, giáo dục, bồi dưỡng phù hợp.

Để hỗ trợ những người xin vào Đảng, Đảng ủy phường 11 giao cán bộ tổ chức sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn chi tiết để người xin vào Đảng hoàn tất hồ sơ một cách nhanh chóng, không phải viết đi, viết lại nhiều lần. Đồng chí Lê Văn Dũng, cán bộ Tổ chức Đảng ủy phường 11 cho biết: Kể cả những người có quê ở miền Trung, miền Bắc, Đảng ủy phường vẫn tiến hành công tác thẩm tra, xác minh lý lịch theo đúng quy định.

Nhận thức công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, ngay từ đầu năm, Chi bộ khu phố 4, phường 12 tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Chi bộ và các tổ chức chính trị-xã hội đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, việc tham gia các hoạt động ở cơ sở của từng đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện những người ưu tú (trong đó chú trọng đến lực lượng ĐVTN bởi đây là những người có trình độ học vấn, có nhiệt huyết tuổi trẻ), để tạo điều kiện cho họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Quế, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường 12 cho biết: Trên cơ sở nguồn phát triển Đảng, Chi bộ tiến hành phân loại, đưa những quần chúng ưu tú vào danh sách học lớp nhận thức về Đảng và giao nhiệm vụ để thử thách họ. Đồng thời Chi ủy phân công nhiệm vụ cho các đảng viên chính thức có uy tín, trách nhiệm, giúp đỡ các quần chúng ưu tú. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú sẽ có những nhận xét, báo cáo trước chi bộ về những ưu, khuyết điểm của quần chúng trong tháng để chi bộ đánh giá, góp ý khách quan, khoa học và công tâm giúp quần chúng khắc phục những khuyết điểm. Trong năm 2017, Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên (chỉ tiêu giao là 1); hiện nay, Chi bộ đã chuyển 1 hồ sơ của người xin vào Đảng để Ban Tổ chức Thành ủy xem xét, 3 quần chúng đang tham gia lớp nhận thức về Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy Vũng Tàu cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV, thanh niên nhập ngũ và quần chúng ưu tú ở khu phố, thôn của Đảng bộ thành phố. Cụ thể, TP. Vũng Tàu có 3.808 DQTV, trong đó có 910 đảng viên, đạt tỷ lệ 23,89% (chỉ tiêu của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giao là 25%) và 4.222 DBĐV, trong đó có 384 đảng viên, đạt tỷ lệ 9,09% (chỉ tiêu của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giao là 10%). Số lượng đảng viên được kết nạp chưa tương xứng với nguồn quần chúng ưu tú tại cơ sở (chiếm 7,38% so với tổng số quần chúng ưu tú tại khu dân cư)…

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ TP. Vũng Tàu đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp. Đó là, chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở nhất là ở khu phố, thôn nhằm tạo điều kiện lựa chọn những nhân tố tích cực, ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng gắn với công tác quy hoạch nguồn cán bộ tham gia công tác tại địa phương. Đảng ủy phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phát triển Đảng, đặc biệt là tập trung tham dự sinh hoạt các chi bộ khu phố, thôn nhằm quán triệt, thay đổi nhận thức của cấp ủy và đảng viên trong công tác phát triển Đảng; kịp thời đôn đốc việc tổ chức thực hiện, khắc phục và tháo gỡ những hạn chế, khó khăn; xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đối với những chi bộ 2 năm liền không kết nạp được đảng viên…

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 

.
.
.