.

Dấu ấn Tháng thanh niên

Cập nhật: 19:25, 29/03/2018 (GMT+7)

Làm sạch bờ biển, tặng học bổng cho HS nghèo, xây nhà, tặng quà cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn…, là những hoạt động thiết thực được các cấp Đoàn trong tỉnh thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2018 nhằm thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị.

ĐVTN Đoàn Khối cơ quan tỉnh trao học bổng cho HS nghèo vượt khó xã Quảng Thành (huyện Châu Đức).
ĐVTN Đoàn Khối cơ quan tỉnh trao học bổng cho HS nghèo vượt khó xã Quảng Thành (huyện Châu Đức).

Tháng Thanh niên năm 2018 thổi bùng khí thế thi đua sôi nổi, tạo động lực cho đội quân áo xanh tình nguyện không ngừng xung kích, sáng tạo, mang lại nhiều công trình, phần việc thiết thực cho địa phương. Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Đoàn Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phát động, hơn 100 ĐVTN Chi đoàn Đồn Biên phòng Chí Linh với bao tay, túi ni lông, xe đẩy, cuốc, xẻng đã bất chấp cái nắng oi ả của buổi trưa tháng 3 để cùng nhau nhặt từng mẩu rác, từng mảnh túi ni lông, vỏ ốc dọc bờ biển Bãi Sau (TP.Vũng Tàu). “Công việc dù vất vả, nhưng khi tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tôi thấy vui khi thể hiện được trách nhiệm của người đoàn viên, giúp người dân hiểu và giữ gìn vệ sinh chung”, anh Phan Văn Phong, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Chí Linh chia sẻ.

Ngoài việc tự tay thu gom rác, các ĐVTN Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh còn kêu gọi người dân, các hộ kinh doanh và du khách chung tay giữ lấy môi trường biển; kêu gọi chính quyền địa phương và các tổ chức, DN… cam kết bảo vệ môi trường. “Nhìn bạn nào bạn nấy xắn tay xắn chân, hì hục thu gom rác, vui vẻ nhắc nhở mọi người cùng bảo vệ môi trường khiến bà con chúng tôi ai nấy đều cảm động”, ông Nguyễn Thành Tâm ở số nhà 14/7 Trần Hưng Đạo (phường 1, TP.Vũng Tàu) chia sẻ.

Với phương châm “Mỗi ĐVTN một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị”, trong Tháng Thanh niên năm 2018, các hoạt động làm sạch môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được các cơ sở Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, thiết thực, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội mạnh mẽ như: “Ngày chủ nhật xanh” đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường của 17 cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Vũng Tàu; “Ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông cống rãnh tại các xã vùng sâu, vùng xa” của Đoàn Khối LLVT tỉnh; “Cổng trường ATGT” của Huyện Đoàn Long Điền…

Bên cạnh việc chung tay xây dựng nông thôn mới và nếp sống văn minh đô thị, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội cũng được các cơ sở Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Với gia đình chị Lê Thị Ánh Tuyết (SN 1986, Bí thư Chi đoàn ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức), “Ngôi nhà đoàn viên” trị giá 40 triệu đồng do Đoàn Khối cơ quan tỉnh xây tặng như trút đi gánh nặng lớn trong lòng chị bấy lâu. Chồng chị Tuyết qua đời do tai nạn giao thông cách đây hơn 2 năm, một mình chị làm thuê làm mướn nuôi 2 con ăn học nên cả gia đình chị Tuyết phải sống trong căn nhà lụp xụp mà không có tiền sửa sang. “Sự quan tâm, giúp đỡ của Đoàn Khối cơ quan tỉnh là niềm động viên lớn giúp tôi vượt qua khó khăn, yên tâm làm ăn và cống hiến nhiều hơn cho công tác Đoàn”, chị Tuyết xúc động nói.

Tháng Thanh niên năm 2018 cũng là dịp để tuổi trẻ chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội bằng cách giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với 31 triệu đồng được trích từ quỹ “Ngôi nhà đoàn viên” do ĐVTN trong tỉnh đóng góp trong năm 2017, đầu tháng 3 vừa qua, Tỉnh Đoàn đã trao cho 22 ĐVTN khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh. Tương tự, tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức), nhiều HS nghèo vượt khó đã không giấu nổi niềm vui được Ban Chấp hành Xã Đoàn Nghĩa Thành đến tận nhà, trao tận tay 40 suất học bổng (500.000 đồng/suất) do ĐVTN quyên góp được thông qua việc nhặt ve chai từ đầu năm 2018 đến nay.

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, với những kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2018, thế hệ trẻ toàn tỉnh đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong việc chung tay vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và góp phần giúp quê hương BR-VT ngày càng văn minh, giàu đẹp. “Không chỉ dừng lại ở Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn sẽ vận động các cơ sở Đoàn tiếp tục tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy tính xung kích, sáng tạo, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bằng những công trình, phần việc ý nghĩa”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.