.

Trạm ra đa 590: Làm chủ thiết bị kỹ thuật quan sát vùng biển

Cập nhật: 19:25, 29/03/2018 (GMT+7)

Trạm ra đa 590 thuộc Trung đoàn 251 Vùng 2 Hải quân đặt tại huyện Côn Đảo có nhiệm vụ quan sát, theo dõi, báo cáo kịp thời các loại mục tiêu trên biển, trên không phận thấp về sở chỉ huy các cấp và thông báo cho các đơn vị hiệp đồng, các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm soát, quản lý tốt tình hình an ninh trên các vùng biển của Tổ quốc.

Lau chùi bảo quan trang bị kỹ thuật ra đa tại Trạm Ra đa 590.
Lau chùi bảo quan trang bị kỹ thuật ra đa tại Trạm Ra đa 590.

Đại úy Đồng Xuân Minh, Phó Bí thư chi bộ, Trạm trưởng Trạm ra đa 590 cho biết: Trạm có biên chế quân số ít nhưng đều đảm đương được mọi hoạt động chuyên môn, nhất là việc sử dụng, vận hành các thiết bị kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, như: hệ thống Ra đa Score 3000, Ra đa FAR.2137S-BB, thông tin vệ tinh VSAT, mạng thông tin truyền số liệu... và hệ thống các trang thiết bị đi kèm. Hàng năm, từ khả năng quan sát của Trạm ra đa 590, có khoảng 2.000 - 2.500 mục tiêu trên biển được đưa vào “tầm ngắm”, trong đó có nhiều thông tin về mục tiêu quan trọng, được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Quân chủng Hải quân đánh giá cao.

Có được kết quả này, nhờ Trạm luôn quan tâm tổ chức tốt công tác huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Trạm luôn bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn và nhân viên kỹ thuật được huấn luyện sâu về tính năng kỹ thuật, chiến thuật của các trang bị; về quy trình thao tác sử dụng, quy trình bảo quản bảo dưỡng và đặc biệt là về công tác bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng, cũng như trong bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật. 

Xác định mục tiêu quan sát trên hải đồ tại Trạm Ra đa 590.
Xác định mục tiêu quan sát trên hải đồ tại Trạm Ra đa 590.

Trung úy Đỗ Đức Thiện, Phó Trạm trưởng kỹ thuật Trạm ra đa 590 cho biết: Trước và sau mỗi phiên trực, các kíp trực được giao nhiệm vụ đều duy trì việc vệ sinh, bảo quản, kiểm tra máy móc, thiết bị, kiểm tra hệ thống tiếp địa, hệ thống chống sét. Đây là phần việc rất quan trọng để bảo vệ máy móc, thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, Trạm ra đa 590 cũng thực hiện nghiêm các nội dung “Ngày kỹ thuật” hàng tuần, tháng, quý theo quy định. Trạm thường xuyên khuyến khích bộ đội tự học tập, tự nghiên cứu làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại.

Với đặc thù đóng quân ở đảo xa, Trạm ra đa 590 cũng khắc phục điều kiện khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất để cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, nhằm bảo đảm sức khỏe thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuyên môn. Trong điều kiện thiếu nước tưới, nhưng Trạm đã khuyến khích bộ đội ra sức thi đua trồng rau xanh, chăn nuôi heo, gà, bằng cách tích trữ nước đã qua sinh hoạt và lấy nước từ hồ An Hải cách khu B của đơn vị chừng 2 km để tưới rau, trồng chuối làm thức ăn cho lợn, gà... Hàng năm, đơn vị đã luôn duy trì nuôi từ 50-70 con heo, 100-120 con gà.

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Trạm ra đa 590, trong nhiều năm liền, Trạm được cấp trên tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, công nhận đơn vị đạt danh hiệu “Quản lý khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Bài, ảnh: TRÍ THẾ

 
.
.
.