.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Cập nhật: 17:12, 21/02/2018 (GMT+7)

Sáng 21-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm mô hình sản xuất, động viên bà con nông dân và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - 1 trong 4 huyện được Trung ương chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, chúc Tết, tặng quà nhân dân xã Hải Đông, huyện Hải Hậu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, chúc Tết, tặng quà nhân dân xã Hải Đông (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

Nói chuyện với cán bộ lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh bà con nhân dân trong huyện đã chủ động xuống đồng bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018. Nhấn mạnh nguồn gốc của mỗi người dân Việt Nam đều từ nông thôn, cây lúa, dòng sông, cây đa, bến nước, sân đình mà trưởng thành, Thủ tướng nêu rõ: Nỗ lực phấn đấu để người dân có cuộc sống ấm no hơn là mục tiêu, lý tưởng của mọi cán bộ, đảng viên. Hơn 70% dân số Việt Nam sinh sống ở nông thôn và trên 42% lao động cả nước sinh sống ở khu vực này, đời sống của người nông dân còn khó khăn.

Ghi nhận những thành tựu của tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới “coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm” trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới từ trung ương đến địa phương với những hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn. Chính quyền các cấp cần phát huy sức sáng tạo, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc thù vùng, miền, địa phương. Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp. “Không có doanh nghiệp, không có hợp tác xã cùng với bà con tổ chức lại nông thôn thì khó có thể đưa bà con nông dân thoát nghèo. Bài học kinh nhiệm rút ra là không phải chỉ có nông nghiệp đơn thuần mà phải là kinh tế nông thôn toàn diện, bao gồm cả dịch vụ”, Thủ tướng nêu rõ.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, Thủ tướng đề cập đến yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ chi bộ; phát huy tính tiên phong, dám nghĩ, dám làm của đảng viên trên tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” làm cơ sở để xây dựng nông thôn mới. Song song với đó là phát triển khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động ở nông thôn.

Thủ tướng nhắc nhở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định giữ gìn tốt môi trường cả tự nhiên và xã hội theo hướng: “đường có điện, có hoa, nhà có tên, kênh không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”, chung tay xây dựng nông thôn mới mới ngày càng văn minh, giàu đẹp.

VĂN ĐẠT

.
.
.