.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng: Ngăn chặn, uốn nắn kịp thời các vi phạm

Cập nhật: 17:54, 24/01/2018 (GMT+7)

Trong năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng đã có những chuyển biến tích cực. Chất lượng công tác KTGS được nâng lên; đối tượng KTGS tập trung nhiều hơn đến cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy viên; nội dung KTGS đã bám sát các vấn đề dư luận quan tâm. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, uốn nắn những vi phạm, khuyết điểm của đảng viên.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KTGS

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Giấy khen của Ban tổ chức Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Giấy khen của Ban tổ chức Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2017.

Năm 2017, cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; chủ động triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quy định của Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). UBKT các cấp đã thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; chủ động giúp cấp ủy xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017. Trong năm 2017, các cấp ủy, đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận, chi bộ cơ sở đã kiểm tra 940 tổ chức Đảng, 1.395 đảng viên. Các cấp ủy, cơ quan tham mưu cấp huyện, Đảng ủy cơ sở, Đảng ủy bộ phận, Chi bộ cơ sở đã tiến hành giám sát 687 tổ chức Đảng, 1.499 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong Đảng… UBKT các cấp đã kiểm tra 83 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; UBKT các huyện và cơ sở kiểm tra 25 tổ chức Đảng.

Đồng chí Lê Thị Kim Thu, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho hay: Năm 2017, chất lượng các cuộc KTGS đã được nâng lên, đối tượng KTGS tập trung nhiều hơn vào cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy viên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo tiến hành KTGS đối với những trường hợp đảng viên, tổ chức Đảng mà báo chí, dư luận phản ánh; gắn việc thực hiện công tác KTGS với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng chí Trần Văn Thông, Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát việc triển khai thực hiện  Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong năm 2017 của Huyện ủy Châu Đức. 
Đồng chí Trần Văn Thông, Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong năm 2017 của Huyện ủy Châu Đức. 

Trong công tác KTGS, một số UBKT cấp cơ sở đã có những cách làm hay, phát huy được hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy luôn xác định công tác KTGS là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Công tác KTGS được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương châm của Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy luôn chỉ đạo sâu sát các nội dung KTGS của Thành ủy và UBKT Thành ủy, KTGS gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng; xử lý kỷ luật nghiêm minh, khách quan, chính xác đúng quy định của Đảng và hướng dẫn của UBKT Trung ương. Thông qua việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã kịp thời kết luận các trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng; đồng thời xử lý dứt điểm những vụ việc nổi cộm liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý địa bàn, thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy và chính quyền địa phương. Trong năm 2017, cấp ủy các cấp và UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 13 đảng viên do vi phạm trong việc chấp hành các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, chủ yếu trong quản lý địa bàn, xác nhận đất đai, làm thất thoát quỹ đất công và ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ và chính quyền thành phố.

KIỂM TRA CÓ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

Đồng chí Tạ Thị Lan (đứng), Bí thư Chi bộ thôn Hưng Long, xã Kim Long  (huyện Châu Đức) chủ trì buổi họp định kỳ của Chi bộ. 
Đồng chí Tạ Thị Lan (đứng), Bí thư Chi bộ thôn Hưng Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức) chủ trì buổi họp định kỳ của Chi bộ. 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trong năm 2017, toàn tỉnh đã xử lý kỷ luật 96 đảng viên, đây là sự mất mát cán bộ rất lớn. Nếu công tác KTGS đi trước một bước, sớm hơn thì đã có thể ngăn chặn, uốn nắn ngay các sai phạm, không để dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Do vậy, từng cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động, tích cực thực hiện chương trình KTGS ngay từ đầu năm. Nội dung KTGS phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó cần chú trọng KTGS việc thực thi trách nhiệm của người đứng đầu và tập trung vào các nội dung thường xảy ra vi phạm như: Việc thực hiện quy chế làm việc, quy trình xử lý công việc, sinh hoạt cấp ủy, việc chấp hành pháp luật, đạo đức, lối sống, buông lỏng quản lý, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu, tập thể cấp ủy... Đồng thời, cần chủ động quan tâm đến các vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Qua KTGS phải chỉ rõ và làm rõ nguyên nhân vi phạm, gắn công tác kiểm tra với việc yêu cầu khắc phục hậu quả, sai sót. Chú trọng phối hợp với các ngành Thanh tra, Nội chính, HĐND các cấp để thực hiện việc KTGS, thanh tra đồng bộ và hiệu quả trên các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh: “Khi tiến hành công tác KTGS, tổ chức Đảng, đảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm trong sáng, tinh thần trách nhiệm và tính Đảng cao. Quá trình thực hiện phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đồng thời tổ chức thực hiện giám sát, đúng, trên tinh thần “không có vùng cấm”, “không được suy diễn”, “phê bình với tinh thần thương yêu đồng chí, đồng đội”, “làm rõ đến đâu xử lý đến đó”, không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS trong thời gian tới”.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS năm 2018, đồng chí Nguyễn Văn Thắm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết, huyện sẽ tập trung vào các nội dung: Việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên, công tác quản lý đất công, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác cán bộ…; chú trọng KTGS cấp ủy viên, nâng cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS...

MINH THIÊN-BÙI HƯƠNG

Trong chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 5 nội dung kiểm tra và 5 nội dung giám sát, trong đó tập trung vào công tác cán bộ, đổi mới toàn diện giáo dục, kê khai tài sản, cải cách tư pháp, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nâng cao chất lượng hoạt động của Đài PT-TH tỉnh. Trong năm 2018, Bộ Chính trị sẽ tổ chức kiểm tra tại tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(Đồng chí Đỗ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

 

.
.
.