Nhận diện những cuộc gọi lừa đảo thanh toán tiền nước

Chủ Nhật, 23/03/2025, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, xuất hiện lừa đảo thanh toán tiền nước. Kẻ gian giả danh nhân viên thu tiền, đe dọa “cắt nước” để chiếm đoạt tài sản.

Tất cả các cuộc gọi của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu đến khách hàng  đều hiển thị brand name BWA.
Tất cả các cuộc gọi của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu đến khách hàng đều hiển thị brand name BWACO.

Đe dọa “cắt nước”

“Alo, có phải đây là số thuê bao của hộ gia đình anh N.M.T phải không? Tôi là P.H. Duy gọi từ công ty cấp nước… Hộ gia đình của anh hiện chưa thanh toán tiền nước tháng 1 với số tiền 255 ngàn đồng. Nếu anh không thanh toán tiền nước ngay, chúng tôi sẽ có lệnh cắt nước lúc 4 giờ chiều nay”. Đó là nội dung một cuộc gọi điện thoại lừa đảo với kịch bản khá phổ biến đang xuất hiện trong thời gian gần đây.

Trường hợp khác, chị Th. ở huyện Xuyên mộc nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ, cũng xưng là nhân viên thu tiền nước. Do đang bận công việc, chị Th. yêu cầu người này gọi lại sau. Tuy nhiên, người tự xưng nhân viên thu tiền nước không đồng ý. Sau khi thông báo số tiền cần đóng, người phụ nữ dọa hệ thống sẽ tự động cắt nước vào chiều cùng ngày. Trước áp lực từ cuộc gọi lạ, chị Thắm vội gác công việc để trao đổi vì sợ tối đến cả nhà không có nước sử dụng. Khi chị Th. nhấp vào đường link được gửi qua điện thoại để thực hiện theo hướng dẫn thì lập tức tài khoản của chị cũng đã bị “bay màu”.

Theo đại diện Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu (BWACO), từ giữa tháng 3 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng giả danh BWACO gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước, nhắn tin với lời lẽ đe dọa về việc khách hàng bị cắt nước. Đồng thời gửi đường link lạ hoặc mã QR qua Zalo, tin nhắn SMS yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước. Khi khách hàng nhấn vào các đường link hoặc mã QR để thực hiện đóng tiền nước, toàn bộ số tiền trong tài khoản có thể bị chiếm đoạt.

Tương tự BWACO, phía Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) tỉnh, ông Phạm Bình Phương Nam, Phó Giám đốc trung tâm cũng cho hay, thời gian gần đây đã xuất hiện đối tượng giả danh là nhân viên Trung tâm gọi điện đến khách hàng, thông báo có vấn đề về hóa đơn như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật cần xác minh trong hệ thống (nếu khách hàng trả lời đã thanh toán). Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán qua các kênh không chính thức hoặc chuyển khoản qua ngân hàng.

“Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt nước ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu”, ông Nam nói.

Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía Trung tâm yêu cầu người dân thanh toán tiền nước, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán. Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của Trung tâm để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của khách hàng.

“Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hóa đơn nước... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế logo của Trung tâm NSVSMTNT, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn”, ông Nam kể lại các chiêu thức lừa đảo.

Khi có nghi ngờ bị lừa đảo, nếu là khách hàng của Trung tâm NSVSMTNT thì người dân hãy liên hệ ngay số điện thoại 0254.3733555 hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước.
Nếu là khách hàng của BWACO, người dân có thể liên hệ ngay với Tổng đài Chăm sóc Khách hàng BWACO qua Hotline 1900 636 646. Để tra cứu thông tin và thanh toán dịch vụ cấp nước nhanh chóng, khách hàng có thể truy cập website chính thức của BWACO www.bwaco.com.vn và tải ứng dụng CSKH BWACO trên điện thoại để cập nhật thông tin kịp thời và chính xác.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

 

Thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ khách hàng

Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, hành vi lừa đảo thanh toán tiền nước không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín BWACO. Đơn vị này cũng khẳng định, BWACO không thực hiện việc thu tiền nước qua tin nhắn Zalo hay SMS kèm đường link.

Công ty chỉ sử dụng các hình thức thanh toán chính thống qua ứng dụng CSKH BWACO hoặc được đồng bộ tự động như: VNPAY, Payoo, Momo, Internet Banking của các ngân hàng. Người dân cũng có thể chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản chính thức của công ty (kể cả hình thức thanh toán tự động), đơn vị thụ hưởng là BWACO.

Đại diện BWACO cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng trên và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, từ trung tuần tháng 3, BWACO chính thức triển khai sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi. Theo đó, toàn bộ các cuộc gọi từ nhân viên công ty cấp nước đều hiển thị tên “BWACO”. Đây là Brand Name đã được BWACO đăng ký thương hiệu với các thủ tục chặt chẽ. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhận biết cuộc gọi chính thức từ BWACO, tránh bị lừa đảo. Đồng thời, BWACO khuyến cáo khách hàng: Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; không thanh toán tiền nước vào tài khoản cá nhân khi chưa xác minh rõ ràng.

Phía Trung tâm NSVSMTNT thì có công văn gửi chính quyền đề nghị phối hợp thông báo trên hệ thống truyền thanh (hoặc các kênh thông tin của tổ, khu phố..) để người dân biết và cảnh giác về những thủ đoạn lừa đảo thanh toán tiền nước như đã nêu trên. Ngoài ra, Trung tâm NSVSMTNT cũng khẳng định Trung tâm chỉ thông báo tiền nước còn nợ (đối với khách hàng nợ 2 tháng trở lên) và để khách hàng tự thanh toán qua ngân hàng, qua các điểm thu hộ chứ không hướng dẫn khách hàng thanh toán vào tài khoản cá nhân hoặc gửi đường link để thanh toán.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.