UBND huyện Châu Đức thu hồi đất đúng quy định

Thứ Ba, 08/10/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Sáu, ngụ tại xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh huyện Châu Đức thực thi không đúng theo quyết định của UBND tỉnh khi thu hồi đất để thực hiện KCN-Đô thị Châu Đức. Lãnh đạo UBND huyện Châu Đức đã có phản hồi.

Diện tích đất mà ông Nguyễn Văn Sáu cho rằng không nằm trong quyết định thu hồi của UBND tỉnh.
Diện tích đất mà ông Nguyễn Văn Sáu cho rằng không nằm trong quyết định thu hồi của UBND tỉnh.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Sáu cho biết, gia đình ông có 2 giấy CNQSDĐ với tổng diện tích hơn 6.000m2 tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức). Năm 2009, gia đình nhận được Quyết định của UBND huyện Châu Đức về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất này để đầu tư xây dựng KCN - Đô thị Châu Đức (căn cứ vào Quyết định số 3939, ngày 3/11/2008 của UBND tỉnh thu hồi đất thực hiện dự án).

Theo ông Sáu, thời điểm đó, khi cơ quan chức năng huyện Châu Đức và xã Nghĩa Thành kiểm kê đất và tài sản trên đất vào ngày 4/8/2015, gia đình ông vẫn hợp tác. Vợ ông Sáu đã ký vào Biên bản kiểm kê. Tuy nhiên, sau đó gia đình ông nghiên cứu và nhận thấy diện tích đất của gia đình không nằm trong khu vực bị thu hồi theo Quyết định 3939 của UBND tỉnh.

Ông Sáu cho rằng, việc UBND huyện Châu Đức thu hồi đất của gia đình ông là hoàn toàn sai quy định nên yêu cầu địa phương hủy bỏ quyết định thu hồi đất, cũng như biên bản kiểm kê ngày 4/8/2015.

“Biên bản kiểm kê đã hết hiệu lực do quá thời hạn 90 ngày. Nếu UBND tỉnh có kế hoạch thu hồi bổ sung thì phải ban hành quyết định bổ sung cụ thể cho Quyết định 3939 và tiến hành kiểm kê lại diện tích đất của gia đình tôi”, ông Sáu kiến nghị.

Trao đổi về những phản ánh nói trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Đức Tân xác nhận, chính quyền địa phương nhiều lần nhận được đơn khiếu nại từ ông Sáu và đã có văn bản trả lời.

Theo ông Tân, quyết định thu hồi đất của UBND huyện hoàn toàn phù hợp với Quyết định 3939 của UBND tỉnh. Để đầu tư xây dựng KCN- Đô thị Châu Đức, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3939, thu hồi 19ha đất tại 2 xã Suối Nghệ và Nghĩa Thành. Vị trí và ranh giới khu đất được xác định theo Trích đo bản đồ địa chính với tỷ lệ 1/2000, gồm 13 tờ bản đồ (từ tờ 1 đến tờ 13) đã được Sở TN-MT xác nhận.

6.000m2 đất của gia đình ông Sáu ở xã Nghĩa Thành, tương ứng với thửa 1652 và 1700, tờ bản đồ số 11 (nằm trong tổng diện tích thu hồi theo Quyết định 3939 của UBND tỉnh). Do đó, việc UBND huyện Châu Đức ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình ông Sáu là đúng quy định và không có cơ sở để thu hồi quyết định nói trên.

Đối với nội dung ông Sáu đề nghị hủy biên bản kiểm kê ngày 4/8/2015, ông Tân cho biết, theo quy định, trường hợp đã kiểm kê hoa màu, cây trái mà kể từ ngày kiểm kê cho đến ngày tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, cấp huyện tính toán lập phương án bồi thường, có thời hạn từ 1 năm trở lên thì bổ sung. Theo đó, cây lâm nghiệp được tính toán hỗ trợ thêm, cứ 1 năm bổ sung đường kính tăng 1cm; cây ăn trái, cây công nghiệp lâu năm tính tăng thêm 1 năm tuổi so với cây trong thời kỳ kiến thiết cơ bản.

Trường hợp gia đình ông Sáu, UBND huyện phê duyệt bồi thường, trong đó tăng đường kính đối với cây gỗ cho gia đình ông là 2cm. Như vậy, biên bản kiểm kê vẫn có hiệu lực và yêu cầu hủy bỏ biên bản này của ông Sáu không có cơ sở pháp lý để xem xét.

“Nếu ông Nguyễn Văn Sáu không đồng ý với các văn bản giải quyết, ông có thể khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu tòa án giải quyết”, UBND huyện Châu Đức khuyến nghị.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.