Người dân KP. Phước Hưng khổ sở vì ngập nước kéo dài

Thứ Hai, 14/10/2024, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Từ nhiều năm nay, mỗi khi vào mùa mưa, cuộc sống của người dân KP. Phước Hưng (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng ngập nước kéo dài.

Tình trạng ngập kéo dài ở KP. Phước Hưng gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.
Tình trạng ngập kéo dài ở KP. Phước Hưng gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Theo phản ánh của người dân, đường qua tổ 18 (KP. Phước Hưng) chỉ dài khoảng 500m nhưng nhiều năm nay cứ hễ mưa xuống là ngập, trong đó tổ 18, tổ 20 và một phần tổ 16, 17 là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với khoảng 35 hộ dân. 

Bà Lê Thị Đào (tổ 18, KP. Phước Hưng) cho biết, nước tràn cả vào nhà bà khiến đồ đạc hư hỏng và bốc mùi hôi, ảnh hưởng sức khỏe của mọi người trong gia đình. 

Ngoài khó khăn trong sinh hoạt và đi lại, nước ngập còn gây ra nguy cơ về môi trường. Nước đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối, là môi trường lý tưởng cho các loại côn trùng và vi khuẩn phát triển. Người dân lo ngại tình trạng này có thể dẫn đến nhiều bệnh tật, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường hô hấp, sốt xuất huyết, da liễu. "Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm giúp đỡ để cải thiện tình hình này", ông Nguyễn Tấn Năm, một người dân khác tại tổ 18 kiến nghị.  

Cũng theo người dân, trước đây họ từng đóng góp kinh phí để làm cống thoát nước tại một khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, giúp giảm bớt ngập. Tuy nhiên, khu vực này sau đó bị lấp lại, khiến tình trạng ngập nước tái diễn. Trong tháng 9 vừa qua, mưa lớn khiến đợt ngập kéo dài hơn 10 ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thế Kha, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân, trong tháng 9, UBND phường phối hợp với Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) và UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, tiến hành khảo sát thực địa. Khu vực ngập nặng nhất nằm dọc theo tuyến đường Lương Thế Vinh, mực nước tại đây được ghi nhận lên đến 30 cm.

Theo kết quả khảo sát ban đầu, nguyên nhân chính của tình trạng ngập là do các cống thoát nước tại đường Tập Đoàn 7 đã lâu không được nạo vét, gây tắc nghẽn và cản trở dòng chảy. Nước mưa không thoát kịp, dẫn đến ngập lụt trên diện rộng tại các thửa đất và đường giao thông trong khu vực trên.

Sau khi khảo sát, Busadco đã cho nhân viên nạo vét khu vực cống thoát nước. Tuy nhiên, thời gian qua, do lượng mưa quá lớn và cao độ của điểm ngập gần bằng với khu vực xả nên việc thoát nước chậm và chưa triệt để, nguy cơ tái ngập nước vẫn còn cao. “Đây chỉ là giải pháp trước mắt của địa phương để xử lý vấn đề ngập lụt tại khu vực KP. Phước Hưng. Về lâu dài, dự án cải tạo các tuyến đường KP. Phước Hưng, Phước Lập được triển khai thi công có hệ thống thoát nước sẽ giải quyết được tình trạng này”, ông Kha thông tin.

 Vấn đề ngập lụt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà còn là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các bệnh dịch nguy hiểm. Do đó, người dân mong cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý dứt điểm, như nạo vét cống thoát nước thường xuyên và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.