XÃ HÒA BÌNH, HUYỆN XUYÊN MỘC

Có bất cập khi thực hiện các dự án giao thông nông thôn?

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân sống tại xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) cho biết, nhiều tuyến đường ở xã này đã có trong quy hoạch 2016 - 2022 nhưng không được nâng cấp, mà lại tập trung nâng cấp các tuyến đường chưa có trong quy hoạch.

Xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) đã đề xuất đưa 11 tuyến, đoạn đường chưa được cập nhật quy hoạch sử dụng đất thành đất giao thông.
Xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) đã đề xuất đưa 11 tuyến, đoạn đường chưa được cập nhật quy hoạch sử dụng đất thành đất giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số tuyến, đoạn đường người dân phản ánh “không nằm trong danh sách quy hoạch” tập trung tại ấp 1, ấp 2, ấp 3 và ấp 6 xã Hòa Hội. Các tuyến đường này trước kia là đường mòn chưa cập nhật trên bản đồ quy hoạch, như: đoạn đường gần dốc đổ mủ (ấp 2), đường vào cây xăng ấp 1, đường vào thác Hòa Bình...

Những đoạn đường này nằm cách trục đường chính tương đối xa, ít dân cư sinh sống. Một số đường nối xuyên qua vườn cao su. Người dân cho biết, các con đường ít người lưu thông.

Theo ông Mai Phước Thành, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, giai đoạn 2016 - 2022, trên địa bàn đã thi công hoàn thiện 11 tuyến, đoạn đường với độ dài khoảng 4,7km. Thời điểm thi công, các tuyến đường chưa được cập nhật trong quy hoạch là đất giao thông.

Cụ thể, 11 tuyến, đoạn đường là đường giao thông nông thôn phát sinh mới thuộc một phần diện tích của người dân và của Công ty CP cao su Hòa Bình. 11 tuyến, đoạn đường được hình thành do nhu cầu lưu thông, phục vụ dân sinh và phát triển nông nghiệp, kinh tế địa phương. Các tuyến này khi thi công đều có đầy đủ hồ sơ.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bình giải thích thêm, thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh từ năm 2016- 2025, địa phương được phê duyệt tổng 20 gói đầu tư dự án giao thông nông thôn, đường điện và kênh mương nước; trong đó có 18 gói dự án giao thông nông thôn.

UBND xã Hòa Bình cập nhật danh mục 11 tuyến đường thi công nhưng chưa được cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2016 - 2022:
Đường dốc Nhà máy mủ ấp 5 (gói công trình đường giao thông nông thôn ấp 5, ấp 7), dài 68,6m; đường trụ sở ấp 3 đến dốc đổ mù (gói công trình đường giao thông nông thôn khu 47 ấp 1-2), dài 266m; tuyến số 1 (gói công trình đường nhựa tổ 1, 2, 6 ấp 3), dài 450m; đường cây xăng ấp 1 (gói công trình giao thông nông thôn khu 47 ấp 1-2), dài 615m; đường thác Hòa Bình (gói công trình giao thông nông thôn thác Hòa Bình), dài 250m; tuyến số 3 (gói công trình giao thông nông thôn khu 47 ấp 1-2), dài 599m; tuyến số 3 (nhánh 2 gói công trình đường vào khu trại gà ấp 6), dài 409m; tuyến số 3 (gói công trình đường giao thông nông thôn ấp 1), dài 163m; tuyến số 3 (nhánh 1 gói công trình đường vào khu trại gà ấp 6), dài 677m; tuyến số 3 (nhánh 2 gói công trình đường vào khu trại gà ấp 6), dài 157m.

Theo kế hoạch, tất cả gói đầu tư giao thông nông thôn chỉ thể hiện năm thi công và tổng chiều dài xây dựng mà không thể hiện chi tiết các tuyến đường, vì vậy không thể nói những tuyến đường nằm trong hoặc ngoài kế hoạch. Ông Mai Phước Thành khẳng định: “11 tuyến, đoạn đường trước kia chưa được cập nhật quy hoạch sử dụng đất nhưng hiện nay, UBND xã Hòa Bình đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch. Đường được hình thành nhằm phục vụ sản xuất cho nhân dân”.

Ông Mai Phước Thành cũng thông tin thêm, trong năm 2024 và năm 2025, xã Hòa Bình sẽ được đầu tư, mở rộng 25 km giao thông nông thôn. Đối với một số tuyến đường nông thôn đã xuống cấp mà người dân từng phản ánh như khu vực ấp 5, đường vào nghĩa trang xã Hòa Bình… hiện nay đã hoàn tất đầu tư, nâng cấp.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.