Việc sắp xếp lại sạp kinh doanh tại chợ Long Hải (huyện Long Điền): Phương án phù hợp với thực tế

Thứ Tư, 25/09/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Nguyễn Thị Hòe, tiểu thương chợ Long Hải (huyện Long Điền) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc Ban Quản lý (BQL) chợ phân chia lại các sạp không hợp lý, ảnh hưởng đến việc buôn bán của gia đình bà. Phóng viên đã tìm hiểu vụ việc. 

Hiện trạng nơi các hộ kinh doanh sau khi BQL các chợ sắp xếp.
Hiện trạng nơi các hộ kinh doanh sau khi BQL các chợ sắp xếp.

Sạp thuê bị lấn chiếm?

Bà Hòe cho biết, từ năm 1995, bà thuê sạp tại chợ Long Hải với diện tích 1,5m² để buôn bán đậu hũ và có ký hợp đồng đầy đủ. Từ tháng 1/2021 đến nay, BQL chợ không tiếp tục ký hợp đồng mà chỉ thu tiền hàng tháng rồi đưa biên lai.  

Cuối năm 2020, con gái bà là Nguyễn Thị Huệ thuê thêm mặt bằng liền kề bà Hòe, diện tích 3m² (giá thuê hiện tại là 277.830 đồng/tháng). Mặt bằng này bà Huệ đang cho người khác thuê lại. Tuy nhiên, giữa năm 2021 đến nay, bà Nguyễn Thị Nga (tiểu thương thuê mặt bằng liền kề phía sau gian hàng của bà Hòe) đã lấn chiếm mặt bằng của bà Hòe và con gái.

Trước sự việc trên, bà Hòe đã nhiều lần làm đơn đề nghị BQL chợ giải quyết. Trong đơn phúc đáp số 07/TQLCLH ngày 21/5/2024, BQL chợ xác định, gia đình bà Hòe bị lấn chiếm một phần diện tích của 2 mặt bằng trên. BQL đưa ra phương án giải quyết là chia diện tích mặt bằng của bà Nga và bà Hòe, bà Huệ thành 2 phần bằng nhau. Tuy nhiên, bà Hòe không đồng ý với phương án này. Bởi lẽ, bà Hòe và con gái đã đóng phí đầy đủ cho 2 mặt bằng đã thuê. 

“Tôi không đồng tình với quyết định của BQL chợ, yêu cầu bà Nga trả lại diện tích mặt bằng đã lấn chiếm để chúng tôi tiếp tục buôn bán”, bà Hòe nói.

Đã xem xét trên mọi phương diện

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó BQL Các chợ Long Điền (đơn vị quản lý chợ Long Hải) cho biết, chợ Long Hải có hơn 600 sạp hàng. Năm 2019, BQL các chợ ký hợp đồng cho bà Hòe thuê sạp, thời hạn 24 tháng (2019 đến 2020). Đến nay, hợp đồng đã hết hạn, không còn giá trị pháp lý. 

Từ năm 2021 đến tháng 8/2024, địa phương xây dựng phương án bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh tại các chợ, nên tạm thời chưa ký hợp đồng thuê điểm kinh doanh đối với tất cả tiểu thương tại chợ Long Hải, trong đó có bà Hòe.

Tháng 11/2020, bà Huệ làm đơn đề nghị thuê mặt bằng ô số 16 để mở rộng diện tích kinh doanh (vị trí này trước đây do hộ khác thuê). Dù chưa ký hợp đồng thuê điểm kinh doanh với bà Huệ, nhưng BQL các chợ vẫn bố trí cho bà buôn bán theo hình thức hộ buôn bán phát sinh tại vị trí này cho đến nay.

Vị trí bà Hòe, bà Huệ đang kinh doanh là mặt bằng do BQL các chợ quản lý. Do đó, BQL các chợ có quyền bố trí, sắp xếp điểm kinh doanh tùy tình hình thực tế và các quy định của pháp luật. 

Đối với trường hợp bà Nga, đây là hộ buôn bán vãng lai nhiều năm tại chợ. Để tạo điều kiện cho tất cả các tiểu thương được buôn bán, ổn định cuộc sống, BQL các chợ đã sắp xếp, bố trí lại sạp tại khu vực này.

Cụ thể, sạp nơi bà Nga, bà Hòe và bà Huệ đang thuê có tổng diện tích 7,5m². BQL chợ sẽ bố trí sạp bà Nga 3,75m², sạp bà Hòe và bà Huệ 3,75m² (trường hợp 2 mẹ con bà Hòe đứng chung 1 hợp đồng thuê). Nếu bà Hòe, bà Huệ đề nghị ký 2 hợp đồng riêng, BQL các chợ sẽ ký riêng, nhưng phải đảm bảo đúng theo phương án chia diện tích (bà Hòe 1,5m², bà Huệ 2,25m²). Việc phân chia các sạp đã được BQL xem xét các điều kiện về diện tích, mặt tiền để không ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các hộ. Riêng sạp của bà Hòe, bà Huệ vẫn đảm bảo đủ diện tích và tiếp giáp 3 mặt tiền, rất thuận lợi kinh doanh. 

Để có phương án trên, BQL các chợ đã tổ chức họp, có sự tham gia của các đơn vị liên quan và các hộ kinh doanh tại chợ, trong đó có bà Hòe. Tại cuộc họp, các tiểu thương thống nhất với phương án mà BQL đưa ra, riêng bà Hòe không đồng ý. Đầu tháng 9/2024, sau khi phương án bố trí sắp xếp các điểm kinh doanh tại chợ được ban hành, BQL các chợ đã ký kết hợp đồng cho thuê sạp với tiểu thương. Đối với gia đình bà Hòe, do chưa đồng ý với việc bố trí của BQL nên vẫn chưa thể ký hợp đồng.

“Chúng tôi đã xem xét trên mọi phương diện và phương án đưa ra là phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại của chợ. BQL sẽ tiếp tục làm việc, vận động gia đình bà Hòe để thống nhất phương án trên. Trường hợp bà Hòe không đồng ý, chúng tôi sẽ đưa vào danh sách tiểu thương vãng lai và vẫn được tiếp tục buôn bán tại vị trí cũ như bình thường”, bà Phượng cho hay. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.