Vi phạm giao thông không đóng phạt nguội, sau 1 năm có được xóa?

Thứ Tư, 11/09/2024, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bạn đọc thắc mắc về trường hợp hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính do vi phạm giao thông thì có được xóa hay không. Bởi trên thực tế, không phải ai cũng nhận được thông báo phạt nguội vi phạm giao thông từ cơ quan CSGT.

Cán bộ CSGT Công an tỉnh giám sát hoạt động giao thông qua hệ thống camera.
Cán bộ CSGT Công an tỉnh giám sát hoạt động giao thông qua hệ thống camera.

Bà N.T.H. (phường 7, TP.Vũng Tàu) cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, bà đưa xe ra Trung tâm đăng kiểm để làm thủ tục đăng kiểm. Lúc này, bà mới tá hỏa khi được trung tâm thông báo xe vi phạm giao thông và bị phạt nguội tại Đà Lạt từ tháng 3/2023, nên không được đăng kiểm.

Bà H. tiếp tục liên hệ Phòng CSGT Công an tỉnh thì được hướng dẫn liên hệ Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng. Khi liên hệ với cơ quan này, bà phải tới tận nơi để được giải quyết vụ việc. "Trước đó, tôi không nhận được bất cứ thông báo vi phạm nào, mặc dù có địa chỉ cư trú rõ ràng, tới thời điểm hiện tại đã hết thời hiệu xử phạt VPHC, vậy tôi có được xóa lỗi VPHC không?", bà H. thắc mắc.

Theo Luật sư Nguyễn Đình Tân (Đoàn Luật sư tỉnh), về thời hiệu thi hành quyết định xử phạt VPHC, tại Khoản 1, Điều 74, Luật Xử phạt VPHC quy định: “Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định, quá thời hạn này thì không thi hành quyết định đó nữa, trừ trường hợp quyết định xử phạt có áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả thì vẫn phải tịch thu tang vật, phương tiện, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.”

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu thi hành quyết định xử phạt được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn. Điều này đồng nghĩa với việc, dù đã hết thời hiệu nhưng khi chủ phương tiện đưa xe đi đăng kiểm, thì cơ quan đăng kiểm sẽ báo với cơ quan CSGT để tiến hành việc xử phạt VPHC với người vi phạm (Khoản 2, Điều 74 của Luật Xử phạt VPHC).
Luật sư Nguyễn Đình Tân, Đoàn Luật sư tỉnh

Như vậy, sau 1 năm kể từ ngày cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt VPHC, nếu người vi phạm vì lý do khách quan không nhận được thông báo xử phạt thì sẽ không bị xử phạt nữa do hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt. Lúc này, người vi phạm sẽ liên hệ với cơ quan CSGT nơi xảy ra vi phạm để gỡ cảnh báo đăng kiểm.

Thượng tá Đỗ Xuân Hoàn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến người bị phạt nguội vi phạm giao thông chậm hoặc không nhận được thông báo từ cơ quan CSGT như: mua bán xe không làm thủ tục sang tên đổi chủ để cấp giấy chứng nhận đăng ký mới; chủ xe chuyển chỗ ở khác so với địa chỉ hiển thị trên giấy đăng ký xe; địa chỉ của chủ xe không có số nhà, tên đường cụ thể mà chỉ có thôn, ấp, khu phố...

Theo Điều 28, Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trong 10 ngày làm việc kể từ khi phát hiện vi phạm, CSGT nơi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành xác minh thông tin về phương tiện và gửi thông báo “phạt nguội” đến chủ xe.
Theo cơ quan chức năng, trước đây, theo quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an, khi bị phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo mời đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm. Lúc này, người vi phạm phải quay trở lại nơi vi phạm để giải quyết.
Còn hiện nay, theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, để nộp phạt nguội, chủ phương tiện không cần quay lại nơi vi phạm, mà có thể nộp phạt thông qua các hình thức sau:
- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt.
- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
- Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định tại khoản 1, Điều 56, khoản 2 Điều 78, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
- Nộp tiền phạt thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp quá thời hạn 20 ngày, kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ xe chưa đến giải quyết, phòng CSGT sẽ cập nhật thông tin phương tiện vi phạm (loại phương tiện, biển số, màu biển số, thời gian, địa điểm vi phạm...) vào phần mềm trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT để chủ phương tiện, người vi phạm biết, đến giải quyết theo đúng quy định, đồng thời, gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo. Đối với phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy vi phạm thì tiếp tục gửi thông báo đến công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú. Công an xã, phường, thị trấn chuyển thông báo đến chủ phương tiện và yêu cầu họ thực hiện theo thông báo vi phạm.

Với các trường hợp bị chặn đăng kiểm, để được đăng kiểm theo quy định, chủ phương tiện phải hoàn tất việc nộp phạt, sau đó cơ quan công an gửi thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm, gỡ bỏ trạng thái cảnh báo trên hệ thống quản lý, xử lý VPHC.

Bài, ảnh: MẠNH VŨ

 
;
.