Sẽ thanh tra Trường MN Ánh Dương liên quan đến suất ăn 'quá tệ'

Thứ Tư, 18/09/2024, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những phản ánh của giáo viên, người lao động tại Trường MN Ánh Dương về suất ăn và thu chi tài chính không minh bạch, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức yêu cầu Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện thanh tra toàn diện trường này.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản gặp gỡ, đối thoại với GV, NLĐ Trường mầm non Ánh Dương.
Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản gặp gỡ, đối thoại với GV, NLĐ Trường mầm non Ánh Dương.

Bật khóc vì uất ức dồn nén quá lâu

Chiều tối 17/9, UBND huyện Châu Đức tổ chức gặp gỡ GV, NLĐ của Trường MN Ánh Dương (TT. Ngãi Giao) để lắng nghe phản ánh, nguyện vọng của họ về suất ăn tại trường.

Trước đó, nhiều GV, NLĐ phản ánh thời gian dài họ phải ăn những suất cơm trưa có giá 30 ngàn đồng nhưng không thể… nuốt nổi. Cụ thể, suất cơm thường chỉ có 2 miếng chả lụa nhỏ. Có lúc chỉ vài miếng thịt xào măng, một ít canh lõng bõng hoặc cơm với trứng. Sự việc được phản ánh lên mạng xã hội gây xôn xao. UBND huyện Châu Đức đã chỉ đạo Thanh tra huyện, Phòng GD-ĐT, các đơn vị liên quan xác minh, giải quyết vụ việc. Riêng GV, NLĐ của trường cũng mong muốn đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện.

Giải trình về vụ việc, bà Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương cho biết, suất ăn mỗi ngày của GV, NLĐ tại trường dao dộng từ 19 - 30 ngàn đồng tùy theo món ăn trên thực đơn. Tổng số tiền (từng tháng) sẽ thu theo thực tế thực phẩm mua. Bà Huệ thừa nhận hình ảnh về suất cơm trên mạng xã hội là đúng nhưng chưa đầy đủ các món, số lượng thức ăn theo thực đơn tuần của nhà trường.

Tại buổi gặp gỡ, UBND huyện không mời Ban giám hiệu trường, lãnh đạo Phòng GD-ĐT, cán bộ liên quan để GV, NLĐ tự tin chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Nhiều GV, NLĐ của trường đã bật khóc khi nói về bữa ăn của họ.

Theo GV, NLĐ, từ tháng 9/2023, họ đóng tiền ăn hàng tháng, tính ra mỗi suất ăn trưa có giá 30 ngàn đồng nhưng chất lượng quá tệ. “Chúng tôi uất ức quá nên mới mong được đối thoại để lãnh đạo huyện giúp đỡ”, cô T. (GV) òa khóc.

Tháng 11/2023, căn cứ vào kết luận nội dung tố cáo đối với bà Huệ vi phạm quy chế của nhà trường, lợi dụng chức vụ, cắt bớt phần ăn của HS, vi phạm đạo đức nhà giáo, UBND huyện Châu Đức đã nghiêm khắc kiểm điểm bà Huệ. Bà Huệ cũng từng bị bà K. (nhân viên nấu ăn của trường) tố bớt xén khẩu phần ăn của trẻ. Sau đó, bà K. bị sa thải. Bà K. khởi kiện hiệu trưởng ra TAND huyện Châu Đức vì sa thải lao động trái quy định. Qua xét xử, TAND huyện Châu Đức tuyên Trường MN Ánh Dương phải nhận bà K. trở lại làm việc và bồi thường 88 triệu đồng, khôi phục chế độ BHXH theo quy định của pháp luật..

Không chỉ suất ăn cho GV, NLĐ mà suất ăn của trẻ tại trường cũng bị phản ánh chất lượng không đảm bảo. Mọi việc từ cắt thức ăn, nêm gia vị, nấu như thế nào đều do hiệu trưởng quyết định. “Chúng tôi biết nấu không phù hợp với khẩu vị của trẻ nhưng hiệu trưởng quyết định. Chúng tôi có góp ý cũng không thay đổi được. Đẩy xe đi chia phần ăn cho trẻ và GV, NLĐ mà bật khóc vì xót xa”, một NLĐ nghẹn ngào.

Thậm chí, GV, NLĐ còn phản ánh việc bà Phan Thị Hán Huệ bắt ép họ làm những việc ngoài hợp đồng và chuyên môn như: nhổ cỏ, chặt cây, đẩy đất, gom xà bần, thậm chí là trộn hồ. “Chúng tôi có hợp đồng lao động làm việc ở trường nhưng bà Huệ bắt chúng tôi vào làm vườn, làm rẫy cho bà này”, một nhân viên nói.

Nhiều phản ánh còn cho biết các khoản thu, chi, tài chính của trường không minh bạch. Từ khi cô Huệ về làm hiệu trưởng, trường không còn là môi trường giáo dục hạnh phúc cho trẻ. Nhiều GV, NLĐ bị hiệu trưởng mạt sát, chửi thậm tệ khi chỉ đạo công việc và bắt ép tham gia nhiều hoạt động không phù hợp.

Sẽ thanh tra toàn diện

Các GV, NLĐ của trường cho biết mặc dù bức xúc, uất ức trong thời gian dài nhưng họ vì “miếng cơm manh áo” mà ngậm đắng nuốt cay không dám phản ánh. “Nhiều GV, NLĐ chịu không nổi đã xin nghỉ việc hoặc chuyển trường. Những người còn bám trụ lại là vì lo miếng cơm manh áo cho gia đình. Chúng tôi biết tới gặp lãnh đạo huyện phản ánh như vậy về trường làm việc cũng sống không nổi với cô hiệu trưởng”, cô K. khóc nghẹn.

GV, NLĐ phản ánh suất cơm trưa không đảm bảo chất lượng của Trường mầm non Ánh Dương.
GV, NLĐ phản ánh suất cơm trưa không đảm bảo chất lượng của Trường mầm non Ánh Dương.

Các GV, NLĐ đề nghị huyện thanh tra toàn diện và buộc trả lại số tiền mua suất ăn cũng như những khoản tiền khác họ phải nộp. Đồng thời có hình thức xử lý đối với Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương. Nếu không xử lý được thì giải quyết cho tập thể GV, NLĐ chuyển trường.

UBND huyện Châu Đức có văn bản số 4358/UBND-VP ngày 17/9 về việc cung cấp đường dây nóng lĩnh vực giáo dục. Theo đó, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục huyện, kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến cũng như xử lý những vấn đề tiêu cực, tồn tại, hạn chế, yếu kém có liên quan đến công tác giáo dục, UBND huyện cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin liên quan đến lĩnh vực giáo dục qua số điện thoại: 0889886262. Địa chỉ mail: thuhang191@gmail.com
UBND huyện yêu cầu Phòng GDĐT, các đơn vị, địa phương thông báo rộng rãi đường dây nóng lĩnh vực giáo dục huyện để PH, HS, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện biết, phản ảnh cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND huyện xử lý kịp thời. Thường xuyên phổ biến cho công dân các quy định hiện hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để công dân tiện liên hệ..

Ghi nhận phản ánh của GV, NLĐ, ông Nguyễn Tấn Bản cho biết rất tiếc vì không nhận được thông tin sớm hơn và xin lỗi vì chưa sâu sát, để xảy ra việc GV, NLĐ của trường chịu đựng ức chế, dồn nén trong thời gian dài. “Tôi ghi nhận tất cả ý kiến của GV, NLĐ. Giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện thanh tra toàn diện tài chính, công vụ, quy chế dân chủ, thái độ ứng xử, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tại Trường MN Ánh Dương thời điểm từ khi cô Huệ làm Hiệu trưởng. Lãnh đạo huyện sẽ tổ chức họp để đưa ra hình thức xử lý vụ việc tại Trường MN Ánh Dương”, ông Nguyễn Tấn Bản nói.

Ông Nguyễn Tấn Bản mong GV, NLĐ của trường tin tưởng chính quyền địa phương và ngành giáo dục, cung cấp thông tin và những vấn đề bức xúc để địa phương xử lý. Các ngành chức năng sâu sát hơn nữa để không xảy ra những vụ việc tương tự.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.