Chậm khắc phục đường điện, nước cho người dân

Thứ Hai, 16/09/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trước phản ánh của người dân về việc chậm khắc phục đường điện và nước bị hư hỏng do thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao đổi với các cơ quan liên quan để làm rõ vấn đề.

Bà Hoàng Thị Vỹ (ngụ thôn Tân Long, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) bức xúc vì đường điện, đường ống nước  bị hư hỏng trong quá trình thi công công trình nhưng chậm được hỗ trợ khắc phục.
Bà Hoàng Thị Vỹ (ngụ thôn Tân Long, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) bức xúc vì đường điện, đường ống nước bị hư hỏng trong quá trình thi công công trình nhưng chậm được hỗ trợ khắc phục.

Mòn mỏi chờ hỗ trợ

Bà Hoàng Thị Vỹ, cư trú tại tổ 5 (thôn Tân Long, xã Châu Pha), phản ánh dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang thi công gần nhà bà đã gây hư hỏng đường điện và ống nước. Ngày 15/3, gia đình bà Vỹ bị mất điện đột ngột. Khi kiểm tra, bà phát hiện đường dây điện đã bị hạ xuống và san lấp, dẫn đến đứt đường điện. Bà Vỹ đã báo cáo sự việc với Trưởng thôn Tân Long và yêu cầu đơn vị thi công bồi thường thiệt hại.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngoãn, cư dân gần nhà bà Vỹ, cũng gặp tình trạng tương tự khi đường dây điện bị lấp bởi quá trình thi công. Vì không thể chờ đợi sự hỗ trợ từ đơn vị thi công, hai gia đình đã tự bỏ tiền mua dây điện, xin sử dụng cột điện của hàng xóm và thuê thợ lắp đặt đồng hồ điện mới. Đến ngày 1/4, họ đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Châu Pha yêu cầu hỗ trợ chi phí lắp đặt đường điện mới.

Tình trạng không chỉ dừng lại ở đường điện. Bà Vỹ còn phát hiện đường ống nước của gia đình bị bể do thi công, dẫn đến hóa đơn nước kỳ 8/2024 cao bất thường. Cụ thể, bà Vỹ nhận thông báo tiền hóa đơn nước kỳ 8/2024 với số lượng sử dụng là 63m3 nước, số tiền là 777 ngàn đồng. Trong khi suốt 1 năm qua, gia đình bà Vỹ chỉ sử dụng khoảng 30m3 nước mỗi tháng. "Chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ khắc phục từ đơn vị thi công, phải tự chi trả chi phí kéo đường điện, còn nước máy thì rất bất tiện khi sử dụng," bà Vỹ cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngoãn cũng chia sẻ rằng đường điện và ống nước bị hư hỏng do thi công thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công hoặc chủ đầu tư. Bà mong muốn địa phương và đơn vị liên quan lắp đặt đường điện và ống nước tại vị trí mới để đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân.

Yêu cầu khẩn trương giải quyết

Ngày 12/7, UBND TX. Phú Mỹ đã ban hành văn bản số 4796/UBND-VP chỉ đạo UBND xã Châu Pha phối hợp với chủ đầu tư dự án và các cơ quan liên quan để khẩn trương xác minh và khắc phục các vấn đề. Theo cán bộ địa chính xã Châu Pha, tình trạng hư hỏng đường điện và nước trong quá trình thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã được ghi nhận và một số trường hợp đã được giải quyết.

Tuy nhiên, đối với hai trường hợp cụ thể của bà Vỹ và bà Ngoãn, mặc dù đã nhiều lần làm việc với các bên về mức hỗ trợ, nhưng chưa đạt được sự thống nhất. Ban đầu, hai hộ dân yêu cầu hỗ trợ đường dây điện, cột sắt, di dời đồng hồ điện với tổng số tiền 9,4 triệu đồng/hộ cùng 600m đường ống dẫn nước. Sau nhiều lần làm việc, 2 hộ đã đồng ý điều chỉnh mức hỗ trợ là 600m dây điện, 600m đường ống nước, và 1 đồng hồ điện.

Ông Nguyễn Hữu Đoan, công chức địa chính UBND xã Châu Pha, cho biết: "Chủ đầu tư hứa trước mắt giải quyết lắp đặt đường nước, còn đường dây điện sẽ được giải quyết sau. UBND xã đang tiếp tục làm việc với đơn vị chủ đầu tư để đưa ra giải pháp giải quyết nhanh chóng cho các hộ dân".

Đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải, chủ đầu tư, xác nhận sẽ giải quyết kiến nghị của bà Vỹ và bà Ngoãn trong thời gian tới. Tuy nhiên, đơn vị cũng sẽ phối hợp với UBND xã Châu Pha để xác định đúng trường hợp hỗ trợ, tránh tạo tiền lệ không mong muốn.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.