Tức ngực, ù tai vì ô nhiễm tiếng ồn

Thứ Sáu, 09/08/2024, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình trạng ô nhiễm tiếng ồn vào ban đêm ở khu vực giao giữa đường Nguyễn Trãi và Trương Công Định (giáp ranh giữa phường 1 và phường 2, TP.Vũng Tàu), người dân ở đây đã phản ánh đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý dứt điểm việc này.

Khu vực giao giữa đường Nguyễn Trãi với đường Trương Công Định - nơi người dân phản ánh thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.
Khu vực giao giữa đường Nguyễn Trãi với đường Trương Công Định - nơi người dân phản ánh thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

Mất ngủ vì tiếng ồn

Có mặt tại khu vực đường Nguyễn Trãi giao với Trương Công Định từ 22 giờ đến hơn 1 giờ sáng hôm sau vào cuối tuần vừa qua, phóng viên ghi nhận, một số quán nhậu, nhà hàng, quán bar luôn sáng đèn phục vụ khách. Đêm khuya, tiếng cười nói, tiếng nhạc sập xình của quán bar… tạo nên mớ âm thanh hỗn độn.

Trong vai khách vào một quán bar, chúng tôi quan sát thấy, dù đã hơn 24 giờ, nhưng khách vẫn ra vào tấp nập. Bên trong quán, tiếng cười nói, hò hét xen lẫn với âm thanh phát ra từ những chiếc loa công suất lớn làm chúng tôi cảm thấy tức ngực, ù tai. Khi khách yêu cầu điều chỉnh âm lượng lớn quán sẵn sàng đáp ứng.

Ông N.T.H. người dân sống tại khu vực này cho biết, gia đình ông rất khổ sở, không thể ngon giấc vì bị tra tấn bởi tiếng ồn xung quanh. Thậm chí, có thời điểm âm thanh công suất lớn từ các quán bar làm rung cả tường nhà, cửa kính.

“Tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền và công an các phường 1, 2 để xử lý, nhưng chỉ vài ngày sau đâu vào đấy. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có giải pháp căn cơ, xử lý nghiêm vấn nạn này”, ông H. bức xúc nói.

Cần có biện pháp căn cơ

Ông Phan Trọng Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, thành phố thường xuyên nhận được phản ánh về ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định: Hoạt động nhạc sống tại khu dân cư không được phép hoạt động sau 22 giờ đêm và không được tổ chức trước 6 giờ sáng. Nếu vi phạm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1-2 triệu đồng đối với tổ chức.
Ngoài ra, các buổi ca nhạc, dịch vụ giải trí ca hát do cá nhân hoặc cơ quan, đơn vị tổ chức tại khu dân cư cũng phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn. Theo đó, giới hạn cho phép về tiếng ồn tại khu vực này là 70dB từ 6 giờ sáng đến 21 giờ và 55dB từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Nếu gây tiếng ồn vượt quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP có thể lên đến 160 triệu đồng.
Đồng thời, còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn từ 3-12 tháng.
(Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh)

Hiện nay, việc chấp hành nghiêm quy định về tiếng ồn chưa cao, do các nguyên nhân chính như: ý thức cộng đồng, kiến thức pháp luật còn yếu của các cơ sở, hộ kinh doanh, người dân. Thậm chí còn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm, thách thức, ngang nhiên chống lại người thi hành công vụ. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương liên quan chưa thực sự nhuần nhuyễn.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, ông Hạnh cho biết, thành phố đã giao các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh về chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh, ký cam kết không gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư, đô thị theo thời gian quy định. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn…

Thực tế cho thấy ô nhiễm tiếng ồn tại khu vực trên và một số địa bàn khác của thành phố, nhất là những nơi tập trung đông khách du lịch đã, đang và tiếp tục là những thách thức không nhỏ. Vì vậy, chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan cần khẩn trương triển khai các giải pháp căn cơ, lâu dài và mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết vấn nạn này.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH - MẠNH VŨ

;
.