Thuốc diệt cỏ bị cấm trong vệ sinh vỉa hè, sao vẫn dùng?

Thứ Tư, 21/08/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) phản ánh, thời gian gần đây, có nhân viên môi trường xịt thuốc diệt cỏ trên vỉa hè. Điều người lo lắng việc xịt thuốc sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khỏe và băn khoăn liệu thuốc diệt cỏ có được sử dụng trong đô thị?

Nhân viên Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa phun thuốc diệt cỏ trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt.
Nhân viên Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa phun thuốc diệt cỏ trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua thỉnh thoảng họ bắt gặp hình ảnh công nhân vệ sinh đô thị dùng thuốc diệt cỏ, xịt lên các vạt cỏ tại vỉa hè đường Võ Văn Kiệt, Hà Huy Giáp, Lê Long Vân… thuộc phường Long Tâm. Nhiều người không biết phun thuốc gì nhưng mùi khó chịu và vài ngày sau, cây cỏ héo úa. “Đây khu vực đô thị, dân cư đông đúc, chúng tôi lo việc xịt thuốc như vậy sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe người dân xung quanh”, anh Nguyễn Ngọc Quý (phường Long Tâm) nói.

Bà Nguyễn Thị Anh (khu phố 5, phường Long Tâm) cho biết, nhiều hôm mới sáng sớm khi người già, trẻ nhỏ đang đứng tập thể dục trong sân chung cư Gò Cát 6 (vị trí sát đường Võ Văn Kiệt), thì một số người mang bình xịt tới xịt các bụi cỏ trên vỉa hè. Khi người dân hỏi thì mới biết đó là nhân viên của Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa đang xịt thuốc diệt cỏ vệ sinh vỉa hè.

Hành vi phun thuốc diệt cỏ trong công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ, vệ sinh vỉa hè đã bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay Cục đường bộ Việt Nam) nghiêm cấm sử dụng từ lâu. Cụ thể, Quyết định số 1682 năm 2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam quy định: “Tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ”. Đồng thời, việc phun thuốc diệt cỏ lề đường, vỉa hè cũng đã bị Cục Đường bộ Việt Nam nghiêm cấm hoàn toàn vì cách làm này ảnh hưởng nhiễm độc nguồn nước, ô nhiễm môi trường, gây hư hại cây trồng và sức khỏe của người dân. Hiện nay, Sở GT-VT không quản lý vỉa hè mà việc này đã được giao lại cho các địa phương quản lý, chăm sóc.
Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay có việc nhân viên vệ sinh môi trường dùng thuốc diệt cỏ phun trên vỉa hè tại TP.Bà Rịa. Theo đó, những người này thay vì cắt cỏ, hoặc nhổ cỏ thì lại sử dụng thuốc diệt cỏ để phun. Tại vỉa hè đường Võ Văn Kiệt, gần chung cư Gò Cát 6, nơi hàng trăm hộ dân đang sinh sống, các vạt cỏ sau khi được nhân viên Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa phun thuốc diệt cỏ, nay đã úa vàng. “Chúng tôi không hiểu vì sao trong khu dân cư lại cho phun thuốc diệt cỏ?”, một cư dân chung cư Gò Cát 6 băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa cho biết, DN có sử dụng thuốc diệt cỏ tại một số tuyến đường. Tuy nhiên, việc phun thuốc chỉ sử dụng với trường hợp xa khu dân cư và số lượng cỏ nhiều, phun để diệt mầm cỏ. Ngoài ra, nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường, DN cũng sử dụng thuốc diệt cỏ hữu cơ.

Đối với thông tin người dân phản ánh nhân viên của DN dùng hóa chất tại các vỉa hè trong khu đô thị tại phường Long Tâm, nơi dân cư đông đúc, bà Xuyến sẽ cho kiểm tra, xác minh. Bà Xuyến khẳng định: “Ở khu vực có dân cư đông đúc, DN cấm tuyệt đối nhân viên sử dụng thuốc diệt cỏ”.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG 

;
.