Liên quan việc hộ dân bị rào đường vào khu đất tại phường 8 (TP.Vũng Tàu): Tòa án sẽ xét xử trong thời gian tới

Thứ Tư, 14/08/2024, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Đào Quốc Tuấn (trú phường 1, TP.Vũng Tàu) gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh việc ông sang nhượng đất hợp pháp của người khác, nhưng khi xây dựng công trình nhà ở thì bị một số đối tượng cản trở gây thiệt hại lớn về tài sản.

Hàng rào tôn tại phần đất trong vụ án đang được TAND TP.Vũng Tàu thụ lý.
Hàng rào tôn tại phần đất trong vụ án đang được TAND TP.Vũng Tàu thụ lý.

Trong đơn, ông Tuấn trình bày: Ngày 29/3/2021, ông Nguyễn Công Đoàn đã chuyển nhượng cho ông diện tích đất 1.325,1m2 thuộc các thửa 219, 229, 231 tờ bản đồ số 23 tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 8, TP.Vũng Tàu cùng một số tài sản có trên đất. Ngày 7/10/2021, ông Tuấn và ông Đoàn hoàn tất thủ tục chuyển nhượng diện tích đất trên. Tuy nhiên, sau đó, ông H. (ở gần khu đất trên) có hành vi cản trở, rào chắn không cho ông thực hiện các quyền hợp pháp đối với khu đất.

“Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Đồng thời, xử lý các đối tượng đã có hành vi cản trở việc thực hiện các quyền hợp pháp trên đất, gây thiệt hại lớn về tài sản của tôi”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Công Đoàn người bán đất cho ông Tuấn thông tin: Năm 2019, ông khởi kiện vụ án “Tranh chấp ly hôn và chia tài sản chung khi ly hôn” ra TAND TP.Vũng Tàu. Bị đơn là bà Tr.Th.Ng. (vợ cũ của ông Đoàn). Ngày 22/7/2020, TAND TP.Vũng Tàu đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Nội dung bản án của tòa tuyên ông Đoàn được quyền sử dụng khu đất có diện tích 1.325,1m2, tọa lạc tại phường 8 (TP.Vũng Tàu). Sau đó, bà Ng. kháng cáo và được TAND tỉnh đưa ra xét xử phúc thẩm ngày ngày 30/9/2020. Trong quyết định của bản án phúc thẩm có nội dung, tuyên ông Đoàn được quyền sử dụng khu đất có diện tích 1.325,1m2, tọa lạc tại phường 8 (TP.Vũng Tàu).

Sau đó, ông Đoàn đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho ông Tuấn. Ông Đoàn cho biết thêm, người tên H. (được bà Ng. ủy quyền) ngăn cản không cho ông Tuấn vào khu đất đã mua vì cho rằng, phần đất có tổng diện tích 91,3m2 vẫn nằm trong “sổ đỏ” đứng tên ông Đoàn và bà Ng. mà chưa bị thu hồi khi Nhà nước làm đường Nguyễn Thị Minh Khai.

“Diện tích đất 91,3m2 này tôi đã được nhận tiền đền bù khi làm đường Nguyễn Thị Minh Khai. Tôi chuyển nhượng đất cho ông Tuấn là hoàn toàn hợp pháp và đúng quy định của pháp luật. Do đó, ông Tuấn có quyền được sử dụng đất hợp pháp”, ông Đoàn nói.

Phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với người tên H. đề nghị gặp gỡ để cung cấp thêm thông tin về vụ việc nhưng người này không đồng ý với lý do: “Vụ việc đang được tòa án giải quyết”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu đất ông Tuấn nhận chuyển nhượng của ông Đoàn tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 8, TP.Vũng Tàu. Mặt tiền khu đất tiếp giáp với đường Nguyễn Thị Minh Khai, đang rào tôn có chiều cao khoảng hơn 3m.

Đại diện UBND phường 8 cho biết, đối chiếu với sơ đồ vị trí thửa đất do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu lập ngày 18/2/2020, kèm theo bản án phúc thẩm đã được TAND tỉnh tuyên và ranh giới sử dụng đất thực tế thì có một phần đất với diện tích khoảng 91,3m2 (phần đất đang bị rào tôn, trước khu đất ông Tuấn nhận chuyển nhượng) và bức tường có chiều dài 75,29m, cao 1,8m, dày 0,2m trên đất này do ông Nguyễn Công Đoàn và bà Tr. Th. Ng. đang sử dụng. Vị trí đất này nằm xen giữa phần đất đã được tòa án tuyên trong vụ án của ông Đoàn và bà Ng. với vỉa hè đường giao thông hiện hữu.

Hiện nay, phần diện tích đất này đang được bà Tr. Th. Ng. khởi kiện ra TAND TP.Vũng Tàu đòi quyền lợi. Vụ án chưa được xét xử, nên chưa phán quyết phần đất trên thuộc quyền sử dụng của ai. Vì vậy, UBND phường 8 đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng chờ phán quyết của tòa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án TAND TP.Vũng Tàu cho biết, liên quan đến vụ việc trên, ngày 27/10/2021, TAND TP.Vũng Tàu có thông báo thụ lý vụ án số 699/2021/TB-TLVA về việc tranh chấp tài sản sau ly hôn giữa các đương sự: Nguyên đơn là bà Tr. Th. Ng. và bị đơn là ông Trần Công Đoàn. Do vụ án phức tạp nên thời gian thu thập tài liệu kéo dài. Bên cạnh đó, do nguyên đơn có yêu cầu thay đổi thẩm phán thụ lý ban đầu nên vụ án đã được chuyển qua thẩm phán khác để tiếp tục thụ lý.

“Từ nay đến tháng 9/2024, vụ án sẽ được đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật”, ông Sơn thông tin.

Bài, ảnh: NGUYỄN LÊ

;
.