Cần giải quyết dứt điểm hẻm đi chung bị thu hẹp

Thứ Sáu, 16/08/2024, 16:29 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân sống trong hẻm 66, đường Trường Chinh (TT.Long Hải, huyện Long Điền) phản ánh tới đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc, hẻm đi chung bị thu hẹp, khiến đi lại khó khăn.

Hẻm đi chung bị thu hẹp, các hộ dân kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm để nở rộng hẻm.
Hẻm đi chung bị thu hẹp, các hộ dân kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm để nở rộng hẻm.

Lối đi chung bỗng dưng nhỏ lại

Theo nội dung phản ánh, hẻm 66, đường Trường Chinh, thuộc tổ 2, KP.Hải An (TT.Long Hải) hiện có hàng chục hộ dân đang sinh sống. Nhiều năm qua, đây là lối đi duy nhất của người dân ra đường chính.

Trước đây, hẻm rộng 4m thế nhưng, hơn 10 năm trở lại đây bỗng dưng bị hẹp lại, có đoạn chỉ còn khoảng 2,7m. Nguyên nhân do những nhà đầu hẻm xây dựng lấn chiếm đường đi chung.

Theo ghi nhận của phóng viên, hẻm 66 nhiều đoạn rộng chưa tới 3m. Các hộ dân cho biết, hẻm nhỏ chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Nguy hiểm hơn, nếu nhà trong hẻm không may xảy ra cháy nổ hay có người cấp cứu thì các phương tiện rất khó tiếp cận. 

“Nếu nhà nào lấn chiếm thì đề nghị chính quyền địa phương xử lý trả lại đường đi chung cho cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Hùng (tổ 2, khu phố Hải An, TT.Long Hải) kiến nghị.

Sẽ xử lý nếu hẻm bị lấn chiếm

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 31/8/2023, UBND TT.Long Hải đã phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền xác minh, đo đạc thực tế hẻm 66, đường Trường Chinh. Qua sơ đồ vị trí và đo đạc thể hiện hộ bà Nguyễn Thị B. xây dựng tường rào lấn hẻm với diện tích 5,5m2; gia đình ông Nguyễn Sơn T. xây hàng rào lấn hẻm khoảng 7m2.

Qua đối chiếu bản đồ địa chính năm 2009 của cơ quan chức năng cho thấy, 2 gia đình trên sử dụng đất chồng lấn với đường giao thông chỗ rộng nhất khoảng 0,3m, chỗ hẹp nhất 0,1m.

Tháng 10/2023, UBND TT.Long Hải tổ chức đối thoại, hòa giải thì các hộ dân trong hẻm không đồng ý với đường hẻm theo bản đồ địa chính năm 2009. Đồng thời, đề nghị sử dụng bản đồ địa chính năm 1997 (bản đồ cũ) để giải quyết lối đi cho các hộ dân. Tại buổi làm việc, UBND TT.Long Hải đã giải thích về bản đồ địa chính năm 1997, có sai lệch và biến động nhiều nên UBND tỉnh đã đo đạc lại, thành lập bản đồ địa chính mới. Hiện tại bản đồ địa chính năm 1997, không còn sử dụng. Do đó, đề nghị sử dụng bản đồ cũ để giải quyết lối đi của các hộ dân là không có cơ sở giải quyết. Từ đó đến nay, vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Hải cho biết, tháng 7 vừa qua, UBND TT.Long Hải tiếp tục nhận được phản ánh của các hộ dân về việc hẻm 66 bị thu hẹp, đề nghị có giải pháp khắc phục. Ngày 2/8, UBND TT.Long Hải tiếp tục làm việc với các hộ dân trong hẻm. Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân đề nghị UBND TT.Long Hải di dời trụ điện và nếu có lấn chiếm của nhà dân phải xử lý nghiêm để tạo lối đi thông thoáng.

UBND TT.Long Hải đã có văn bản kiến nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền hỗ trợ đo đạc tại vị trí đầu hẻm giáp ranh thửa đất của gia đình ông Nguyễn Sơn T. là chủ sử dụng, để có giải pháp xử lý theo quy định.

“Sau khi có kết quả đo đạc của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền, nếu gia đình ông T. lấn chiếm đường hẻm, UBND TT.Long Hải sẽ ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu gia đình ông này tháo dỡ công trình vi phạm”, ông Nhẫn thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.