Ngã ba Bàu Ma, mưa là ngập

Thứ Sáu, 05/07/2024, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng ngập cục bộ tại ngã ba Bàu Ma (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) mỗi khi mưa lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Mưa lớn gây ngập trên đường liên xã Hòa Hiệp - Bình Châu, đoạn gần ngã ba Bàu Ma (xã Hòa Hiệp).
Mưa lớn gây ngập trên đường liên xã Hòa Hiệp - Bình Châu, đoạn gần ngã ba Bàu Ma (xã Hòa Hiệp).

Mưa là ngập

Ngã ba Bàu Ma (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đoạn nối Tỉnh lộ 329 và đường liên xã Hòa Hiệp - Bình Châu, những năm qua thường xuyên bị ngập cục bộ sau những trận mưa. Tình trạng ngập nghiêm trọng từ khi tuyến đường liên xã Hòa Hiệp - Bình Châu được mở rộng, nâng cấp. 

Người dân cho biết, ngã ba Bàu Ma trũng nên khi mưa lớn, lượng nước từ vùng cao hơn dồn về đây gây ngập. Xe cộ lưu thông qua đây thường chết máy phải dẫn bộ. Còn các hộ dân sống tại đây cũng không thoát cảnh nước tràn vào nhà.

Ông Thiều Văn Hùng (SN 1967, ngụ ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp) cho biết, đường liên xã được đầu tư nâng cấp giúp bà con đi lại thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc thiết kế thi công tuyến đường không có mương thoát nước đã khiến ngã ba Bàu Ma ngập nghiêm trọng.

"Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm thi công mương thoát nước để mỗi khi mưa có chỗ thoát không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân", ông Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lượng (SN 1965, Tổ trưởng tổ 3, ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp) nói: "Mưa lớn nước tràn vào nhà dân gây hư hỏng tài sản, hoa màu. Mặt khác, nước đổ về đây đem theo rác mất vệ sinh, ảnh hưởng sức khỏe người dân".

Lãnh đạo UBND xã Hòa Hiệp cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ngập tại ngã ba Bàu Ma và đã kiến nghị lên cấp trên để giải quyết.

Mương thoát nước sẽ được nâng cấp

Trao đổi với phóng viên, Ban Quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, phương án thiết kế mương thoát nước tại ngã ba Bàu Ma (xã Hòa Hiệp) sẽ được triển khai cùng với Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 329 (giai đoạn 2) trong thời gian tới.

Qua khảo sát, đơn vị nhận thấy hiện trạng các cống, mương phía hạ lưu xung quanh ngã ba Bàu Ma đang bị thu hẹp dòng chảy. Mặt khác, hai bên mương là tường nhà dân hiện đã bị bồi lắng, rác thải nên khả năng thoát nước giảm đáng kể.

Theo phương án thiết kế, lưu lượng nước đổ về ngã ba Bàu Ma sẽ được kết nối với rãnh đã thi công trong giai đoạn 1 của Tinh lộ 329 để hạn chế tình trạng ngập cục bộ. Trong đó, hệ thống cống được thiết kế rộng khoảng 0,6 m và kéo dài mỗi bên đường 50m.

Ông Đặng Cửu Phương, Phó Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh nói: "Hiện đơn vị đang triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 329 giai đoạn 2. Đoạn ngã ba Bàu Ma dự kiến sẽ được thi công trong năm 2024".

Cũng theo ông Phương, các mương rãnh, họng xả nằm ngoài phạm vi Tỉnh lộ 329 nếu được đầu tư, thi công đồng bộ cùng dự án sẽ đem lại hiệu quả, tăng cường khả năng thoát nước. Tuy nhiên, nếu bổ sung đầu tư một số họng xả bằng mương, cống bê tông nằm ngoài ranh dự án thì phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án cho đúng trình tự thủ tục. Trong khi đó, thời gian thực hiện đầu tư cho cả dự án theo kế hoạch được duyệt là giai đoạn 2021 - 2025.

Do vậy, đơn vị chỉ triển khai giải pháp trước mắt là khơi mương, vét rãnh tại các họng xả nhằm tăng cường khả năng thoát nước cho khu vực.

"Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Xuyên Mộc sớm có kế hoạch khảo sát và đầu tư hệ thống mương dẫn thoát nước để đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 329 giai đoạn 2", ông Phương nói thêm.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.