Dự án Ba Son: Chậm tiến độ vì người dân chưa bàn giao mặt bằng

Thứ Năm, 11/07/2024, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Trước việc 8 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng khiến dự án đầu tư xây dựng khu tập thể cán bộ, công nhân viên và Trung tâm đào tạo nghề Nhà máy đóng tàu Ba Son chậm tiến độ, các cơ quan chức năng của UBND TX.Phú Mỹ đang phối hợp rà soát, củng cố hồ sơ, thực hiện biện pháp hành chính để thu hồi đất.

8 hộ dân với diện tích khoảng 9.000 m2 đất chưa bàn giao khiến dự án đầu tư xây dựng khu tập thể cán bộ - công nhân viên và Trung tâm đào tạo nghề Nhà máy đóng tàu Ba Son bị chậm tiến độ.
8 hộ dân với diện tích khoảng 9.000 m2 đất chưa bàn giao khiến dự án đầu tư xây dựng khu tập thể cán bộ - công nhân viên và Trung tâm đào tạo nghề Nhà máy đóng tàu Ba Son bị chậm tiến độ.

Cho rằng giá bồi thường thấp

Phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, một số hộ dân có đất tại dự án đầu tư xây dựng khu tập thể cán bộ, công nhân viên và Trung tâm đào tạo nghề Nhà máy đóng tàu Ba Son (gọi tắt là dự án Ba Son, KP.Song Vĩnh, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) cho biết, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008. Đến nay, còn 8 hộ dân có đất trong vùng quy hoạch của dự án chưa được bồi thường, hỗ trợ tái định cư dẫn đến việc bị hạn chế các quyền sử dụng đất và ảnh hưởng đến đời sống. Vì vậy, họ đề nghị chính quyền và chủ đầu tư dự án sớm giải quyết bồi thường để các hộ dân ổn định cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Ngọc Trinh (phường Tân Phước) cho biết, 4 thế hệ gia đình bà hiện đang sống tại căn nhà nhỏ nằm trong khu đất của dự án. Gia đình bà đã nhận được quyết định thu hồi gần 6.000m2 đất (trong đó có 60m2 thổ cư) của UBND huyện Tân Thành (nay là UBND TX.Phú Mỹ) từ cuối năm 2011. Theo quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC), gia đình bà được bố trí 1 lô TĐC và bồi thường, hỗ trợ 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, gia đình bà không đồng ý với mức bồi thường này vì cho rằng quá thấp so với diện tích đất bị thu hồi.

“Hiện nay, gia đình tôi đã nhận 1 lô TĐC nhưng chưa nhận tiền bồi thường. Tôi mong muốn được bồi thường tương xứng với giá đất thị trường và kiểm kê đúng diện tích thực tế", bà Trinh nói.

Theo UBND phường Tân Phước, dự án Ba Son chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa thu hồi đất kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án cũng như cuộc sống của các hộ dân có đất bị thu hồi. Cùng với đó, vị trí dự án thuộc khu trung tâm đô thị nên ảnh hưởng đến hạ tầng và công tác chỉnh trang đô thị của TX.Phú Mỹ.

Một lãnh đạo UBND phường Tân Phước cho biết, qua các buổi gặp gỡ, vận động và thuyết phục, các hộ dân có ý kiến đề nghị bồi thường đất, vật kiến trúc, hoa màu trên đất theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại. Riêng gia đình bà Lê Thị Ngọc Trinh đề nghị cấp thêm đất ở mới vì thu hồi diện tích đất nông nghiệp quá nhiều và đề nghị đo đạc lại toàn bộ diện tích khu đất.

Sẽ thực hiện các biện pháp hành chính để thu hồi đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Ba Son có tổng diện tích gần 54 ha. Đến nay, dự án đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất thu hồi, giải tỏa theo quy định. Trong đó, đã bàn giao gần 45 ngàn m² đất cho Ban Quản lý dự án 9 (trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng-Bộ Quốc phòng) để đầu tư xây dựng dự án.

Diện tích còn lại khoảng 9.000m² đang vướng do 8 hộ dân từ chối nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến dự án Ba Son kéo dài nhiều năm nay. Số tiền bồi thường, hỗ trợ những hộ dân này hiện đã nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước TX.Phú Mỹ.

Qua kết quả rà soát hồ sơ của 8 hộ dân trên, UBND TX.Phú Mỹ nhận thấy, các cơ quan đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân theo trình tự, thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại thời điểm thu hồi đất. Đồng thời, các nội dung kiến nghị, khiếu nại của người dân cũng đã được xem xét giải quyết và trả lời cụ thể. 8 hộ đã bốc thăm, mỗi hộ 1 lô TĐC tại khu TĐC 25ha phường Phú Mỹ.

Đến nay, UBND phường Tân Phước đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng 8 hộ dân trên vẫn chưa đồng ý nhận tiền, giao mặt bằng. Đối với kiến nghị giao thêm 1 lô đất ở cho hộ bà Lê Thị Ngọc Trinh là không có cơ sở.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, các cơ quan, ban ngành của UBND TX.Phú Mỹ đang phối hợp với đơn vị chức năng rà soát, củng cố toàn bộ hồ sơ và thực hiện biện pháp hành chính cần thiết để thu hồi đất theo quy định. Dự kiến sẽ tổ chức thực hiện những nội dung này trong năm 2024.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN - MẠNH QUÂN

 
;
.