Nhức đầu vì hàng xóm nuôi chim yến

Thứ Hai, 17/06/2024, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân tại khu tái định cư Phước Lập (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc nhiều hộ nuôi chim yến ở đây không thực hiện đúng quy định, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe của họ.

Việc nuôi yến trong khu vực quy hoạch khu dân cư của bà Ngọc là chưa phù hợp và không được cấp phép.
Việc nuôi yến trong khu vực quy hoạch khu dân cư của bà Ngọc là chưa phù hợp và không được cấp phép.

Mất ngủ vì tiếng ồn

Ở tuổi nghỉ hưu, ông V.V.B. (khu tái định cư Phước Lập, phường Mỹ Xuân) mong được an hưởng tuổi già cùng con cháu. Thế nhưng, cuộc sống, sinh hoạt của cả nhà ông nhiều năm qua bị ảnh hưởng bởi tiếng chim yến và tiếng loa dụ yến phát ra từ nhà yến bên cạnh.

Theo ông B., khu tái định cư Phước Lập được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay, có nhiều hộ dân sinh sống. Nhà yến này cũng được xây dựng từ 10 năm nay. Từ khi có nhà yến, cuộc sống người dân bị xáo trộn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Yến bay về thành đàn, phát ra âm thanh ồn ào, cộng thêm âm thanh từ loa dụ chim yến khiến hàng xóm nhức đầu, mệt mỏi. “Không chỉ riêng gia đình tôi mà hàng chục hộ dân ở đây đều rất khó chịu trước tiếng ồn từ nhà nuôi chim yến. Chúng tôi không thể nào nghỉ ngơi được” ông B. bức xúc cho biết.

Tương tự, bà N.M.H. (khu tái định cư Phước Lập) cũng phàn nàn về tình trạng tiếng chim yến cũng như âm thanh phát ra từ loa gọi yến inh ỏi từ sáng đến khuya, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, nhất là đối với trẻ em và người lớn tuổi.

“Hàng ngày đã mệt mỏi vì áp lực công việc, khi về đến nhà tôi lại không được nghỉ ngơi vì loa gọi yến phát ra rả. Bên cạnh tiếng ồn, lông, phân chim yến còn rơi vãi, bay tứ tung. Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý những nhà nuôi chim yến để bảo đảm môi trường sống cho người dân chúng tôi”, bà M.H. bày tỏ.

Vận động người nuôi di dời

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhân của căn nhà yến trên là của bà Dương Thị Ng. (cùng ngụ tại khu tái định cư Phước Lập, khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân). Ngoài căn nhà yến trên, bà Ng. còn có một căn nhà yến nằm gần đó với diện tích khoảng 100m2. Cả hai căn nhà nuôi yến của bà Ng. đều là nhà liền kề thuộc khu tái định cư Phước Lập được gia đình bà này cải tạo lại để làm nơi nuôi yến trong nhiều năm qua.

Ông Ngô Quang Là, cán bộ phụ trách nông nghiệp, phường Mỹ Xuân cho biết, trên địa bàn khu phố Phước Lập có 5 căn nhà yến, diện 90 - 200m2. Thời gian nuôi từ các năm: 2016, 2017 và 2018. Trong đó chỉ có 1 - 2 căn nhà được xây dựng để chuyên nuôi yến, số còn lại là nhà thô được chủ nhà cải tạo lại để nuôi yến. Tất cả các nhà yến này đều tự phát, chưa thực hiện việc khai báo về việc nuôi yến với chính quyền địa phương.

Được biết, để phát triển nghề nuôi chim yến bền vững, năm 2021 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 14 quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ ngày 10/12/2021, khu vực không được phép chăn nuôi (kể cả hoạt động nuôi chim yến) bao gồm: Toàn bộ các phường thuộc TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ; khu trung tâm, khu dân cư hiện hữu, khu dân cư theo quy hoạch… và các khu dân cư thuộc huyện Côn Đảo; Các công trình công cộng, khu trung tâm xã, khu chức năng khác trên địa bàn xã…

LUẬT SƯ THỊNH ĐÌNH QUANG (HỘI LUẬT GIA TỈNH)
Phải xin phép xây dựng và phù hợp quy hoạch
Theo Thông tư số 35/2013 của Bộ NN-PTNT, khi xây dựng nhà yến, chủ cơ sở nuôi chim yến phải khai báo với phòng chuyên môn cấp huyện và phải phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, các xã thuộc vùng nông thôn được miễn giấy phép xây dựng, cơ sở nuôi chim yến không phải xin giấy phép xây dựng nhưng phải thực hiện đầy đủ thủ tục liên quan về hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đất đai, phòng cháy chữa cháy, môi trường và được cấp thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế trước khi xây dựng. Việc người dân tận dụng nhà ở, rồi tự cải tạo, cơi nới kết hợp dẫn dụ chim yến là trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi nêu trên và nhà nuôi chim yến phải có khoảng cách tối thiểu 300m tính từ ranh giới vùng không được phép chăn nuôi. Đồng thời, nhà nuôi yến phải tuân thủ theo quy định tại Luật chăn nuôi và các quy định pháp luật có liên quan.

Ông Ngô Quang Là cho biết, Nghị quyết 14 quy định các tổ chức, cá nhân có cơ sở chăn nuôi, kể cả chim yến đang hoạt động tại khu vực không được phép chăn nuôi trên phải thực hiện tháo dỡ, di dời hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi trước ngày 31/12/2024. Đồng thời, các chủ nhà yến được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Lê Thế Kha, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Mỹ Xuân đã chỉ đạo cán bộ phụ trách nông nghiệp, phối hợp với khu phố Phước Lập kiểm tra các nhà nuôi yến tại khu tái định cư Phước Lập. Qua đó, đoàn đã nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến các quy định về tiếng ồn cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong việc dẫn dụ chim yến.

Đoàn cũng yêu cầu các chủ nuôi yến không được cơi nới mở diện tích nuôi. Việc mở loa dẫn dụ yến phải mở trong thời gian hành chính. Các chủ nhà nuôi yến cam kết sẽ chấm dứt hoạt động nuôi yến. “Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và vận động các hộ dân này thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 14 của HĐND tỉnh”, ông Kha nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.