Cảng Sao Mai (TP.Vũng Tàu): Không có việc tàu cá bốc dỡ thủy sản trái phép

Thứ Tư, 19/06/2024, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tàu cá ngoài tỉnh bốc dỡ thủy sản sai quy định tại cảng Sao Mai (phường 5, TP.Vũng Tàu). Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

Theo quy định, cảng Sao Mai (phường 5, TP.Vũng Tàu) không được phép bốc dỡ thủy sản.
Theo quy định, cảng Sao Mai (phường 5, TP.Vũng Tàu) không được phép bốc dỡ thủy sản.

Chưa phát hiện vi phạm

Ghi nhận tại cảng Sao Mai vào những ngày đầu tháng 6, tàu, thuyền ra vào tấp nập để tiếp nhiên liệu và chuẩn bị lương thực cho những chuyến đánh bắt xa bờ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành (thuyền viên tàu cá BV 11...) cho biết, hàng ngày, các tàu cá cập cảng này để tiếp nhiên liệu và mua lương thực. 

"Ở cảng quy định không cho bốc dỡ thủy sản nên mọi người phải chấp hành. Tất cả hàng hóa chúng tôi mang lên thuyền đều là nhiên liệu và các nhu yếu phẩm phục vụ đánh bắt dài ngày trên biển", ông Thành nói. 

Ông Nguyễn Văn Cầu, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Sao Mai cho biết, chức năng, nhiệm vụ chính của cảng là cảng dịch vụ phục vụ tàu, thuyền cập bến tiếp nhiên liệu, lương thực. Cảng không có chức năng tiếp nhận tàu cá bốc dỡ thủy sản.

Tuy nhiên, vào thời điểm dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, đơn vị phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cho tàu, thuyền cập cảng bốc dỡ thủy sản nhằm giải quyết nhu cầu thực phẩm cho bà con. Giai đoạn này đơn vị có hỗ trợ cho các tàu bốc dỡ khoảng 100 tấn hải sản. 

"Sau khi nhận được thông tin phản ánh một số tàu, thuyền cập cảng để bốc dỡ thủy sản, đơn vị đã rà soát, kiểm tra. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện chỉ vài trường hợp khi cập cảng tiếp nhiên liệu ngư dân có đưa lên bờ vài ký hải sản để gửi người thân, bạn bè", ông Cầu thông tin.

Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng Bến Đá, quá trình kiểm tra, đơn vị chưa phát hiện trường hợp tàu cá vi phạm bốc dỡ thủy sản tại cảng Sao Mai. Tuy nhiên, đồn cũng nhắc nhở tàu cá chấp hành đúng quy định về việc bốc dỡ thủy sản. "Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ xử lý theo quy định", đại diện Đồn Biên phòng Bến Đá nhấn mạnh.

Kiểm tra, rà soát các tàu cá cập cảng

Đại diện Sở NN-PTNT cho biết, theo quy định Luật Thủy sản năm 2017, tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên hàng ngày phải tự ghi nhật ký khai thác thủy sản và nộp cho quản lý cảng trước khi bốc dỡ thủy sản. Đối với tàu cá từ 15m trở lên phải cập cảng chỉ định để bốc dỡ thủy sản theo quy định.

Vì vậy, việc bốc dỡ thủy sản phải được các tàu thực hiện tại 13 cảng cá trên địa bàn tỉnh, gồm: Bến Đá, Incomap, Cơ khí tàu thuyền, Cát Lở, Tân Phước, Lộc An, Bình Châu, Hưng Thái, Thắng Nhì, Vũng Tàu-Côn Đảo, Bến Đầm; 2 cảng chưa đủ điều kiện công bố cảng loại III là cảng Phước Hiệp và Dịch vụ hậu cần Lộc An.

Đối với cảng Sao Mai, đây là cảng dịch vụ tổng hợp cung cấp xăng dầu nên không có chức năng bốc dỡ hải sản.

"Khi nhận thông tin phản ánh có tàu cá cập cảng Sao Mai để bốc dỡ thủy sản, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra theo quy định", bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT nói.  

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy sản, Đồn Biên phòng Bến Đá kiểm tra, rà soát các tàu cá cập cảng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm trường hợp chủ tàu vi phạm quy định khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy dịnh, đặc biệt là tàu cá từ 15m trở lên; các tàu cá cố tình trốn tránh lực lượng kiểm tra, kiểm soát không đưa tàu cá (dài từ 15m trở lên) cập cảng chỉ định để bốc dỡ thủy sản; tàu không chấp hành việc ghi, nộp nhật ký khai thác, mua bán, chuyển tải thủy sản khai thác theo quy định.

Để ngăn chặn tình trạng trên, theo bà Na, các ban, ngành cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con ngư dân về chấp hành quy định pháp luật, nâng cao ý thức kéo giảm những vi phạm trong quá trình xuất nhập cảng, đánh bắt cũng như bốc dỡ thủy sản.

Bài, ảnh: MẠNH THẮNG-HÀN LẬP

 
;
.