Trạm cứu hộ chó, mèo không phép bị tố trục lợi

Thứ Sáu, 17/05/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được phản ánh về việc có nhiều khuất tất tại một trạm cứu hộ chó, mèo ở TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Phóng viên đã tìm hiểu vụ việc.

Những con mèo cuối cùng tại Trạm cứu hộ chó mèo Đ.H. đã được những người trong nhóm yêu chó Vũng Tàu giải cứu chiều 16/5.
Những con mèo cuối cùng tại Trạm cứu hộ chó mèo Đ.H. đã được những người trong nhóm yêu chó Vũng Tàu giải cứu chiều 16/5.

Nhiều chó, mèo được đưa tới trạm

Theo nội dung phản ánh, Trạm cứu hộ chó, mèo Đ.H. tại TT.Ngãi Giao do một người ở TP.Vũng Tàu đứng ra thành lập. Đây là một trong những trạm cứu hộ động vật lớn và có tiếng ở Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiều năm qua. Phần lớn chó, mèo trên địa bàn tỉnh cần cứu hộ thì mọi người sẽ liên hệ nhờ trạm tới cứu về chăm sóc, nuôi dưỡng. Nhiều người ngoài tỉnh cũng đã gửi chó, mèo cho trạm chăm sóc.

Theo thống kê của những người tham gia giải cứu chó, mèo, thời gian qua, số lượng chó, mèo họ gửi tại trạm khoảng 1.000 con, nhưng đến nay chỉ còn hơn 10 con, gầy guộc, người đầy bọ chét, ve.

“Nhìn thấy số chó, mèo ít ỏi gầy trơ xương, ốm yếu mà thương. Chúng tôi nghi ngờ trạm chỉ trá hình, lợi dụng lòng tin của mọi người nhằm quyên góp tiền bạc cho mục đích cá nhân”, chị T., thành viên nhóm cứu trợ chó ở TP.Hồ Chí Minh nhận định.

Theo những người giải cứu chó, mèo, đến nay, số tiền các nhà hảo tâm gửi đến tài khoản của bà H. (có chứng cứ chuyển tiền-PV) nhờ chăm sóc chó, mèo là hơn 170 triệu đồng. Đó là chưa kể nhiều người đã chuyển tiền cho bà H. nhưng chưa cung cấp được tài liệu, chứng cứ.

Bà N.T.Y. (tỉnh Bình Thuận) cho biết, tháng 5/2023, bà giải cứu và giao lại cho trạm Đ.H. nuôi 40 con chó và 40 con mèo. Để hỗ trợ trạm, hàng tháng, bà chuyển 1 triệu đồng để bà H. mua thức ăn. Tuy nhiên, thời gian sau, bà Y. phát hiện không còn con mèo nào do bà giải cứu gửi tại trạm Đ.H.

“Tôi có nhắn tin hỏi thì bà H. cho biết, số chó, mèo gửi tại trạm chết hết. Hiện các thành viên hội cứu hộ chó, mèo đang tập hợp thông tin từ nhiều người đã chuyển chó, mèo và tiền cho bà H. để gửi đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý theo quy định”, bà Y. thông tin.

Còn anh Q. (huyện Châu Đức) người chuyên chở chó, mèo cứu hộ tới trạm Đ.H. cho biết, hơn 1 năm nay, mỗi tháng anh chở 2-3 chuyến chó, mèo lên trạm. Mỗi lần ít thì từ 3-8 con, nhiều thì vài trăm kg. Khoảng tháng 10/2023, khi chở chó, mèo lên trạm, anh thấy tại đây còn khoảng 900 cả chó, mèo.

Số chó, mèo giảm do bệnh?

Chiều 16/5, phóng viên cùng các thành viên hội giải cứu động vật tự do đến từ TP.Hồ Chí Minh, TP.Vũng Tàu và đại diện UBND TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) đến kiểm tra trạm cứu hộ chó, mèo Đ.H.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trạm chỉ còn 4 con chó nhỏ và hơn chục con mèo, thân ve bọ bám đầy, gầy trơ xương. Mùi hôi từ phân, xác chết động vật bốc hôi thối nồng nặc. Nơi chứa thức ăn chó, mèo đen kịt, cáu bẩn, ruồi nhặng bu kín. Trên sàn đất ve chó bò lổm nhổm.

Anh S.P.L. (29 tuổi, người trông coi, chăm sóc chó, mèo tại trạm Đ.H) cho biết, hiện nay, số chó, mèo tại trạm còn rất ít. Căn nhà này được người anh họ thuê để anh L. nuôi 16 con chó được giải cứu từ năm 2020. Khu vực nuôi chó được anh L. tận dụng từ các chuồng nuôi heo cũ.

Theo anh L, anh được bà H. nhờ chăm sóc chó, mèo. Hàng ngày, đồ ăn của chó, mèo do bà H. cho người mang lên. Một số lần trực tiếp bà H. đưa lên. Thời gian gần đây, bà này ít lên trạm.

Anh L. cho biết thêm, số chó, mèo đưa lên trạm nuôi không nhiều. Trong 3 năm qua, số chó, mèo bị bệnh chết khoảng 50-60 con được chôn ở vườn cây cao su phía sau. Cũng theo anh L., người chở chó, mèo lên trạm nhờ chăm sóc là một người, còn người đến chở chó, mèo đi lại là người khác. Những người này nói rằng, họ đến chở chó, mèo đi chữa bệnh theo yêu cầu của bà H. Sau khi chở đi thì không thấy quay lại trạm.

Trao đổi với phóng viên, bà H. cho biết, những thông tin về việc, bà đưa chó đi bán ở lò mổ, hay lợi dụng lòng thương của mọi người đối với động vật để trục lợi là không đúng sự thật. Bởi tiền của các chủ chó, mèo, nhà hảo tâm gửi, chi phí mua đồ ăn, thuốc thú y, điện nước hàng tháng bà đều công khai.

Về số lượng vật nuôi tại trạm, bà H. cho hay, cuối năm 2023, số chó, mèo chuyển lên đây khoảng 300-400 con, giao cho anh L. chăm sóc. Trong quá trình nuôi, chó, mèo bị bệnh chết nên số lượng giảm.

“Tôi thuê một số địa điểm tại TP.Vũng Tàu nhận nuôi, cứu hộ chó, mèo từ tháng 8/2014. Tuy nhiên, do cơ sở không bảo đảm vệ sinh môi trường, gây ồn nên đã lên mạng chia sẻ tìm địa điểm để di dời chó, mèo và được anh L. nhận nuôi. Sau đó, tôi thường xuyên gửi chó, mèo lên trạm này”, bà H. nói.

Sẽ đề nghị công an vào cuộc nếu có đơn 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, chính quyền địa phương đã tiếp nhận thông tin từ người dân về việc, cơ sở nuôi chó, mèo không phép này hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiêm môi trường, lây bệnh cho vật nuôi của người dân xung quanh. Theo đó, UBND TT.Ngãi Giao đã mời ông L. lên làm việc.

"Điểm nuôi động vật này tự phát và không có giấy phép. Sau sự việc gần đây, chủ căn nhà cũng đã thông tin với UBND TT.Ngãi Giao sẽ chấm dứt hợp đồng thuê, buộc di dời chó, mèo vào cuối tháng 5/2024. Còn về nội dung phản ánh của những người trong nhóm cứu hộ chó, mèo về việc bà H. có hành vi lợi dụng tín nhiệm để trục lợi, nếu có đơn chính quyền địa phương sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra", ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.