.

Hàng rong bủa vây chợ Phước Bửu

Cập nhật: 18:52, 12/04/2024 (GMT+7)

Tiểu thương chợ Phước Bửu (TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tình trạng buôn bán hàng rong quanh chợ diễn ra tấp nập khiến việc kinh doanh của họ gặp khó khăn.

Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi buôn bán.
Nhiều cá nhân, hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi buôn bán.

Bỏ chợ vì hàng rong

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại đường Lê Thành Duy, Phạm Hùng (khu vực sát chợ Phước Bửu) đang diễn ra hằng ngày. Một số người bán còn dựng dù lớn giữa đường để che nắng. Vài điểm bán hải sản đổ thẳng nước thải ra đường.

Đường Phạm Hùng đã có biển “cấm buôn bán hàng rong”, nhưng người bán hàng rong không quan tâm. Do bị lấn chiếm, nên vào giờ cao điểm xe cộ lưu thông qua ngã tư đường Lê Thành Duy và Phạm Hùng kẹt cứng, phải nhích từng chút, còi xe inh ỏi. 

Bà N.T.T.Q. (SN 1985, ngụ KP.Thạnh Sơn, TT.Phước Bửu) cho biết, khu vực đường Phạm Hùng bị lấn chiếm buôn bán hàng rong, trở thành chợ tự phát không chỉ mất an toàn giao thông mà còn nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. “Để đưa được xe vào nhà rất mất thời gian vì người bán hàng rong chiếm cả lối ra, vào. Trong khi chợ kế bên người mua vắng tanh", bà Q. bức xúc nói.

Trái ngược với cảnh mua, bán tấp nập tại chợ tự phát, không khí bên trong chợ Phước Bửu đìu hiu. Vì vậy, 182 sạp kinh doanh trong chợ đã “cửa đóng then cài”.

Bà P.T.H. (SN 1975, tiểu thương bán rau trong chợ Phước Bửu) cho biết, tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường tràn lan diễn ra từ sau dịch COVID-19. Mặc dù tiểu thương trong chợ đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh tình trạng trên đến cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến.

"Hiện nay, tiểu thương trong chợ chỉ bán được 10% so với thời điểm trước dịch COVID-19. Nhiều người đã bỏ chợ vì buôn bán ế ẩm. Tôi mong chính quyền các cấp khẩn trương sắp xếp những người bán hàng rong bên ngoài vào trong chợ buôn bán để cạnh tranh công bằng", bà H. chia sẻ.

Ngày 4/4, Công an TT.Phước Bửu, tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh trên đường 27 tháng 4. Quá trình xử lý, một gia đình đã không hợp tác và xảy ra cự cãi với lực lượng chức năng. Sau đó, đối tượng nam đã tấn công một cán bộ Công an TT.Phước Bửu, phải nhập viện điều trị. Vụ việc đang được Công an huyện Xuyên Mộc củng cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định.

Tiếp tục kiểm tra, xử lý

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) chợ Phước Bửu xác nhận, có tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán hàng rong tại các tuyến đường quanh chợ. Theo đó, BQL chợ đã vận động một số cá nhân vào trong chợ buôn bán với ưu đãi miễn phí 3 tháng tiền thuê mặt bằng, giảm tiền hoa chi nếu số lượng hàng hóa ít. Tuy nhiên, số lượng người bán hàng rong bên ngoài vẫn còn rất nhiều.

Ông Tống Cao Nghĩa, Chủ tịch UBND TT.Phước Bửu cho biết, thời gian qua, công tác tuần tra, xử lý lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán hàng rong được chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, việc tuần tra xử lý gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, tuần tra lưu động nhiều khu vực, nên khi vắng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy.

"Từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn. Đến nay, 13 trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán hàng rong, đặc biệt là khu vực xung quanh chợ Phước Bửu", ông Nghĩa nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho hay, công tác chỉnh trang đô thị được địa phương rất quan tâm. Theo đó, UBND huyện đã giao UBND TT.Phước Bửu tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị quanh chợ Phước Bửu.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.