.

Đổ rác bừa bãi dọc hương lộ 2, TP.Bà Rịa

Cập nhật: 18:04, 09/04/2024 (GMT+7)

Dưới tấm biển "Cấm đổ rác" ở hương lộ 2 (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) lại là núi rác ứ đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối.

Một điểm ngập rác trên đường Hương lộ 2 (ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP.Bà Rịa).
Một điểm ngập rác trên đường Hương lộ 2 (ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP.Bà Rịa).

Chúng tôi có mặt tại đường hương lộ 2 và ghi nhận dọc đường này đoạn từ Võ Văn Kiệt (ấp Nam, xã Hòa Long) xuống ngã 5 huyện Long Điền (ấp Phước Hữu, xã Long Phước) dài khoảng 1-2km nhưng có đến 3-4 bãi rác nằm dọc đường. Điển hình, bãi rác tự phát tại khu vực ấp Phước Hữu (xã Long Phước) và ấp Nam (xã Hòa Long) đoạn gần cổng vào khu dân cư Lan Anh 4.

Tại các điểm này, dưới tấm bảng "Cấm đổ rác" là hàng trăm bao rác, to nhỏ, mới, cũ được chất thành đống với đủ loại rác như: nhựa, túi ni lông… nhưng chủ yếu là rác thải sinh hoạt. Do tích tụ, ùn đọng một thời gian dài, nên các bãi rác bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, khiến người qua đường phải bịt mũi và các nhà dân khu vực lân cận phải đóng cửa cả ngày.

Người dân cho biết, hầu hết rác là do người từ nơi khác mang đến đổ, lâu dần hình thành bãi rác tự phát, càng ngày càng nhiều. Ngoài ra, các bãi rác tự phát xuất hiện tại khu vực xã Hòa Long là do đơn vị thu gom rác 2 ngày 1 lần nên rác ùn ứ.

Trước tình trạng trên, một số người buộc xử lý bằng cách đốt. Song, mỗi khi đốt rác làm khói bay mù mịt, phả vào mặt người đi đường rất nguy hiểm. “Bãi rác tự phát dọc đường hương lộ 2 không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý dứt điểm cũng như xử lý nghiêm trường hợp lén lút đổ rác bừa bãi”, bà Nguyễn Thị Loan (xã Hòa Long) đề nghị.

Liên quan đến bãi rác tự phát dọc Hương lộ 2, đoạn đi qua xã Hòa Long, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Việt Dương, Chủ tịch UBND xã Hòa Long cho biết, hiện trên địa bàn xã  giao các ấp xử lý các bãi rác tự phát.

Riêng bãi rác trên đường hương lộ 2 như phản ánh trên có thể là nơi tập kết rác tạm của đơn vị thu gom rác chờ thu gom. “Trước phản ánh của người dân, xã sẽ cho kiểm tra và tiến hành xử lý, để bảo đảm môi trường sống cho người dân”, ông Dương nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa cho biết, hiện trên địa bàn TP.Bà Rịa không có điểm tập kết rác tạm nào của đơn vị. Các bãi rác được ghi nhận là những bãi rác tự phát.

Dù đã có biển
Dù đã có biển "Cấm đổ rác" nhưng các điểm này vẫn đầy rác. (Ảnh chụp tại tuyến đường Hương lộ 2).

Theo bà Xuyến, nguyên nhân đơn vị bố trí lịch thu gom rác ở xã Hoà Long 2 ngày 1 lần là do dân cư khu vực thưa, địa bàn xa. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, công ty đã thay đổi lịch thu gom rác thành 1 ngày 1 lần đối với một số tuyến đường. Ở khu vực người dân phản ánh, cụ thể là khu dân cư Lan Anh 1, Lan Anh 4 có thể thuộc khu vực chưa điều chỉnh lịch thu gom. Công ty sẽ xem xét điều chỉnh thu gom rác 1 ngày 1 lần tránh tình trạng rác tồn đọng.

Đại diện Phòng TN-MT TP.Bà Rịa cho biết, từ đầu năm 2024, tổ môi trường của đơn vị này chính thức tiếp nhận vai trò quản lý chất thải trên địa bàn TP.Bà Rịa. Liên quan đến nội dung người dân phản ánh trên, Phòng TN-MT sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để có hướng xử lý căn cơ vấn đề các bãi rác tồn đọng.

Được biết, trong ngày 8/4, Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa phối hợp với UBND xã Hòa Long đã tiến hành thu gom, dọn đẹp bãi rác tự phát tại hương lộ 2. Tuy nhiên, để không tái diễn tình trạng trên, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
.
.
.