VỤ 'TỐ' BÍ THƯ ĐẢNG ỦY PHƯỜNG 12, TP.VŨNG TÀU

Không có căn cứ để quy kết

Thứ Sáu, 19/01/2024, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, một số cơ quan báo chí phản ánh nhiều vụ việc xảy  ra tại phường 12 (TP.Vũng Tàu), trong đó đặc biệt xoáy sâu vai trò, trách nhiệm của bà Hồ Thị Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy phường 12. Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/1/2024 Thành ủy Vũng Tàu đã ký thông cáo báo chí để thông tin chính thức về những vấn đề báo chí quan tâm.

Thông cáo báo chí của Thành ủy Vũng Tàu về một số vấn đề trong công tác quản lý cán bộ tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).
Thông cáo báo chí của Thành ủy Vũng Tàu về một số vấn đề trong công tác quản lý cán bộ tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).

Không có cơ sở kết luận bao che trong công tác cán bộ

Cụ thể, dư luận đặt vấn đề có sự bao che của bà Hồ Thị Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy phường 12 trong việc giới thiệu bà V.T.T.H., Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường 12 để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12. Đồng thời, đã che giấu thông tin bà H. chưa đủ điều kiện theo quy định để được giới thiệu bầu Phó Chủ tịch UBND phường.

Về sự việc này, Thành ủy Vũng Tàu khẳng định: Công tác cán bộ là công tác của Đảng, do tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy phường 12 quyết định, không cá nhân nào có quyền tự ý quyết định về việc này.

Lý giải rõ hơn nội dung này, thông cáo báo chí nêu: Tại thời điểm Đảng ủy phường 12 có tờ trình giới thiệu bà H. để bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND phường 12, bà Thủy chưa phải là người đứng đầu Ban Thường vụ. Do đó, việc giới thiệu bà H. để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12 là không có căn cứ để quy kết trách nhiệm cá nhân cho bà Thủy.

“Việc Đảng ủy phường 12 giới thiệu bà H. để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12 đã có báo cáo cụ thể thông tin với cấp trên để xem xét, quyết định. Sau đó, UBND TP.Vũng Tàu có công văn không đồng ý giới thiệu bà H. để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12 vì chưa đủ điều kiện theo quy định về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý Nhà nước”, thông cáo nêu.

Khi nhận được văn bản trả lời trên, bà H. đã bổ sung các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện theo quy định tại thời điểm đó, gồm: giấy chứng nhận đang theo học chương trình trung cấp lý luận chính trị và giấy chứng nhận đăng ký theo học chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên. Từ đó, UBND TP.Vũng Tàu đã có tờ trình đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận giới thiệu bà H. để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12.

Thành ủy Vũng Tàu kết luận: Không có cơ sở kết luận có sự bao che của bà Hồ Thị Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy phường 12 trong việc giới thiệu bà V.T.T.H. để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường 12 khi bà này chưa đủ điều kiện theo quy định.

Về nội dung phản ánh bà Thủy trong thời gian làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường 12 đã ưu ái người nhà được ưu tiên tiêm vắc xin, gây bức xúc trong dư luận, người dân kiến nghị nhưng không được giải quyết dứt điểm, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu chưa nhận được kiến nghị chính thức nào bằng văn bản của người dân phản ánh về việc này.

Không có cơ sở cho rằng Đảng ủy phường bao che xây dựng trái phép

Dư luận cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của bà Thủy thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến một số cán bộ chủ chốt phường 12 bị kỷ luật. Trước sự việc này, Thành ủy Vũng Tàu cho biết do thiếu sâu sát của một số cán bộ trong công tác kiểm tra, quản lý địa bàn nên đã để xảy ra tình trạng xây dựng nhà không phép, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn phường 12, một số cán bộ chủ chốt của phường 12 đã bị kỷ luật. Trong đó, 1 phó chủ tịch UBND phường bị kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng và chính quyền và 1 phó bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND phường 12 bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền và bị điều chuyển công tác khác. 

Riêng bà Hồ Thị Thu Thủy bị Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021 do liên quan đến vai trò người đứng đầu địa phương. 

Thông cáo khẳng định: Việc Đảng bộ, chính quyền TP.Vũng Tàu xử lý vi phạm đối với một số cán bộ của phường 12 thể hiện tính nghiêm minh trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương của Đảng và Nhà nước. Việc xử lý kỷ luật là dựa trên các quy định của Đảng và Nhà nước, có đánh giá đúng tính chất, mức độ vi phạm và vai trò trách nhiệm của từng cá nhân.

Dư luận cũng quy kết do thiếu chỉ đạo, bao che của Đảng ủy phường 12 dẫn tới nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, công trình xây dựng trái phép dự án tại khu nhà ở sông Cây Khế của ông N.T.Đ... đến nay chưa xử lý dứt điểm.

Thành ủy Vũng Tàu khẳng định, khu nhà ở sông Cây Khế là dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sản xuất Tân Thành làm chủ đầu tư. Đây là dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, cấp giấy CNQSDĐ và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Năm 2018, công ty đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho ông N.T.Đ.

Ông Đ. sau đó đã xây dựng 3 công trình không đúng thiết kế phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, với tổng diện tích hơn 789m2. Khi phát hiện sự việc vào ngày 10/8/2018, UBND phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sự việc này đang trong quá trình xử lý, do ông Đ. có gửi đơn xin cứu xét đến nhiều cơ quan. Hiện UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tham mưu xử lý vụ việc. 

"Do vậy, không có cơ sở cho rằng Đảng ủy phường 12 đã bao che hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, công trình xây dựng trái phép dự án khu nhà ở sông Cây Khế của ông Đ.", thông cáo nêu rõ.

NHÓM PV THỜI SỰ

 
;
.