KP.Phú Hà, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ: Sẽ có nước sạch trong quý II/2024

Thứ Tư, 17/01/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm ngay trung tâm TX.Phú Mỹ nhưng gần 50 năm qua, 54 hộ dân tổ 11 (KP.Phú Hà, phường Mỹ Xuân) vẫn không có nước sạch sử dụng. Từ phản ánh của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ khảo sát và khẳng định sẽ đầu tư tuyến ống đưa nước sạch đến người dân nơi đây trong quý II/2024.

Ông Nguyễn Văn Mãi (tổ 11, KP.Phú Hà) bơm nước giếng khoan lên bể  để lắng phèn, phục vụ sinh hoạt gia đình.
Ông Nguyễn Văn Mãi (tổ 11, KP.Phú Hà) bơm nước giếng khoan lên bể để lắng phèn, phục vụ sinh hoạt gia đình.

Gần 50 năm dùng nước giếng

Cách QL51 hơn 2km nhưng tổ 11 (KP.Phú Hà) lại nằm lọt thỏm trong một khu đất thuộc quy hoạch đường vanh đai của KCN Mỹ Xuân A2, bị bao bọc bởi tường rào và rừng tràm của KCN.

Vượt qua đoạn đường ngoằn ngoèo, lổm nhổm đất đá, chúng tôi mới đến được nhà ông Phạm Đình Sơn-nhà đầu tiên đánh dấu ranh giới của khu dân cư tổ 11 và KCN. Phía sau nhà, ông Sơn lụi cụi bật công tắc máy bơm nước từ giếng khoan rồi kéo vòi dẫn nước lên bể lọc. Chỉ tay vào đống vỏ chai nước suối vứt ngổn ngang, ông Sơn nói: “Mỗi tháng gia đình tôi phải mua 35-40 bình nước suối loại 5 lít dùng để ăn, uống. Mua liên tục mấy chục năm nay nên đại lý lấy giá sỉ chỉ 10.000 đồng/bình, mỗi tháng cũng hết 350-400 ngàn đồng tiền nước”.

Cách nhà ông Sơn khoảng 500m, nhà ông Nguyễn Văn Mãi (65 tuổi) đang có đám tiệc nên ông cùng con cháu phải bơm nước lên bể nhiều hơn mọi ngày. Ông Mãi cho hay, gia đình ông từ Tiền Giang đến KP.Phú Hà sinh sống từ năm 1976 tới nay. Hơn 47 năm ở đây là ngần đó năm gia đình ông phải dùng nước giếng để tắm rửa và ăn uống. “Nước phèn khó ăn nhưng tôi cũng ráng lắng lọc mà dùng chứ nhà 5-6 miệng ăn, mua nước đóng chai chịu sao thấu”, ông Mãi nói.

Theo ông Lê Trung Nam, Trưởng KP.Phú Hà, người dân ở tổ 11 chủ yếu sử dụng nước giếng đào hoặc giếng khoan. Trước đây, nguồn nước ngầm ở khu vực này khá trong, sử dụng tốt. Hơn 10 năm nay, nước giếng thường xuất hiện mùi hôi khó chịu, đục và có nhiều váng trên mặt. Tổ 11 có 54 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống. Những hộ dân này đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đề nghị cung cấp nước sạch, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. 

Sống tại KP.Phú Hà hơn 47 năm và cũng ngần đó năm gia đình ông  Phạm Đình Sơn phải sử dụng nước giếng khoan.
Sống tại KP.Phú Hà hơn 47 năm và cũng ngần đó năm gia đình ông Phạm Đình Sơn phải sử dụng nước giếng khoan.

Sẽ đầu tư tuyến ống cấp nước 

Theo lãnh đạo phường Mỹ Xuân, KP.Phú Hà được hình thành từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng với tên gọi là tổ dân cư 17, 18 (KP.Bến Đình). Năm 2015, KCN Mỹ Xuân A2 xây dựng. Toàn bộ diện tích đất của tổ dân cư 18 bị thu hồi để xây dựng KCN Mỹ Xuân A2. Từ đó, tổ dân cư 17 được nhập với tổ 11 KP.Phú Hà hiện nay. Dù đã tồn tại lâu năm nhưng tổ 11 lại nằm trong phần đất quy hoạch đường vành đai KCN. “Không có nước sạch để sử dụng khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn”, ông Huỳnh Lê Thế Kha, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ cho biết, công ty đã nhiều lần khảo sát và ghi nhận 54 hộ dân tại tổ 11 sống rải rác, thưa thớt, nhiều hộ nằm ở bờ đùng, bờ sông hoặc trong các lối mòn nhỏ, chỉ giới xây dựng nhà dân với đường mòn khó xác định. Sau khi khảo sát, công ty đã báo cáo UBND TX.Phú Mỹ về thực trạng và khái toán chi phí đầu tư các loại đường ống cấp nước để bảo đảm áp lực. Tuy nhiên, kinh phí lớn, dân cư lại thưa thớt, tổ 11 nằm trong vùng quy hoạch nên đến nay đường ống vẫn chưa được đầu tư.

Qua phản ánh của phóng viên vào tháng 12/2023, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ đã khảo sát lại và quyết định sẽ đầu tư tuyến ống cấp nước đến khu vực trung tâm của tổ 11 để người dân có nước sạch sử dụng trong quý II/2024. Các hộ dân ở xa trung tâm tổ 11 có thể kéo nước từ các hộ trung tâm về sử dụng. Kinh phí lắp đặt đường ống do Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ chi trả.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.