Bến xe Vũng Tàu khó tìm phương án bố trí cổng ra, vào tốt hơn hiện nay

Thứ Năm, 18/01/2024, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, một số người dân trên địa bàn phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) cho rằng, hiện nay việc bố trí cổng ra vào của bến xe khách Vũng Tàu ngay đối diện cây xăng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khiến đoạn đường này thường xuyên bị kẹt xe, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông của người đi đường.

Cổng còn lại nằm trên trục đường Xô Viết Nghệ Tỉnh của bến xe Vũng Tàu là cổng thoát hiểm, chỉ sử dụng cho trường hợp khẩn cấp.
Cổng còn lại nằm trên trục đường Xô Viết Nghệ Tỉnh của bến xe Vũng Tàu là cổng thoát hiểm, chỉ sử dụng cho trường hợp khẩn cấp.

Kẹt xe vào các giờ cao điểm

Theo ông Trần Quang Hiệp (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP. Vũng Tàu), thời gian qua, lượng xe khách ra cổng (ra) bến xe khách Vũng Tàu nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rất nhiều. Trong khi đó, đối diện cổng này là cửa hàng xăng dầu Petrolimex, kế bên là trạm xe khách Phương Trang. Hơn nữa, đường này khá hẹp, lưu lượng xe, đặc biệt vào giờ cao điểm rất đông đã gây tình trạng kẹt xe, ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân khi tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trong sáng 16/1 cho thấy, khoảng thời gian từ 8-11 giờ, lưu lượng xe trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn đi qua cổng ra bến xe khách Vũng Tàu) không quá đông, xe khách xuất bến bình thường, không ghi nhận tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, vào khung giờ từ 11-12 giờ trưa, lưu lượng xe tham gia giao thông lớn, thời điểm HS và người dân tan tầm, một số xe khách có trọng tải lớn xuất bến gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ kéo dài khoảng 5-10 phút.

Ông Đinh Văn Chiến, thợ cắt tóc cạnh cổng ra bến xe khách Vũng Tàu, cũng là người dân cư trú tại khu vực này cho biết, phía đối diện tại vị trí cổng ra của bến xe có cửa hàng xăng dầu, thời điểm gần trưa xe vào đổ xăng nhiều, cùng thời điểm một số xe khách xuất bến sẽ gây nên tình trạng kẹt xe. Theo ông Chiến, việc này đã diễn ra nhiều năm, bởi trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hẹp nhưng vừa có trường học, vừa có chợ gần đây nên thông thường vào giờ cao điểm, lưu lượng xe lưu thông rất nhiều. “Thời gian trước, nhiều xe khách dừng đỗ 2 bên đường gây kẹt xe và xảy ra một số va chạm nhỏ do nhiều xe bị che tầm nhìn, song thời gian gần đây, không còn thấy xe dừng đỗ 2 bên đường tại cổng ra của bến xe nên tình trạng kẹt xe giảm đáng kể”, ông Chiến nói.

Trước tình trạng trên, người dân kiến nghị, đề xuất việc di dời hoặc thay đổi cổng ra của bến xe sang cổng bên cạnh để tránh giao với cửa hàng xăng nhằm giảm tải tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào các giờ cao điểm.

Cổng ra, vào theo đúng quy định

Phản hồi về thông tin trên, ông Đoàn Hoài Nam, Giám đốc Công ty Dịch vụ bến xe (đơn vị chủ quản bến xe Vũng Tàu) cho biết, bến xe Vũng Tàu rộng khoảng 10.000m2, với lưu lượng xe từ 400-500 lượt/ngày. Hiện nay, bến được thiết kế đạt chuẩn theo quy định của Bộ GT-VT với 4 cổng ra, vào bến. Trong đó, bến có 2 cổng vào nằm ở mặt đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, trong đó cổng A dành cho xe chạy tuyến cố định và cổng B dành cho các tuyến vãng lai. Còn ở mặt đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, bến có 2 cổng gồm 1 cổng ra (xuất bến) và 1 cổng khẩn cấp. Các xe ra vào tại bến hiện đang thực hiện theo đúng lộ trình đã đăng ký với Bộ GT-VT, trung bình khoảng 5-10 phút/chuyến xuất bến. Các khung giờ xe xuất bến nhiều nhất từ 8 giờ 30 - 9 giờ 30 phút và đầu giờ chiều.

Ông Nam cho biết, cổng ra của bến xe nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đối diện với cửa hàng xăng dầu Petrolimex (có lượng khách ra vào đổ xăng khá nhiều). Bên cạnh đó, trên trục đường này còn có chợ Vũng Tàu (cách bến xe khoảng 200-300m) và một số trường học cũng nằm trên đường này. Do đó, vào những khung giờ cao điểm, khi một số xe khách có trọng tải lớn xuất bến buộc phải di chuyển chậm do đường hẹp, cùng với lượng xe lưu thông lớn đã gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên theo ông Nam, tình trạng này chỉ xảy ra khoảng 5-10 phút, tại vị trí cổng ra, vào của các bến xe điều này là có tránh khỏi, nhất là khi đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khá hẹp.

Ông Nam cho biết thêm, cổng ra, vào bến xe được thiết kế đúng tiêu chuẩn, quy định của Bộ GT-VT, việc người dân đề xuất thay đổi sang cổng bên cạnh trên trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ông Nam cho hay, đây là cổng thoát hiểm, chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Cổng này chỉ thiết kế dùng cho trường hợp khẩn cấp theo đúng quy định, hiện không được thiết kế để kiểm soát xe ra, do đó việc đổi công xuất bến như đề xuất của người dân là không khả thi.

“Hiện cả 4 phía của bến xe đều không còn quỹ đất và cũng không đủ điều kiện theo quy định để xây dựng cổng mới. Chúng tôi tiếp thu ý kiến người dân và sẽ bố trí người tham gia điều tiết giao thông tại cổng ra bến xe vào các giờ cao điểm nhằm hạn chế tối đa kẹt xe cục bộ, ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân”, ông Nam thông tin. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.