.

Giải quyết vướng mắc về quy hoạch để tách thửa đất

Cập nhật: 19:07, 22/12/2023 (GMT+7)

Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/9 của UBND tỉnh (Quyết định 44) quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh có hiệu lực vào đầu tháng 10/2023. Đến nay, nhiều hộ dân ở Châu Đức vẫn chưa thể tách, hợp thửa đất, vì sao?

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ cho người dân.
Nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ cho người dân.

Vẫn chưa thể tách thửa

Anh N.T.D. (ngụ xã Nghĩa Thành) cho biết, 2 năm trước anh đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất, đến nay, vẫn chưa thể tách thửa. “Tôi nộp hồ sơ và lập hợp đồng (HĐ) đo đạc từ lâu nhưng không được tách thửa. Tôi rất ngạc nhiên vì khi có Quyết định 44, các huyện lân cận đã cho tách thửa, trong khi ở Châu Đức không thực hiện được”, anh N.T.D. thắc mắc.

Tương tự, anh N.M.T. gọi đến đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh phản ánh việc anh ký HĐ đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính thửa đất của gia đình với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Châu Đức. Tuy nhiên, sau khi thu hồi “sổ đỏ”, đơn vị này cho biết phải chờ xét duyệt bản đồ xây dựng nên chưa giải quyết hồ sơ”, anh N.M.T. phản ánh.

Theo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Đức, thời gian qua có nhiều người dân địa phương phản ánh việc chưa thể tách, hợp thửa đất theo Quyết định 44. Nguyên nhân là do quy hoạch sử dụng đất là đất ở và quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 đô thị Kim Long và Ngãi Giao thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Nếu các xã phê duyệt quy hoạch tương tự 2 địa phương này thì việc tách, hợp thửa sẽ bị vướng. Đồng thời, các xã khác trên địa bàn huyện chưa được phê duyệt quy hoạch chung xây dựng nên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện chưa đủ cơ sở để xem xét giải quyết việc tách, hợp thửa theo Quyết định 44.

Ông Thái Tăng Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Châu Đức cho biết, trong quá trình chờ đợi, Văn phòng ĐKĐĐ vẫn tiếp nhận hồ sơ, HĐ đo đạc nhưng chưa xuất bản vẽ vì vướng pháp lý. Khi địa phương có quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng và phù hợp Quyết định 44, Văn phòng ĐKĐĐ sẽ giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa của người dân. “Từ lúc có Quyết định 44 đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ huyện đã nhận và tiến hành thủ tục đối với hơn 500 trường hợp đề nghị xin tách, hợp thửa”, ông Thái Tăng Lâm thông tin.

Đã được gỡ vướng

Theo UBND huyện Châu Đức, thời gian qua, địa phương tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, cùng các đồ án quy hoạch chung đô thị Kim Long, Ngãi Giao và 14 xã trên địa bàn. Quá trình lập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng còn có một số bất cập so với quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1094/QĐ-UBND ngày 1/4/2022 (Quyết định 1094), ảnh hưởng đến việc chuyển mục đích sang đất ở, tách thửa đất của người dân.

Cụ thể, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh cho biết, căn cứ Quyết định số 1094, một số thửa đất tại xã Kim Long có quy hoạch đất ở. Trong khi đó, tại Quyết định số 2124/QĐ-UBND ngày 30/8/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 đô thị Kim Long đến năm 2030 (Quyết định 2124) các thửa đất này lại thuộc diện quy hoạch đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu.

Cách hiểu của cụm từ “quy hoạch đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu”chưa được cụ thể, rõ ràng. Do đó, Văn phòng ĐKĐĐ đang vướng mắc trong cách xác định quy hoạch của thửa đất đối với việc giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục tách, hợp thửa đất theo quy định.

“Đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến đối với các trường hợp nêu trên và về cách hiểu cụm từ quy hoạch đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu. Đồng thời, cho ý kiến về cơ cấu loại đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu, và sự phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 (đất ở) và quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 khu đô thị Kim Long (đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu) nêu trên”, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đề nghị. 

Phúc đáp ý kiến trên, tại văn bản số 6472/SXD-QHKT ngày 12/12, Sở Xây dựng cho biết, quy hoạch sử dụng đất toàn đô thị thì đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu được xác định chức năng theo quy hoạch là đất sản xuất nông nghiệp, thuộc nhóm đất khác, nằm ngoài nhóm đất dân dụng theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Đối với các trường hợp thửa đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu nêu trên được xác định là đất nông nghiệp theo quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 đô thị Kim Long đã được phê duyệt tại Quyết định số 2124.

Sở Xây dựng cho biết theo khoản 1, Điều 27 và khoản 1, Điều 30 Luật Quy hoạch đô thị, quy hoạch chung chỉ xác định chỉ tiêu chung cho các loại đất. Việc xác định tỷ lệ đất ở trong đất nông nghiệp xen kẽ đất ở hiện hữu được xác định trong quá trình triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tại khu vực có loại đất này.

Giải quyết được “khúc mắc” nêu trên, mới đây UBND huyện Châu Đức đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng 14 xã trên địa bàn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc chuyển mục đích sang đất ở và tách, hợp thửa đất.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
.
.
.