Làm rõ phản ánh việc lấn chiếm đất thu hồi làm hồ Núi Nhan

Thứ Hai, 13/11/2023, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng đất nhà nước thu hồi làm hồ Núi Nhan (huyện Châu Đức) bị chiếm dụng và cấp Giấy CNQSDĐ sai quy định, ông Ngô Văn Ngoan (SN 1957, ngụ TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) nhiều lần gửi đơn tới các cấp yêu cầu xử lý.

Ông Ngô Văn Ngoan nhiều lần gửi đơn phản ánh tới các cấp vì cho rằng 412m2 đất nhà nước thu hồi làm hồ Núi Nhan bị chiếm dụng trái phép.
Ông Ngô Văn Ngoan nhiều lần gửi đơn phản ánh tới các cấp vì cho rằng 412m2 đất nhà nước thu hồi làm hồ Núi Nhan bị chiếm dụng trái phép.

Có hay không việc lấn chiếm đất thu hồi?

Phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Ngoan cho biết, năm 1999 ông mua của ông Trần Sáu (SN 1948, ngụ huyện Châu Đức) 3.000m2 đất tại xã Láng Lớn (huyện Châu Đức). Tới năm 2002 nhà nước thu hồi 412m2 đất (trong số 3.000m2) làm công trình hồ chứa nước Núi Nhan. Do nhà nước chưa sử dụng phần đất này nên ông Ngoan tiếp tục canh tác đến nay.

Ngày 18/1/2023, ông Sáu tách thửa diện tích đất đã bán cho con ông Ngoan là Ngô Văn Tá. Tuy nhiên, ông Sáu chỉ tách 2.588m2, diện tích 412m2 còn lại, ông Sáu nhờ địa chính đo đạc và cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Sáu.

Ngày 26/6/2023, ông Ngoan phát hiện ông Sáu thuê người cưa cây điều trên diện tích 412m2 nên ngăn cản. Ông Ngoan sau đó làm đơn gửi UBND xã Láng Lớn nhờ giải quyết. “Trong thời gian này, ông Sáu cho người cưa 6 cây điều và đưa xe múc vào san lấp khu đất tôi đang sử dụng. Tôi trình báo UBND xã Láng Lớn nhưng không được giải quyết”, ông Ngoan kể.

Ông Ngoan nhiều lần gửi đơn tới các cấp đề nghị xử lý việc ông Sáu lấn chiếm 412m2 đất nhà nước đã thu hồi để làm hồ Núi Nhan. Buộc ông Sáu bồi thường cho ông Ngoan trị giá 6 cây điều 15 năm tuổi bị cưa mất. Đồng thời khiếu nại hành vi hành chính của UBND huyện Châu Đức về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Sáu đối với phần diện tích này.

Xuất phát từ việc thiếu phân định rõ đất thu hồi

Xung quanh nội dung bạn đọc phản ánh, phóng viên tìm hiểu và được biết ngày 15/8/2023, Phòng TN-MT huyện, UBND xã Láng Lớn và đại diện Trạm Quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi huyện Châu Đức tới kiểm tra, đo đạc diện tích đất mà ông Ngoan phản ánh bị ông Sáu chiếm dụng trái phép.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, ông Sáu được cấp Giấy CNQSDĐ số X729731 ngày 3/2/1999 với tổng diện tích 25.781m2 (thuộc các thửa 162, 167, 168, 21, 47 và tờ bản đồ 30 tại TT. Ngãi Giao (nay thuộc xã Láng Lớn). Diện tích đất thu hồi để xây dựng công trình hồ chứa nước Núi Nhan đối với hộ ông Sáu là 14.595m2. Phần diện tích còn lại gồm 8.680,3m2 thuộc thửa đất 19 (tờ bản đồ 25) và 2.466m2 thuộc thửa 196 (tờ bản đồ 21 xã Láng Lớn). Nay tương ứng với thửa đất 11 tờ bản đồ 25.

Đến ngày 18/1/2023, ông Sáu được Sở TN-MT cấp 2 Giấy CNQSDĐ sau khi hoàn thành thủ tục tách thửa đất 19 thành hai thửa 51, 52 (tờ bản đồ 25 xã Láng Lớn). Sau đó, ông Sáu chuyển nhượng 2.588m2 thuộc thửa đất số 51 cho ông Tá. Thửa đất này nằm giữa thửa 11 và 52 của ông Sáu.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận việc ông Sáu thực hiện hành vi san gạt mặt bằng đoạn giữa thửa số 11 và 52 và có lấn sang đất thuộc phạm vi hồ chứa nước Núi Nhan với diện tích 426,7m2. Tuy nhiên, khu vực đất mà ông Sáu sử dụng trước đây không phân định rõ phạm vi ranh mốc đất thu hồi của công trình hồ chứa nước Núi Nhan. Dẫn đến việc người dân có đất thu hồi vẫn tiếp tục canh tác, sử dụng đất.

Hiện, ông Sáu đã chấm dứt việc san gạt mặt bằng. Hành vi san gạt làm biến dạng địa hình nhưng không thay đổi bề mặt của đất, không làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất. Do đó hành vi của ông Sáu chưa gây ra hậu quả theo quy định của pháp luật.

“UBND huyện giao UBND xã Láng Lớn tiếp tục kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của ông Sáu. Trường hợp nếu có phát sinh hành vi vi phạm thì lập thủ tục xử lý theo quy định”, UBND huyện Châu Đức trả lời ông Ngoan và ông Tá.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sáu cho biết, khu đất ông Ngoan “tố” ông chiếm dụng của nhà nước là đất của ông, được các cấp chính quyền cấp giấy tờ hợp pháp. Việc ông thuê máy cuốc san gạt trên diện tích đất của mình là để làm đường đi, sản xuất nông nghiệp. “Cây điều trên đất là của tôi nên tôi có quyền cắt. Những cây điều trên đất của ông Ngoan và ông Tá hiện tại cũng do tôi trồng. Sau này bán đất nên tôi mới để số cây điều này cho gia đình ông Ngoan khai thác”, ông Sáu nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Láng Lớn cho biết, qua nhiều lần ông Ngoan gửi đơn, phản ánh, UBND xã Láng Lớn cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc đo đạc, kiểm tra. Trạm Quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi huyện Châu Đức xác định mốc ranh giới giữa đất hồ và đất của dân không có sự lấn chiếm sử dụng.

“UBND xã qua căn cứ lời trình bày các bên liên quan, bản đồ địa chính năm 2009, 2020 và nhiều chứng cứ khác nhận thấy phần đất ông Tá và ông Ngoan đề nghị giải quyết không thuộc phạm vi thu hồi lòng hồ Núi Nhan. Ông Ngoan cũng xác định phần diện tích này không thuộc phạm vi sử dụng của gia đình ông”, ông Nguyễn Chí Thanh thông tin thêm.

Theo ông Thanh, việc ông Sáu xác định ông đang sử dụng đất thuộc quyền sử dụng của gia đình là có cơ sở. Tuy nhiên, kiến nghị yêu cầu xử lý ông Sáu về hành vi cưa cây điều và làm đường lấn chiếm đất công của ông Ngoan và ông Tá là không có cơ sở giải quyết.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.