Tình cảm láng giềng sứt mẻ vì tranh chấp lối đi

Chủ Nhật, 15/10/2023, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi hàng xóm bán đất, con đường gia đình ông Trần Đình Trang (ngụ thôn Xuân Tân, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) sử dụng nhiều năm nay bị “thu hồi” khiến hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Chính quyền địa phương đã hướng dẫn ông Trang khởi tiện ra tòa án để được giải quyết vì đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành.

Gia đình ông Trần Văn Thanh (con ông Trang) và hàng xóm tranh chấp lối đi khiến tình cảm láng giềng sứt mẻ.
Gia đình ông Trần Văn Thanh (con ông Trang) và hàng xóm tranh chấp lối đi khiến tình cảm láng giềng sứt mẻ.

Mâu thuẫn vì tranh chấp lối đi

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Đình Trang cho biết, năm 2015 gia đình ông mua hơn 15.000m2 đất tại xã Sơn Bình của ông Nguyễn Thanh Long (ngụ xã Xuân Sơn). Diện tích đất trên được ông Long mua từ nhiều năm trước. Lối vào khu đất trên là con đường dài khoảng 20m, rộng 3m, đã được sử dụng hàng chục năm qua.

Khi làm thủ tục cấp đổi giấy CNQSDĐ mới, ông Trần Hữu Vinh (ngụ xã Sơn Bình, hộ dân có đất bên cạnh) đã nhập luôn con đường này vào giấy CNQSDĐ. Giữa năm 2023, ông Vinh bán đất cho người khác thì chủ mới yêu cầu đóng cọc bê tông, kéo dây thép gai rào chắn con đường. 

Theo ông Trần Văn Thanh (con ông Trang), sau khi mua đất của ông Long, gia đình sử dụng con đường nhiều năm qua và không có ai khiếu nại, chủ đất cũng không ngăn cản. “Đây là lối đi duy nhất để vào thửa đất của gia đình tôi và đã được sử dụng gần 40 năm qua. Giờ họ ngang nhiên rào chiếm khiến chúng tôi không có đường đi”, ông Thanh bức xúc.

Ông Thanh cũng thông tin thêm, gia đình ông có thương lượng với gia đình ông Vinh để đổi đất hoặc mua lại con đường với giá 40 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Vinh đã bán đất cho chủ mới và đề nghị gia đình ông liên hệ thương lượng với người này nhưng việc thương lượng bất thành.

Hướng dẫn khởi kiện ra tòa

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Sơn Bình cho biết, vụ việc tranh chấp con đường giữa gia đình ông Trang và ông Vinh được UBND xã Sơn Bình đưa ra hòa giải 2 lần nhưng không thành.

Ông Phạm Văn Quynh (công chức Địa chính - Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường xã Sơn Bình) cho biết, qua xác minh trên bản đồ địa chính (UBND xã quản lý) tại bản đồ năm 1998, thửa đất số 66, tờ bản đồ số 10 nay thuộc tờ bản đồ số 35, thửa đất số 34 (bản đồ đo đạc năm 2020) của gia đình ông Vinh ở vị trí hướng Tây Nam tiếp giáp mương nước không tiếp giáp đường giao thông.

Trong biên bản hòa giải việc tranh chấp đường đi do UBND xã Sơn Bình lập, gia đình ông Vinh cho biết từ năm 2014 mới để con đường đi lại cho gia đình ông Trang. Sau lần hòa giải thứ nhất, gia đình ông Trang không liên hệ gia đình ông để giải quyết tranh chấp. Ông Vinh tạm thời để lại chiều rộng 1m cho gia đình ông Trang có đường đi. Tuy nhiên, gia đình ông Trang lại tháo kẽm gai, ghi bảng và xịt sơn đánh dấu tranh chấp ở con đường. 

“Khi địa phương làm con đường nhựa phía trước thửa đất, chúng tôi có trao đổi với gia đình ông Trang việc nên mua đường đi. Tuy nhiên, gia đình ông Trang không thực hiện. Thậm chí,  khi chúng tôi bán đất, gia đình ông Trang, ông Thanh còn treo bảng, xịt sơn tạo tranh chấp đất, gây khó khăn cho việc chuyển nhượng”, bà Nguyễn Thị Thanh (vợ ông Vinh) nói và cho biết “sau buổi làm việc ngày 11/10, gia đình tôi sẽ xây chắc chắn và không để đường cho gia đình ông Trang đi nữa”.

Theo đại diện UBND xã Sơn Bình, bản đồ quản lý 3 cấp (xã, huyện, tỉnh), thửa đất nhà ông Trang thể hiện không có đường nhưng thực tế gia đình ông Trang vẫn đi qua đất của ông Vinh. Hội đồng hòa giải của xã đề nghị các bên bàn bạc với nhau để tạo điều kiện cho gia đình ông Trang, ông Thanh có đường để đi lại, sinh hoạt, con cái đi học. Tuy nhiên, các bên không thống nhất được với nhau khiến buổi hòa giải không thành.

“Do hai bên gia đình không thương lượng được với nhau nên UBND xã đã hướng dẫn gia đình ông Trang liên hệ TAND huyện Châu Đức để được giải quyết. Trong khi chờ đợi sự phán quyết của tòa án, đề nghị hai bên không được xâm phạm đến quyền sử dụng đất của nhau. Bên nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, đại diện UBND xã Sơn Bình thông tin.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.