Người dân khổ sở sống trong cảnh đường ngập nước

Thứ Hai, 16/10/2023, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân cho biết đường vào khu phố (KP) 4, phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) vài năm trở lại đây liên tục xảy ra tình trạng ngập cục bộ kéo dài nhiều giờ mỗi khi mưa lớn, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại.

 Sau các trận mưa lớn, nước từ nhiều nơi đổ về đường vào KP.4, phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) gây ngập cục bộ.
Sau các trận mưa lớn, nước từ nhiều nơi đổ về đường vào KP.4, phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) gây ngập cục bộ.

Để ghi nhận thực tế, sau trận mưa lớn ở TX. Phú Mỹ vào chiều 13/10, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lập tức có mặt tại khu vực đường vào KP.4. Theo quan sát của chúng tôi (PV) từ cổng chào KP.4 vào khoảng 200 mét, đường bị ngập cục bộ với độ sâu khoảng nửa mét. Người dân gần đó cho biết, dù cơn mưa đã dứt khoảng 30 phút nhưng nước từ nơi khác vẫn ồ ạt đổ về. 2 xe ô tô khi di chuyển qua đoạn đường ngập đã bị chết máy, một xe ô tô khác phải dừng chờ nước rút mới chậm rãi “bò” qua đoạn đường này. Sau khi nước rút, trên tuyến đường còn lưu lại bùn đất và rác do nước cuốn từ các nơi khác đổ về. Các hộ dân lại phải huy động thành viên gia đình lau dọn nhà cửa và đường ra vào để tránh té ngã vì trơn trượt.

Theo người dân nơi đây, con đường ở KP.4 trước kia chưa có hệ thống mương thoát nước. Đầu năm 2022, chính quyền địa phương khảo sát và thi công nâng cấp tuyến đường, trong đó có xây dựng hệ thống mương thoát nước. Tuy nhiên, tình trạng ngập vẫn chưa thể xử lý.

Các phương tiện chết máy do ngập nước tại đường vào KP.4, phường Hắc Dịch phải nằm chờ xe cứu hộ đến hỗ trợ.
Các phương tiện chết máy do ngập nước tại đường vào KP.4, phường Hắc Dịch phải nằm chờ xe cứu hộ đến hỗ trợ.

Ông N.H.H. (ngụ KP 4, phường Hắc Dịch) cho hay, những năm trước vẫn xảy ra ngập nhưng không thường xuyên như vài tháng qua. Theo ông H., những cơn mưa lớn và kéo dài khoảng 30 phút thì đường sẽ ngập sâu, thậm chí có thời điểm nước tràn vào nhà. “Mưa ngập thường xuyên nên các hộ dân phải tìm cách chắn nước tràn vào nhà. Nhưng lúc mưa lớn, nước dâng cao làm hư đồ đạc, thậm chí muốn di chuyển phải chờ nước rút mới dám chạy xe”, ông H. chia sẻ.

Sinh sống tại đây gần 10 năm, bà N.T.L cho biết tình trạng ngập sau các trận mưa ngày càng nghiêm trọng khiến gia đình bà lo lắng. Theo bà L., tình trạng ngập liên tục cũng khiến con đường trở nên nhếch nhác do bùn, rác từ nơi khác đổ về. Thậm chí, hoa màu của người dân trồng cũng bị hư hại sau những trận ngập. “Nước từ nơi khác đổ ồ ạt về con đường này nhưng không có lối thoát. Nước tràn vào nhà dân hay xe bị ngập nước gây chết máy xảy ra thường xuyên. Nhà tôi đang tính chuyển nơi khác sinh sống vì ngán cảnh ngập triền miên”, bà L. than vãn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Hoài, Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch cho biết, đầu năm 2022, UBND TX. Phú Mỹ đã nâng cấp, thi công hệ thống thoát nước trên tuyến đường vào KP.4 nhằm giảm thiểu tình trạng ngập, phục vụ nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, do yếu tố địa hình dốc nên sau các trận mưa, nước sẽ đổ về đường vào KP. 4. Mặt khác, các hộ dân tại đây cũng xây dựng tường rào kiên cố nên nước bị dồn ứ, gây ngập cục bộ. Đối với hệ thống mương thoát nước đã xây dựng trước đó cũng chưa đáp ứng được nhu cầu so với thực tế.

Theo ông Hoài, nếu mở thêm hệ thống mương thoát nước kéo dài tại đường KP. 4 vẫn không thể giải quyết dứt điểm tình trạng ngập. Bởi hiện nay KP.4 không có đường thoát nước. Nước mưa chủ yếu chảy qua đất người dân và đổ về vùng trũng.

Giải pháp khắc phục vẫn là chờ công trình đường Bà Rịa- Châu Pha-Hắc Dịch (ĐT 995B) sớm thi công và đưa vào sử dụng. Khi đó hệ thống thoát nước tại KP.4 sẽ kết nối với hệ thống thoát nước của đường 995B và chảy ra sông, suối phía hạ nguồn, giải quyết tình trạng ngập cục bộ tại đường KP.4. Hiện UBND phường Hắc Dịch đang đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, để các đơn vị liên quan sớm thi công công trình.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.