Lấn chiếm bờ kè Sông Dinh để buôn bán: Cần ngăn chặn kịp thời

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân phản ánh tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường ngày càng nghiêm trọng tại bờ kè sông Dinh (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) vào buổi tối, gây mất mỹ quan đô thị.

Bàn ghế của các hàng quán được đặt dọc bờ kè sông Dinh vào buổi tối.
Bàn ghế của các hàng quán được đặt dọc bờ kè sông Dinh vào buổi tối.

Hàng quán lấn chiếm bờ kè

Công viên bờ kè sông Dinh nằm trên đường Lê Thành Duy, phường Phước Hiệp là điểm đến ưa thích của các gia đình và giới trẻ. Những buổi xế chiều, người dân thường đến khu vực này vui chơi, hóng mát. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân phản ánh dọc bờ kè nhiều hàng quán lấn chiếm lòng, lề đường kinh doanh buôn bán, gây mất mỹ quan và trật tự đô thị.

Có mặt tại khu vực này vào một buổi tối cuối tháng 9, phóng viên ghi nhận tình trạng như phản ánh của người dân. Từ khoảng 18 giờ, nhân viên các hàng quán bắt đầu đem bàn ghế ra “đặt chỗ” dọc bờ kè. Khoảng 1 giờ sau, lượng khách dần đông đúc, việc kinh doanh buôn bán dọc bờ kè cũng trở nên nhộn nhịp. Tình trạng này khiến những người dân đi tập thể dục phải di chuyển đến khu vực bờ kè đối diện để “nhường chỗ” cho hoạt động kinh doanh vỉa hè.

Chị Trần A.T. (SN 2003, ngụ huyện Long Điền) cho biết, thường xuyên đến khu vực bờ kè này để hóng mát, vui chơi. Trước đây, hoạt động buôn bán đồ ăn vặt, quán trà sữa tại đây còn thưa thớt nhưng đến nay thì rất nhộn nhịp.

Tương tự, bà N.K.H. (ngụ phường Phước Hiệp) cho rằng, việc lấn chiếm vỉa hè làm điểm buôn bán như hiện nay khó chấp nhận, bởi công viên là nơi người dân vui chơi, hóng mát, tập thể dục. “Người dân tập thể dục, dạo mát không còn được đi hết dọc bờ kè, chỉ loanh quanh đoạn gần Quốc lộ 51. Các quán ăn kê bàn ghế chạy dài hết bờ kè (đường Lê Thành Duy), lấn chiếm hết chỗ vui chơi, tập thể dục của người dân”, bà H. bức xúc.

Nhắc nhở, xử lý

Trước đây, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán tại khu vực này không nhiều. Hiện nay, bờ kè sông Dinh đã bị nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm để buôn bán. Bên cạnh các hộ kinh doanh cố định, một số quán nước di động, xe bán thức ăn nhanh cũng tập trung tại đây vào buổi tối, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Ông Mã Huy Cường, Chủ tịch UBND phường Phước Hiệp xác nhận có tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực bờ kè sông Dinh để buôn bán. Theo ông Cường, thực hiện năm chỉnh trang đô thị, từ đầu năm đến nay, UBND phường phối hợp cùng lực lượng chức năng TP.Bà Rịa tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm về lòng, lề đường. Tại đoạn công viên bờ kè dọc đường Lê Thành Duy, địa phương đã nhiều lần tuần tra, nhắc nhở các hộ dân chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi tổ tuần tra đi qua, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn.

Ông Cường thông tin thêm, thời điểm trước dịch COVID-19, tình hình ANTT tại khu vực bờ kè này rất phức tạp, thường xuyên xuất hiện nhóm thanh thiếu niên tụ tập và cũng thường xuyên xảy ra TNGT trên đoạn đường này. Sau đó, phường đã siết chặt công tác tuần tra, tình trạng mất ANTT tại Công viên bờ kè sông Dinh đã được giải quyết, nhưng đến nay lại nổi lên việc lấn chiếm lòng, lề đường.

Chủ tịch UBND phường Phước Hiệp lý giải, cán bộ trật tự đô thị phường hầu hết đều kiêm nhiệm và phụ trách nhiều mảng. Công tác tuần tra, xử lý dù vẫn thường xuyên thực hiện nhưng do lực lượng mỏng, thái độ chấp hành quy định của các hộ kinh doanh chưa tốt dẫn đến hiệu quả chưa như mong muốn.

“Sau khi nhận phản ánh, UBND phường Phước Hiệp sẽ chỉ đạo Công an phường mời tất cả các hộ kinh doanh tại đây đến làm việc, chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường. Địa phương cũng nhắc nhở các hộ dân và yêu cầu ký cam kết, sau đó sẽ tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào còn vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định”, ông Mã Huy Cường nói thêm.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.