Bức xúc nạn đổ rác trộm

Thứ Năm, 26/10/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đăng tin, ảnh và clip “Qua camera giám sát, phát hiện nhiều trường hợp đổ rác trộm” (hôm 25/10), nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc vì hành vi của những người thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường (BVMT) như báo đã phản ánh. Đặc biệt, những người lái xe ô tô chở rác đi “đổ trộm” tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.Vũng Tàu là hành vi bị lên án nhiều nhất. Từ sự việc trên, nhiều bạn đọc “hiến kế” để trị nạn đổ rác trộm.

Qua camera giám sát, lực lượng chức năng phường 11 phát hiện một xe tải đổ rác trộm trên đường 2/9. Hiện UBND phường 11 đã mời chủ phương tiện, chủ sử dụng đến Công an phường nộp phạt.
Qua camera giám sát, lực lượng chức năng phường 11 phát hiện một xe tải đổ rác trộm trên đường 2/9. Hiện UBND phường 11 đã mời chủ phương tiện, chủ sử dụng đến Công an phường nộp phạt.

Bạn đọc “hiến kế”

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhiều lần thông tin, thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu thường xuyên xảy ra nạn đổ rác trộm. Chỉ trong 2 tuần giữa tháng 10, có đến hàng chục trường hợp đổ rác trộm được camera an ninh ghi lại, trong đó có nhiều trường hợp người lái xe hơi chở 2-3 bao rác đến đổ; người chở cả một xe tải rác đến bãi đất trống bên đường thản nhiên thải bỏ.

Bạn đọc Đình Hoạt bức xúc “Khi xem clip đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi vô cùng bất ngờ và bức xúc. Thật không thể chấp nhận được hành vi bỏ rác bậy bạ như vậy. Người đi bộ ngang qua quăng một bịch, người đi xe máy mang theo một bao rồi cả người đi xe ô tô sang trọng cũng chở theo nệm, xốp và từng bao tải rác đến thải bỏ nơi công cộng. Những người thiếu ý thức này đã làm mất đi hình ảnh sạch, đẹp mà biết bao người dân thành phố đã xây dựng nhiều năm qua”. Từ sự việc trên, bạn đọc Đình Hoạt cho rằng, không cần phạt nặng những người có ý thức kém như vậy. Cứ bắt được thì mời họ lấy xe đến bốc rác lại lên xe chở về nhà để các xe thu gom rác đến lấy thì sẽ thấu hiểu.

Còn bạn đọc Ngô Trung Anh cho hay, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu khu vực đất trống còn nhiều, vì vậy việc mật phục bắt quả tang những người đổ rác trộm sẽ khó duy trì được lâu dài. “Thành phố cần phải sử dụng camera và cả giải pháp công nghệ giảm thiểu rác đổ trộm bằng ứng dụng phản ánh hiện trường. Khi phát hiện hành vi đổ rác, người dân có thể gửi phản ánh thông qua ứng dụng. Dữ liệu sẽ được gửi về UBND phường và đơn vị thu gom rác tại địa phương để giải quyết, xử phạt theo quy định”, bạn đọc Ngô Trung Anh nói.

Bạn đọc Nguyễn Lan Phương, đại diện Công ty Luật Hưng Bình P&S bình luận: “Những hành vi lén lút đổ rác trái quy định là đang trực tiếp gây ô nhiễm môi trường và huỷ hoại cảnh quan đô thị. Hành vi này cần phải áp dụng khung hình phạt thích đáng. Theo bà Lan Phương, thành phố cần triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera giám sát để xử lý các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường... Đó là bằng chứng hiệu quả nhất để áp dụng các biện pháp xử phạt.

Theo quy định tại điểm c, d, Khoản 1, Điều 25 Nghị định số: 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT thì hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định có thể bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Còn tại điểm b, Khoản 5, Điều 26 của Nghị định này quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không đến đúng điểm tập kết, trạm trung chuyển, địa điểm đã quy định, cơ sở xử lý chất thải theo quy định; vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không đúng tuyến đường, thời gian theo quy định của UBND cấp tỉnh. Đồng thời, buộc khắc phục lại tình trạng ban đầu nếu gây ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Bạn đọc Trung Kiên có ý kiến: “Hiện nay, camera giám sát khắp nơi, những người có hành vi lén lút đổ trộm rác như này đã được ghi lại biển số xe, có bằng chứng vi phạm thì cần phải mời lên công an phường làm việc, tuyên truyền nhắc nhở và xử phạt thật nghiêm để người khác không dám vi phạm”.

Bạn đọc Trung Kiên hiến kế thêm ngoài camera giám sát, TP.Vũng Tàu cũng cần áp dụng các biện pháp xử lý “độc đáo” như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… nhằm đánh vào tâm lý xấu hổ của con người. Đó là cho in nhiều tấm ảnh màu khổ rộng như quyển vở học sinh, ghi lại cảnh người dân đổ trộm rác không đúng nơi quy định. Ảnh được ép cẩn thận để bảo đảm không bị ảnh hưởng khi mưa gió, sau đó treo ở nơi hay có nạn xả rác. Bộ ảnh được treo cao, không làm vướng và mất an toàn cho người đi đường, nhưng ai cũng dễ dàng nhận thấy khi đến gần.

Cộng đồng cần tố giác tội phạm

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 61 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng đổ rác bừa bãi. Trong đó, có những điểm tình trạng đổ rác xảy ra hàng ngày, lượng rác nhiều như vỉa hè đường 2/9 đoạn gần Bệnh viện Vũng Tàu, vỉa hè đường 2/9 đoạn gần TAND TP.Vũng Tàu, khu vực hồ Bàu Trũng (hẻm 442 Bình Giã) đường 2/9… Ông Lâm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, nhờ hệ thống camera giám sát nên tình trạng đổ rác trộm trên địa bàn phường có giảm.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường thuộc phường 11 vẫn còn chưa có nhà dân, trụ sở cơ quan nên người dân vẫn lén lút đến đổ rác trộm. “Thời gian tới, phường 11 sẽ lắp đặt camera giám sát đổ rác trộm tại một số điểm đất trống khác để giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường như trên đã nêu”, ông Lâm Thanh Sơn nói.

Lãnh đạo Công ty VESCO (đơn vị thu gom và vận chuyển rác TP.Vũng Tàu) cho biết, để giải quyết vấn nạn đổ rác trộm, lực lượng công nhân của công ty không làm xuể, các phường cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân góp kinh phí lắp hệ thống camera an ninh giám sát trên các tuyến đường và khu vực trọng điểm thường xảy ra tình trạng đổ trộm rác.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, mỗi ngày trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 400 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, 90% rác thải đô thị đã được thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Tuy nhiên, một số người dân lợi dụng các bãi đất trống để thải bỏ rác. Để ngăn chặn nạn đổ rác không đúng nơi quy định cần sự quyết tâm vào cuộc của cộng đồng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

“Trị nạn đổ trộm rác thải cần phải đặt vấn đề một cách nghiêm túc và quyết liệt. Ngoài việc theo dõi, lắp đặt camera để quản lý, ý thức cộng đồng tố giác tội phạm cũng góp phần quan trọng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm về BVMT. Về lâu dài, thành phố đang thực hiện nghị quyết về chỉnh trang đô thị. Theo đó, thành phố sẽ biến các bãi đất trống làm bãi đậu xe hoặc tiểu công viên vừa phát huy hiệu quả trong sử dụng đất vừa để người dân không xả rác trộm”, ông Thuấn nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.