Bị hàng xóm đánh bất tỉnh vì mâu thuẫn đất đai

Thứ Tư, 04/10/2023, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ vì mâu thuẫn về đất đai, bà Nguyễn Thị Loan (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) bị hàng xóm hành hung đến bất tỉnh. Hậu quả, sức khỏe suy yếu, mất khả năng lao động khiến bà bức xúc, khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Hiện tại sức khỏe của bà Loan bị giảm sút trầm trọng, mất khả năng lao động.
Hiện tại sức khỏe của bà Loan bị giảm sút trầm trọng, mất khả năng lao động.

Không còn khả năng lao động

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Loan cho biết, giữa gia đình bà và hàng xóm từ lâu có tranh chấp về ranh đất nên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất hòa. Đỉnh điểm, người hàng xóm là ông Nguyễn Thái Xoan xây hàng rào lấn vài cm sang đất của bà Loan. Vụ việc sau đó đã được UBND xã Nghĩa Thành giải quyết, buộc gia đình ông Xoan đập bỏ phần xây dựng lấn chiếm, trả lại hiện trạng đất như ban đầu.

Tuy nhiên, tháng 4/2022, ông Xoan xây dựng phía sau nhà và có dấu hiệu lấn qua ranh đất nhà bà Loan dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại. Đến ngày 6/4/2022, vợ ông Xoan có gọi bà Loan sang nhà nói chuyện. Trong lúc cả hai đang nói chuyện, bà Loan bị ông Xoan lấy gạch đập vào đầu khiến bà này té xuống hố đất đang làm móng nhà và bất tỉnh.

Sau khi bị đánh, sức khỏe của bà Loan suy giảm mạnh, xuất hiện dấu hiệu ù tai, đau nhức vùng quai hàm, cổ gáy, lan lên đỉnh đầu. Kèm theo đó là xây xẩm, chóng mặt, tê bì hai cánh tay, buộc phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa. Theo chẩn đoán của các bác sĩ tại Bệnh viện Bà Rịa, bà Loan bị đau đầu vận mạch, rối loạn tiền đình, đau vai gáy do thoái hóa cột sống cổ. Trong quá trình điều trị, bà Loan bị đau cột sống thắt lưng lan xuống hai chân, đau nhức nhiều vùng gò má, được chuẩn đoán đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống thắt lưng đau vai gáy, thoái hóa sống cổ, hoa mắt, chóng mặt do chấn thương cũ. Bà Loan điều trị đến ngày 5/5/2022 thì được xuất viện về nhà.

Sự việc diễn ra khá lâu, nhưng mỗi khi kể lại, bà Loan vẫn chưa hết bàng hoàng. Bà Loan cho biết, sau khi bị ông Xoan hành hung, sức khỏe của bà suy yếu trầm trọng. Hiện nay, bà phải thường xuyên xuống Bệnh viện Bà Rịa để thăm khám và điều trị vật lý trị liệu. Ngoài ra, mắt phải của bà vốn đã yếu, sau khi bị đánh, mắt trái cũng  giảm thị lực, dẫn đến khả năng nhìn kém. 

Những người sống xung quanh gia đình bà Loan cho biết, bà Loan là lao động chính trong nhà. Trước đây, công việc hàng ngày của bà Loan là nuôi heo và làm tiệm tóc. Nhưng từ khi bị hàng xóm đánh bị thương, bà Loan không thể lao động, con gái bà đang làm công nhân phải nghỉ việc ở nhà chăm mẹ. Còn chồng bà Loan là lao động tự do, thu nhập bấp bênh.

Ghi nhận thực tế tại gia đình bà Loan, phóng viên nhận thấy, bà Loan mắt mờ, chân yếu, tay run, sức khỏe kém. "Hiện nay, tôi phải sử dụng ghế khung tập đi để di chuyển hoặc phải có người dìu mới đi lại được. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Trong khi đó, chi phí điều trị bệnh của tôi hết 6-7 triệu đồng/tháng. Tôi mong muốn cơ quan chức năng, lãnh đạo chính quyền các cấp xem xét vụ việc của gia đình tôi, cho tôi giám định thương tật và xử lý ông Xoan theo quy định pháp luật", bà Loan kiến nghị.

Theo Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh), hành vi gây xâm hại về sức khỏe thì không có quy định về thời hiệu khởi kiện, thiệt hại tới đâu người bị hại có quyền kiện đòi bồi thường tới đó. Ngay cả khi đã xét xử hoặc không truy cứu trách nhiệm hình sự, người bị hại vẫn có quyền kiện đòi bồi thường thiệt hại do hành vi của người khác gây ra.
Thậm chí, trong trường hợp yêu cầu bồi thường của bị hại đã được tòa án giải quyết trong phần dân sự của một vụ án hình sự nhưng bị hại phải mang di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, phải tốn thêm chi phí điều trị phát sinh sau đó thì họ vẫn có thể khởi kiện đòi bồi thường bằng một vụ án dân sự khác. Khi khởi kiện ra tòa, người bị hại có nghĩa vụ chứng minh thiệt hại, còn phía nghi can, bị can, bị cáo cần phải đưa ra giấy tờ chứng minh đã khắc phục hậu quả (nếu có).
Luật Tố tụng Hình sự quy định việc bãi nại phải trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc, lừa dối, cưỡng bức. Do đó, trường hợp bãi nại không tự nguyện, khi khởi kiện ra tòa, người bị hại phải chứng minh được việc bãi nại này do bị lừa dối, thông thường khi bồi thường tiền để khắc phục hậu quả, bị hại thường viết giấy cam kết mình đã nhận đủ tiền. Nếu phía bị can, bị cáo không chứng minh được đã khắc phục hậu quả thì việc bãi nại này vô hiệu.

 

“Gia đình tôi không bãi nại”

Cũng theo bà Loan, ngày 7/6/2022, Công an xã Nghĩa Thành mời bà và ông Xoan lên để giải quyết vụ bà bị hành hung. Tại buổi làm việc, bà Loan được cán bộ hướng dẫn ký một số giấy tờ và nhận số tiền 50 triệu đồng của ông Xoan. Tưởng đây là số tiền mà ông Xoan tạm ứng hỗ trợ bà thuốc men và chi phí điều trị điều trị tại bệnh viện nên bà có ký vào một số giấy tờ. 

"Sau này, tôi mới biết đó là giấy bãi nại cho ông Xoan. Tôi không hề biết là tôi ký vào đơn bãi nại. Còn số tiền đó, tôi nghĩ đó là tiền hỗ trợ điều trị chứ không phải tiền bãi nại, hòa giải", bà Loan nói.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vụ việc trên, Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, bà Loan  có gửi đơn khiếu nại lên Công an huyện Châu Đức và cơ quan này  đã có văn bản trả lời cho bà Loan. Căn cứ kết quả xác minh đơn của bà Nguyễn Thị Loan và hồ sơ, tài liệu do công an xã Nghĩa Thành cung cấp, xác định vào ngày 6/4/2022, ông Nguyễn Thái Xoan có hành vi gây thương tích cho bà Nguyễn Thị Loan. Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Nghĩa Thành lập hồ sơ để giải quyết.

Ngày 7/6/2022, hai bên tự thương lượng giải quyết vấn đề bồi thường, đồng thời bà Loan tự nguyện viết đơn bãi nại cho ông Xoan, không yêu cầu xử lý về mặt hình sự. “Vụ việc được Công an xã Nghĩa Thành hòa giải và bà Loan tự nguyện làm đơn bãi nại. Vì vậy, nếu bà Loan cảm thấy việc bồi thường chưa thỏa đáng, bà Loan có thể gửi đơn khởi kiện đến cơ quan tòa án để được giải quyết theo quy định”, Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.