Mất tình làng xóm vì hàng ranh trồng tràm

Thứ Năm, 07/09/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Bức xúc vì hàng tràm trồng được hơn 15 năm bỗng dưng bị hàng xóm dùng xe cuốc đào rãnh gây ngã đổ hàng loạt, ông Nguyễn Văn Hòa (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cùng chính quyền địa phương nhờ can thiệp.

Ông Nguyễn Văn Hòa (ngụ xã Phước Hưng, huyện Long Điền) bức xúc vì hàng tràm bị hàng xóm đào xới gây ngã đổ.
Ông Nguyễn Văn Hòa (ngụ xã Phước Hưng, huyện Long Điền) bức xúc vì hàng tràm bị hàng xóm đào xới gây ngã đổ.

Mâu thuẫn chỉ vì hàng ranh

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Hòa cho biết, hiện gia đình ông đang sử dụng thửa đất số 77, tờ bản đồ số 147, tọa lạc tại ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng. Thửa đất này hiện đang trồng xoài, khu vực ranh giới đất có trồng thêm tràm (độ tuổi hơn 15 năm) và đóng thêm cọc bê tông để xác định vị trí đất, tránh xảy ra tranh chấp với các chủ đất giáp ranh.

Đến ngày 25/6, ông N.V.T (hàng xóm ở gần khu đất ông Hòa) đột nhiên cho xe cuốc vào đào một rãnh nằm sát gốc tràm, với diện tích đào có chiều ngang khoảng 1m, dài 60m, sâu 1m. Do rãnh đào sâu, nhiều cây tràm, trụ bê tông của ông Hòa bị ngã đổ, một số cây khác còn đè lên vườn xoài của ông Hòa gây hư hại, ảnh hưởng mùa vụ sắp tới.

Sau vụ việc, cả hai có liên hệ để thương lượng nhưng không đi đến thống nhất nên ông Hòa gửi đơn lên UBND xã Phước Hưng xử lý, tránh để mâu thuẫn tiếp tục xảy ra.

Ông Hòa bức xúc cho rằng, khu vực đất giáp ranh có trồng tràm từ hơn 15 năm nay và chưa từng xảy ra tranh chấp, hai bên là hàng xóm nhưng ông T. lại đưa xe cuốc vào đào rãnh gây thiệt hại tài sản cho phía gia đình ông. Trước đó, ông T. có đề nghị ông Hòa cắt phần cây khu vực giáp ranh, tuy nhiên do lo lắng đất dễ xảy ra chồng lấn nên gia đình ông Hòa chưa cắt hàng cây mà sử dụng làm ranh giới hiện hữu “Hàng tràm tôi trồng đã nhiều năm và là ranh giới tiếp giáp với các thửa đất khác nên chưa thể cắt đi. Ông T. lại cố tình đào sát ranh để hàng cây bứng gốc, ngã đổ”, ông Hòa bức xúc nói.

Hướng dẫn ra tòa giải quyết

Xung quanh phản ánh của ông Hòa, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đi thực tế tìm hiểu nội dung sự việc. Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận hàng tràm ngã đổ 7 cây, một số cây khác bật gốc, có nguy cơ đổ về phía vườn xoài của ông Hòa; phần rãnh đất giáp ranh cũng được lấp lại như ban đầu.

Theo ông Hòa, hiện có khoảng 7 cây tràm và 6 cây xoài bị hư hại, ngã đổ sau khi ông T. đào rãnh, ước thiệt hại khoảng 10 triệu đồng. Ông Hòa có làm đơn đề nghị ông T. bồi thường những thiệt hại về cây trồng trên đất.

Liên quan đến vấn đề này, UBND xã Phước Hưng cho biết, địa phương có tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Hòa và đã cử cán bộ đến làm việc, ghi nhận. Qua đó, địa phương mời hai bên đến làm việc, hòa giải theo thẩm quyền. Phía ông Hòa yêu cầu ông T. bồi thường về số cây ngã đổ, tuy nhiên bên ông T. không đồng ý. Trong biên bản làm việc, ông T. cho rằng rễ tràm của ông Hòa mọc sang đất của ông gây ảnh hưởng việc trồng cây ăn trái của gia đình. Ông T. sau đó có dùng xe cuốc đào phần rãnh đất để cắt phần rễ cây, không cho qua phần đất nhà mình.

Ông Nguyễn Xuân Lực, cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Phước Hưng cho biết, địa phương giải thích, đề xuất hướng giải quyết bồi thường hoặc tự thương lượng nhưng cả hai không đồng thuận.  “Quá trình hòa giải, địa phương đã phân tích, tìm giải pháp tháo gỡ cho hai bên vì đều là hàng xóm, sống tại địa phương, mức thiệt hại cũng không lớn. Biên bản hòa giải hoàn tất nhưng hai bên chưa thống nhất hướng giải quyết, vì vậy, UBND xã Phước Hưng hướng dẫn ông Hòa làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Long Điền để xem xét giải quyết theo thẩm quyền”,  ông Lực nói.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.