Khốn khổ đòi tiền đặt cọc mua đất

Chủ Nhật, 17/09/2023, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Lê Văn Nam (ngụ tại TP. Vũng Tàu) phản ánh đến Báo Bà Rịa- Vũng Tàu về việc ông đặt cọc 300 triệu đồng mua đất. Nhưng khi hủy hợp đồng do lỗi của người bán thì ông không lấy lại được tiền cọc.

Ông Lê Văn Nam liên tục gửi đơn yêu cầu phát mãi tài sản  của người bán đất để đòi tiền cọc.
Ông Lê Văn Nam liên tục gửi đơn yêu cầu phát mãi tài sản của người bán đất để đòi tiền cọc.

Không mua được đất còn “lỗ” tiền cọc

Theo trình bày của ông Nam, tháng 4/2021, ông nhận chuyển nhượng 239m2 đất thuộc thửa 152, tờ bản đồ số 48, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức của ông Đặng Ngọc Phi Long (SN 1976) và vợ là bà Nguyễn Thị Huỳnh (SN 1976, cùng ngụ huyện Châu Đức).  Sau đó, ông Long còn bán thêm cho ông Nam miếng đất kế bên thửa 152 với chiều rộng 1m x dài 39m, trị giá 50 triệu đồng. Giá trị chuyển nhượng của tổng diện tích đất nêu trên 1,2 tỷ đồng. Ông Nam đặt cọc trước 300 triệu đồng.

“Hợp đồng (HĐ) ghi rõ bên chuyển nhượng cam kết thửa đất trên không có tranh chấp, không sang nhượng, cho tặng ai khác và không bị kê biên thi hành án (THA). Nếu bên bán không thực hiện đúng HĐ thì phải đền cọc gấp đôi”, ông Nam nói.

10 ngày sau khi đặt cọc, ông Nam đổ đất đá lên thửa đất vừa mua để xây hàng rào thì phát hiện miếng đất rộng 1m x dài 39m không thuộc quyền sử dụng của ông Long. Ngoài ra, phần diện tích thửa 152 cũng lấn qua đất của nhà bên cạnh khoảng 1,5m chiều ngang, không đúng diện tích trong Giấy CNQSDĐ. Phát hiện việc vợ chồng ông Long gian dối khi bán đất thiếu diện tích và có tranh chấp nên ông Nam  yêu cầu trả lại tiền cọc. “Tuy nhiên ông Long không trả tiền cọc, né tránh và còn thách thức tôi khởi kiện”, ông Nam kể.

Ông Nam làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Châu Đức yêu cầu huỷ HĐ đặt cọc và HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông và vợ chồng ông Long. Buộc ông Long phải trả gấp đôi tiền đặt cọc (600 triệu đồng) vì đã vi phạm HĐ. TAND huyện Châu Đức tiếp nhận vụ việc đã tổ chức hòa giải thành. Theo đó, ông Nam và ông Long thống nhất hủy HĐ đặt cọc và HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ông Long có nghĩa vụ trả cho ông Nam 250 triệu đồng, thời hạn trả ngày 25/11/2022. “Tôi đặt cọc mua đất 300 triệu đồng, ông Nam vi phạm HĐ đáng lẽ phải đền 600 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi thấy việc đòi tiền cọc khó khăn quá nên chịu lỗ, chỉ đòi có 250 triệu đồng”, ông Nam thở dài.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu qua điện thoại, ông Đặng Ngọc Phi Long nói: “tiền cọc của ông Nam tôi dùng để trả nợ vì trước đó phải đi vay mượn tiền để mua đất. Đất giờ không bán được, ngân hàng cũng không cho vay nên tôi không xoay xở được. Tài sản của tôi giờ chỉ có đất mà chưa bán được đất nên chưa có tiền trả”.

Đã “phong toả” 2 thửa đất của ông Long

Theo ông Nam, quá hạn theo thoả thuận tại toà án nhưng vợ chồng ông Long chây ì không trả tiền cọc. “Tôi đi làm thợ sắt, vợ làm công nhân và còn nuôi con nhỏ. Trong khi bố tôi bị ốm nặng không có tiền đi bệnh viện, lo thuốc thang nên khó khăn thêm chồng chất”, ông Nam nói. Quá bức xúc và túng quẫn kinh tế, ông Nam liên tục gửi đơn tới Chi cục THADS huyện Châu Đức đề nghị phát mãi tài sản là thửa đất số 152 của ông Long để lấy tiền cọc.

Theo Chi cục THADS huyện Châu Đức, ngày 16/12/2022, chi cục có quyết định THA số 289/QĐ-CCTHADS về khoản: vợ chồng ông Long phải trả cho ông Nam 250 triệu đồng và tiền lãi chậm THA. Chấp hành viên (CHV) tống đạt quyết định THA nêu trên cho các đương sự theo đúng quy định. Cũng trong ngày, CHV ban hành quyết định về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi tài sản của ông Long là quyền sử dụng diện tích 239m2 đất thuộc thửa 152.

Tới ngày 27/12/2022, CHV chi cục làm việc với ông Long về thực hiện nghĩa vụ THA. Tại buổi làm việc, ông Long xin một thời gian để tự bán tài sản để THA. Theo thỏa thuận, ông Nam đồng ý cho ông Long tự bán tài sản đến hết ngày 20/2. 

Ngày 27/3, Chi cục THADS huyện Châu Đức có công văn xác minh tài sản của vợ chồng ông Long tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Châu Đức. Sau khi có trả lời của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Đức, ngày 10/5, CHV ban hành quyết định số 32/QĐ - CCTHADS về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của vợ chồng ông Long là quyền sử dụng diện tích 1.387m2 đất, thuộc thửa số 143, tờ bản đồ số 13, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức.

Chi cục THADS huyện Châu Đức đã có nhiều quyết định, văn bản để thực hiện THA đối với vụ việc của ông Nam.
Chi cục THADS huyện Châu Đức đã có nhiều quyết định, văn bản để thực hiện THA đối với vụ việc của ông Nam.

Đến ngày 2/6, CHV triệu tập các bên đương sự để giải quyết việc THA nhưng vợ chồng ông Long không tới. Chi cục ghi nhận ý kiến của ông Nam về đề nghị kê biên phát mãi tài sản của vợ chồng ông Long, việc THA sẽ được giải quyết theo pháp luật.

Đối với yêu cầu kê biên tài sản của ông Long để THA, CHV áp dụng biện pháp bảo đảm THA là tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản đối với 2 quyền sử dụng đất thửa số 152 và 143.  “Trước khi thực hiện việc kê biên, xử lý tài sản để đảm bảo THA, CHV chi cục phải thực hiện việc xác minh làm rõ tài sản có đang bị cầm cố, thế chấp tại tổ chức tín dụng hay tổ chức, cá nhân nào không, xác minh hiện trạng tài sản, nguồn gốc đất, giá trị sử dụng của tài sản… Sau khi có kết quả xác minh, Chi cục THADS sẽ giải quyết theo quy định”, văn bản trả lời của Chi cục THADS huyện Châu Đức nêu.

Về việc ông Nam cho rằng vợ chồng ông Long có rất nhiều tài sản, Chi cục THADS huyện Châu Đức đề nghị ông Nam phối hợp THA bằng cách cung cấp thông tin về tài sản, điều kiện THA của vợ chồng ông Long để thuận lợi cho việc tổ chức THA được nhanh chóng, kịp thời. Từ đó, Chi cục THADS sẽ xem xét xử lý tài sản của người phải THA theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.