HẺM 806, ĐƯỜNG 30/4, TP.VŨNG TÀU

Người dân lo lắng khi nền nhà cao hơn mặt đường

Thứ Ba, 19/09/2023, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều tháng qua, người dân sống tại hẻm 806 (đường 30/4, khu phố 1, phường 11, TP.Vũng Tàu) đứng ngồi không yên vì công trình đường Hàng Điều đang thi công thấp hơn nền nhà dân. Vì vậy, đi lại, sinh hoạt của các hộ tại khu vực này bị ảnh hưởng.

Đường Hàng Điều (TP.Vũng Tàu) đang triển khai xây dựng, có nền đường thấp hơn nhà dân.
Đường Hàng Điều (TP.Vũng Tàu) đang triển khai xây dựng, có nền đường thấp hơn nhà dân.

Lo lắng vì nhà cao hơn đường

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu,  người dân sinh sống ở hẻm 806 (đường 30/4) cho biết, đường Hàng Điều đang được thi công, xây dựng nên ai nấy đều phấn khởi vì sau này giao thông đi lại sẽ thuận tiện hơn. Tuy nhiên, điều khiến các hộ lo lắng là hiện nay một số đoạn, mặt đường quá thấp so với nhà dân. “Nếu đường và vỉa hè trong nay mai hoàn thiện thì nền đường thấp hơn nền nhà đang ở và có độ chênh từ 0,5m- 1,3m tùy theo từng vị trí”, bà Hồ Thị Vinh (Hẻm 806, đường 30/4) nói.

Theo bà Vinh, gia đình bà và các hộ dân mua đất làm nhà thuộc dự án khu nhà ở 52G của Công ty Xây lắp tỉnh (gọi tắt là Công ty Xây lắp). Thời điểm xây nhà, người dân được công ty hướng dẫn xây nhà lấy cốt nền nhà bằng đường 30/4. Lúc này, hẻm 806 đã có quy hoạch mở thành đường Hàng Điều, nhưng chưa được triển khai xây dựng. Năm 2021, dự án đường Hàng Điều mới được triển khai. Thế nhưng, khi thi công, tuyến đường này lại thấp hơn cốt đường 30/4, dẫn đến thấp hơn nhà của các hộ dân. “Việc nền đường quá thấp so với nhà dân gây rất nhiều khó khăn, sinh hoạt cho người dân như chúng tôi không thể đưa xe vào nhà, sau này đường hoàn thiện phải xây dựng bậc tam cấp, rất nguy hiểm”, bà Vinh cho biết.

Theo người dân, hiện mặt đường thấp hơn nền nhà của họ từ 0,5-1,8m. Bà Trần Thị Nguyệt (83 tuổi, cùng trú tại hẻm 806) cho biết, gia đình bà ở đây nhiều năm nay. Trước kia, nền nhà chỉ cao hơn mặt đường một chút, giờ chênh cả mét nên ai nấy đi lại khó khăn, hiểm họa cho trẻ con và người già. “Chúng tôi tha thiết mong cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét và có giải pháp nâng cao mặt đường lên để giảm bớt độ cao chênh lệch giữa nhà dân và nền mặt đường Hàng Điều”, bà Nguyệt bày tỏ.

Dự án đường Hàng Điều (đoạn từ đường 30/4 đến đường 51C), do UBND TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư, giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng 1 là đại diện chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư năm 2019. Dự án được  triển khai thi công từ năm 2021.

Đã có phương án giải quyết

Liên quan đến nội dung người dân phản ánh, đại diện Phòng QLĐT TP.Vũng Tàu cho biết, từ tháng 5 năm nay người dân có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu đề nghị xem xét điều chỉnh nâng độ cao của cốt nền đường Hàng Điều để giảm bớt độ cao chênh lệch. Tháng 6, Phòng QLĐT TP.Vũng Tàu chủ trì cùng chủ đầu tư dự án đường Hàng Điều và các ngành tổ chức gặp các hộ dân, đại diện chủ đầu tư dự án nhà ở 52G (hiện đã đổi tên thành Công ty CP Xây lắp và địa ốc Vũng Tàu).

Theo đó, dự án khu nhà ở 52G được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2003. Theo quyết định phê duyệt, chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhà ở với hình thức xây thô có hoàn thiện mặt tiền, hoặc hoàn chỉnh, không cho phép chuyển nhượng nền cho người dân tự xây dựng. Cao độ cao nhất là 3,96m (giữ nguyên cao độ hiện trạng tim đường 30/4).

Tuy nhiên, chủ đầu tư ký hợp đồng để người dân tự xây dựng nhà, còn DN chỉ theo dõi, phối hợp kiểm soát. Trên thực tế, các hộ dân thuộc dự án khu nhà ở 52G, từ số lô B1-B10, trong đó, lô B1-B7, B10 xây nhà hiện hữu có cao độ nền từ 4,64-4,77m.

Theo thiết kế, đoạn qua khu vực các hộ dân thuộc dự án 52G (từ lô B1-B17) có cao độ mép vỉa hè trái tuyến dao động từ 3,55-3,66m. Cao độ đoạn tuyến được thiết kế trên cơ sở cao độ quy hoạch được duyệt tại các điểm giao đường 30/4 và đường quy hoạch A4, phù hợp với quy hoạch phân khu 1/2000 Bắc Vũng Tàu.

Như vậy, trường hợp nếu dự án khu nhà ở 52G được xây dựng theo đúng cao độ quy hoạch thì cao độ vỉa hè và cao độ nền nhà dân (từ lô B1-B10) cơ bản khớp nối, chênh lệch từ 5-15cm, không gây cản trở đến sinh hoạt người dân sau khi dự án đường Hàng Điều hoàn thành, đưa vào sử dụng. “Nhưng do các hộ xây dựng không đúng cao độ dẫn đến đường Hàng Điều nếu hoàn thành, thì nhà dân sẽ cao hơn độ mép vỉa hè khoảng từ 0,8-1,2m tùy theo vị trí. Đây là trách nhiệm của chủ dự án khu nhà ở 52G”, đại diện Phòng QLĐT TP.Vũng Tàu thông tin.

Về phương án kỹ thuật, xử lý phù hợp với hiện trạng, tạo thuận lợi cho sinh hoạt người dân sau khi dự án hoàn thành, tại cuộc họp ngày 5/6, Ban QLDA Đầu tư xây dựng 1 đưa ra 4 phương án. Trong đó, phương án 2 được ưu tiên thống nhất lựa chọn. Cụ thể, nâng cao độ mặt đường phía trái tuyến (nâng từ đường 30/4 đến đường quy hoạch A4, đoạn khu nhà từ B1-B10 từ 25-32cm); nâng cao độ vỉa hè và vuốt nối bằng bó vỉa từ vỉa hè xuống lòng đường; nâng độ dốc vỉa hè từ 2% lên 3%.

Để thực hiện phương án này, chi phí thực hiện khoảng 600 triệu đồng, UBND TP.Vũng Tàu đề nghị chủ đầu tư khu nhà ở 52G làm việc với người dân, xác định trách nhiệm, nghĩa vụ để thực hiện. Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc người dân cùng công ty góp tiền nâng đường là không hợp lý. Do đó kiến nghị nhà nước xem xét, đầu tư nâng đường.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, lỗi là do chủ đầu tư dự án làm sai khi bán đất nền cho người dân tự xây dựng, dẫn đến xây dựng sai so với quy hoạch được duyệt. “Địa phương đã đưa ra hướng giải quyết hỗ trợ người dân. Đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng 1 phối hợp các phòng chuyên môn Sở Xây dựng tiến hành khảo sát thực tế để có phương án nâng cao độ đường đoạn qua nhà các hộ dân, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân sinh sống, lưu thông. Chi phí thực hiện sẽ được tính vào chi phí quản lý dự án.”, ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.