Đất trong 'sổ đỏ' bị tuyên làm đường đi chung

Thứ Năm, 17/08/2023, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng hàng xóm làm đường bê tông lấn chiếm 69,8m2 đất đã được cấp “sổ đỏ”, ông Vũ Đức Chỉnh (SN 1974, ngụ huyện Xuyên Mộc) khởi kiện vụ việc ra toà án. TAND huyện Xuyên Mộc nhận định, diện tích đất tranh chấp tuy nằm trong Giấy CNQSDĐ của ông Chỉnh nhưng đã thoát khỏi sự quản lý của các chủ sử dụng trước đó nên bác đơn khởi kiện, tuyên diện tích đất này là đường đi chung.

Phần diện tích đất tranh chấp đã làm đường bê tông bị TAND hai cấp của tỉnh tuyên làm lối đi chung.
Phần diện tích đất tranh chấp đã làm đường bê tông bị TAND hai cấp của tỉnh tuyên làm lối đi chung.

Đất trong “sổ đỏ” bị chiếm làm đường?

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Đức Chỉnh cho biết, năm 2019, ông nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hóa và bà Lê Thị An (cùng ngụ xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) diện tích 2.100m2 đất (thửa số 43, tờ bản đồ số 13, tại xã Xuyên Mộc). Quá trình chuyển nhượng, ông Chỉnh được ông Hóa dẫn tới thực địa, chỉ ranh giới, cắm mốc và bàn giao đất. Thời điểm chuyển nhượng không hề có tranh chấp. Đến ngày 28/1/2019, ông Chỉnh được cấp Giấy CNQSDĐ thửa đất nêu trên.

Do nhà ở xa và bận công việc làm ăn nên ông Chỉnh không tới khu đất thường xuyên. Khoảng tháng 5/2019, ông Chỉnh nhận được thông tin có người lấn chiếm đất của mình làm đường đi. Theo đó, ông N.T.B. là chủ sử dụng các thửa đất kế bên trong lợi dụng lúc ông Chỉnh không có mặt đã làm con đường bê tông trên diện tích khoảng 166m2. “Phần diện tích làm con đường này nằm trong phần đất thuộc thửa số 43 mà tôi được cấp Giấy CNQSDĐ”, ông Chỉnh nói.

Mặc dù ông Chỉnh nhiều lần yêu cầu ông N.T.B. chấm dứt hành vi chiếm dụng trái phép, khôi phục hiện trạng ban đầu nhưng ông B. không thực hiện. Ông Chỉnh khởi kiện vụ việc ra toà án để đòi lại 166m2 đất bị lấn chiếm. Trong giai đoạn tòa thụ lý giải quyết vụ việc, ông Chỉnh thay đổi yêu cầu khởi kiện, chỉ yêu cầu trả lại diện tích 69,8m2 của thửa đất số 43.

Tuyên làm đường đi chung

Theo TAND huyện Xuyên Mộc, qua lời khai của các đương sự trong vụ án cùng những chứng cứ do các bên cung cấp và tòa án thu thập được cho thấy, diện tích 69,8m2 của thửa đất số 43 mà ông Chỉnh đứng tên trên Giấy CNQSDĐ nhưng ông B. đang sử dụng cùng với diện tích 195,8m2 thuộc thửa đất số 44 để làm lối đi vào thửa đất số 141 và 78 của ông B.  Hiện ông B. đã đổ bê tông trên phần đất của thửa 43 và 44. Cả ông Chỉnh, ông B. và những đương sự khác trong vụ án đều xác định chủ sử dụng của thửa số 141 đã đi trên lối đi này từ trước khi ông Chỉnh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, ông Chỉnh cho rằng, thửa đất số 141 của ông B. không có lối đi. Chủ thửa đất số 141 đã đi vào đất của thửa đất số 43, nên việc ông B. đổ bê tông làm đường trên thửa 43 là xâm phạm đến quyền và lợi ích của ông Chỉnh. Còn ông B. lại cho rằng, đây là lối đi chung có từ lâu và là đất của nhà nước.  Vì các chủ sử dụng đất trước đây của thửa đất số 141 đều đi trên lối đi chung này, do đó đề nghị tòa án công nhận đây là lối đi chung.

TAND huyện Xuyên Mộc nhận định phần đất 69,8m2 đang tranh chấp hiện nay tuy nằm trong Giấy CNQSĐ của ông Chỉnh nhưng đã thoát khỏi sự quản lý của các chủ sử dụng trước đó của ông Nguyễn Hóa. Việc sử dụng làm lối đi chung là đúng với thực tế sử dụng nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Hóa với ông Chỉnh không có việc chuyển giao phần đất tranh chấp này. Do đó, không có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Chỉnh mà có căn cứ chấp nhận ý kiến của ông B., xác định phần đất tranh chấp có diện tích 69,8m2 thuộc thửa đất số 43 là lối đi chung.

Do đó, HĐXX TAND huyện Xuyên Mộc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Chỉnh. Tuyên công nhận diện tích 69,8m2 của thửa đất số 43 là lối đi chung. Ông Chỉnh có trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh biến động giảm diện tích đất 69,8m2 của thửa đất số 43. Đồng thời, giành cho ông Chỉnh quyền khởi kiện tranh chấp yêu cầu thanh toán phần giá trị 69,8m2 của thửa đất số 43 đối với ông Hóa khi có yêu cầu giải quyết bằng một vụ án khác.

Không chấp nhận bản án này, ông Chỉnh kháng cáo lên TAND tỉnh để đòi lại diện tích gần 69,8m2 của thửa 43 đã bị ông B. làm đường bê tông. Tuy nhiên, phiên phúc thẩm mới đây của TAND tỉnh bác kháng cáo, giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm của TAND huyện Xuyên Mộc.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.