.

Bỗng đâu người lạ đến bao chiếm, cư trú trên đất đã được cấp quyền sử dụng

Cập nhật: 18:32, 03/08/2023 (GMT+7)

Bà Dương Thị Lê Mai (SN 1963, ngụ TP.Bà Rịa) mua thửa đất tại phường Long Tâm từ năm 2003 và có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Sau gần 20 năm, một nhóm người tự nhận là chủ đất, ngang nhiên đến bao chiếm.

Thửa đất của bà Dương Thị Lê Mai bỗng dưng bị bao chiếm hơn một năm qua.
Thửa đất của bà Dương Thị Lê Mai bỗng dưng bị bao chiếm hơn một năm qua.

Ngang nhiên bao chiếm đất

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Dương Thị Lê Mai (ngụ TP.Bà Rịa) bày tỏ bức xúc khi 2 thửa đất (thửa 61 và 61a, tờ bản đồ số 18, thuộc phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) rộng hơn 7.700m2 của gia đình đang sử dụng ổn định bỗng nhiên có 1 nhóm người đến ngang nhiên bao chiếm hơn 1 năm qua.

Bà Mai trình bày, thửa đất trên được gia đình bà mua từ năm 2003 của ông B.H.H. (ngụ phường Long Toàn), đã được UBND TP.Bà Rịa (trước là UBND TX.Bà Rịa) cấp Giấy CNQSDĐ.

Đầu tháng 3/2022, gia đình bà phát hiện nhiều người lạ mặt chở tôn, cọc đến dựng lều trại, rào chắn xung quanh. Quá trình đối chất với nhóm người này, gia đình bà Mai gặp nhiều khó khăn vì bị gây áp lực, đe dọa, thách thức. “Tôi có giấy tờ pháp lý rõ ràng, đã chuyển mục đích sang đất ở, sử dụng ổn định gần 20 năm nay. Họ tổ chức bao chiếm đất vào ngày cuối tuần và cho người vào ở. Tôi yêu cầu xuất trình giấy tờ hợp pháp thì không ai hợp tác”, bà Mai nói.

Vụ việc không chỉ làm gia đình bà Mai bức xúc mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Bởi vụ việc kéo dài hơn 1 năm nay và hai bên nhiều lần đối thoại, cự cãi liên quan đến thửa đất này nhưng chưa được giải quyết.

Quá bức xúc vì mảnh đất bị người khác ngang nhiên bao chiếm suốt thời gian dài, vợ chồng bà Mai liên tục gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp, xử lý nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

“Nhóm người ngang nhiên bao chiếm đất này liên quan đến chủ đất cũ là ông B.H.H. Việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông S và ông B.H.H. không liên quan đến gia đình tôi vì đất tôi mua có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Họ có thể chờ tòa xử nhưng không được tự ý xâm chiếm đất như vậy. Chúng tôi tha thiết mong chính quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình tôi đối với 2 thửa đất này”, ông Huỳnh Thanh Tiến (chồng bà Mai) nói.

Tòa đang thụ lý vụ việc

Trước đó, ngày 7/3, UBND TP.Bà Rịa có công văn chỉ đạo Phòng TNMT chủ trì, phối hợp cùng Phòng Tư pháp, UBND phường Long Tâm thẩm tra theo quy định về “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai không xác định được đối tượng vi phạm chiếm đất” của bà Mai. Đồng thời, yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Bà Rịa trích lục, cung cấp sơ đồ 2 thửa đất trên cho Phòng TNMT để củng cố hồ sơ. Do vụ việc vượt thẩm quyền, UBND TP.Bà Rịa cũng chuyển đến UBND tỉnh để xử lý.

Ngày 7/4, TAND TP.Bà Rịa thụ lý vụ án tại Thông báo số 78/2023/TB-TLVA ngày 7/4/2023 giữa ông V.V.S. (nguyên đơn) và bà Mai (bị đơn). Ông S. yêu cầu Tòa án giải quyết hủy Giấy CNQSDĐ của 2 thửa đất trên của bà Mai, đồng thời thừa nhận quyền sử dụng đất của ông S. và những người thừa kế.

Do có những người liên quan trong vụ bao chiếm đất nhà bà Mai làm đơn khởi kiện đến TAND TP.Bà Rịa dẫn đến bản chất vụ việc thay đổi, việc xử lý vi phạm hành chính chưa bảo đảm theo luật. Vì vậy, Sở TMNT có văn bản yêu cầu UBND TP.Bà Rịa rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc của bà Mai. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tâm cho biết, thời gian qua địa phương nhiều lần tổ chức hòa giải với các bên liên quan nhưng chưa thống nhất được hướng giải quyết. Đối với nội dung một số đối tượng tự ý cư trú trên đất của bà Mai, Công an phường Long Tâm kiểm tra và có xử phạt 2 đương sự khi tự ý cư trú trên đất đã được cấp Giấy CNQSD cho bà Mai.

Ông Ẩn thông tin thêm: “Về mặt giấy tờ pháp lý, bà Mai hiện có đầy đủ, phường cũng tổ chức hòa giải giữa các bên theo đúng quy định. Để tránh mất ANTT tại địa phương, hội đồng hòa giải phường yêu cầu ông S. tháo dỡ vật dụng trên đất, trả lại hiện trạng đất trong thời gian chờ tòa xử”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.