Cần rõ ràng để tránh gây hiểu nhầm
Theo Bệnh viện Vũng Tàu, Bộ Y tế quy định các bệnh viện phải có Khoa Dinh dưỡng làm nhiệm vụ cung cấp suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân nằm viện. Bệnh viện Vũng Tàu không ép buộc bệnh nhân phải mua suất ăn bệnh lý, đồng thời nhận trách nhiệm việc nhân viên giải thích không rõ ràng, đầy đủ khiến bệnh nhân và người nhà hiểu nhầm quy định này.
Bệnh viện Vũng Tàu khẳng định không ép buộc bệnh nhân nằm viện phải đăng ký suất ăn bệnh lý. |
Bức xúc vì bị “ép” mua suất ăn bệnh lý
Phản ánh với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông N.V.D. (ngụ TP.Vũng Tàu) cho biết, tối 27/7, con bị sốt nên ông đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) khám và được bác sĩ yêu cầu nhập viện. Khi làm thủ tục và đóng tiền, ông được nhân viện bệnh viện yêu cầu đăng ký mua suất ăn bệnh lý cho con mới được nhập viện. “Nhân viên này nói đây là quy định chung của Sở Y tế và bắt buộc bệnh nhân nằm viện phải đăng ký suất ăn tại bệnh viện”, ông N.V.D. thuật lại.
Rất ngạc nhiên với quy định này, ông N.D.V. hỏi những người ở cùng phòng bệnh của con mình thì được biết họ đều bị “bắt” mua suất ăn bệnh lý tại bệnh viện. “Mọi người đều khẳng định nhân viên bệnh viện bắt buộc mua cơm, cháo hoặc sữa. Họ bắt buộc phải đăng ký mua 1 món ăn gì đó mới được nhập viện”, ông N.V.D. nói.
Theo ông N.V.D., trước đó có nhiều người bạn của ông từng nằm điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu cũng bị bắt mua suất ăn tại bệnh viện. Do thức ăn không hợp khẩu vị nên người thân phải mang cơm nấu ở nhà tới đây để ăn. Những suất ăn bệnh lý họ bị bắt buộc mua đành vứt bỏ rất lãng phí.
“Mọi người rất bức xúc vì mỗi bệnh nhân có nhu cầu ăn uống và điều kiện kinh tế khác nhau. Ai có nhu cầu ăn suất ăn của bệnh viện thì họ tự nguyện đăng ký. Những người không ăn được suất ăn do bệnh viện cung cấp vẫn bị ép phải đăng ký mua rồi phải vứt bỏ rất lãng phí”, ông N.V.D. nói về lý do mình lên tiếng phản ánh vụ việc.
Để tránh xảy ra những hiểu nhầm tương tự, lãnh đạo bệnh viện đã thông báo tới các trưởng khoa, cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Vũng Tàu quán triệt, hướng dẫn nhân viên giải thích đầy đủ các quy định đối với việc đăng ký suất ăn bệnh lý tới bệnh nhân và người nhà. Ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu |
Lỗi do nhân viên giải thích không đầy đủ, rõ ràng
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, các bệnh viện đều có Khoa Dinh dưỡng có nhiệm vụ, trách nhiệm phải cung cấp suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân nằm viện. Việc cung cấp suất ăn bệnh lý là trách nhiệm, nhiệm vụ của bệnh viện chứ không có ép buộc bệnh nhân phải mua.
Suất ăn bệnh lý liên quan đến từng chế độ dinh dưỡng của các bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân có một bệnh lý khác nhau như: tiểu đường, huyết áp, hô hấp… do đó chế độ ăn cũng khác nhau, nhất là đối với bệnh nhân nhi.
Nhân viên điều dưỡng phải giải thích quy định của Bộ Y tế rõ ràng. Nếu bệnh nhân đồng ý ăn suất ăn bệnh lý thì đăng ký, còn không muốn cũng không có ép buộc. “Điều dưỡng sẽ ghi trong hồ sơ bệnh án việc bệnh nhân không đồng ý suất ăn bệnh lý và có ký xác nhận của bệnh nhân. Nếu có vấn đề xảy ra như: bệnh nặng hơn, thời gian nằm viện lâu hơn… do liên quan đến chế độ dinh dưỡng thì bệnh nhân phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Thanh Phước lý giải.
Theo ông Nguyễn Thanh Phước, sau khi nhận được thông tin việc bị ép mua suất ăn bệnh lý mới được nhập viện, ông đã chỉ đạo trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Vũng Tàu giải thích và hướng dẫn đầy đủ cho nhân viên. “Hiểu nhầm quy định này là lỗi của nhân viên khoa Nhi giải thích không rõ ràng, đầy đủ cho bệnh nhân và người nhà của họ. Tôi đã yêu cầu trưởng khoa Nhi tìm gặp để giải thích rõ ràng quy định của Bộ Y tế và có lời xin lỗi bệnh nhân”, ông Nguyễn Thanh Phước thông tin.
Bài, ảnh: MẠNH QUÂN